svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย"

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) มีบทบาทในการจัดทำ "แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย" ตามพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 เพื่อให้ประเทศมีข้อมูลสถิติสำคัญจำเป็นต่อการวางแผนและประเมินผลการพัฒนาประเทศ



สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) มีบทบาทในการจัดทำ "แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย" ตามพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 เพื่อให้ประเทศมีข้อมูลสถิติสำคัญจำเป็นต่อการวางแผนและประเมินผลการพัฒนาประเทศ โดยกำหนดให้มีกลไกดำเนินงานเพื่อบริหารจัดการระบบสถิติของประเทศอย่างบูรณาการ ทั้งในระดับพื้นที่ ระดับกระทรวง และระดับประเด็นหลักทางยุทธศาสตร์ควบคู่กันไป

โดย สสช. กำหนดแนวทางการพัฒนาข้อมูลสถิติไว้ 3 ด้าน ครอบคลุม 21 สาขา ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ 11 สาขา ด้านสังคม 9 สาขา และด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  1 สาขา  ในรูปแบบของ "สถิติทางการ" หรือ "Official Statistics" ครอบคลุมตามบทบาทภารกิจของทั้ง 20 กระทรวงหลักแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทยซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบัน เป็นแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาข้อมูลสถิติให้มีมาตรฐาน คุณภาพ เพื่อการบูรณาการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน 

โดยกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จคือ "มาตรฐานสถิติ" และ "คุณภาพของสถิติ" ในกระบวนการผลิตสถิติที่มีความถูกต้อง ทันต่อเวลา เชื่อถือได้ และตรงตามหลักวิชาการ เพื่อตอบโจทย์การตัดสินใจ การกำหนดนโยบาย และการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนในทุกระดับ ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลสถิติและข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ได้ทาง www.nso.go.th และ Facebook, Instagram, Twitter, Line Official Account "NSO OF THAILAND" หรือโทร 0 2141 7500-03

logoline