svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชำแหละ เยลลี่กัญชา นิยมในหมู่สายเขียว

18 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขนมหรือสินค้าอื่นต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา ที่ชื่อว่า THC (Tetrahydrocannabinol) เป็นที่นิยมในต่างประเทศ และจะถูกผลิตขึ้นในบางประเทศที่ได้รับอนุญาต แต่สำหรับประเทศไทยถือว่ายังผิดฏฎหมาย

จากที่มีข่าวขนมเยลลี่ที่คาดว่านักศึกษาสาวถูกดาราชายอักษรย่อ "ฟ" ให้เกิดจนเกิดอาการมึนศีรษะ และหัวใจเต้นผิดปกติ นั้นเป็นเยลลี่ที่มีส่วนผสมของ กัญชา (cannabis-infused) และ มีสาร THC (Tetrahydrocannabinol) โดยสาร THC มีคุณสมบัติต่อจิตประสาท ทำให้เกิดความผ่อนคลาย และเคลิบเคลิ้ม หากได้รับในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยลดอาการตึงเครียดได้ แต่หากได้รับไปในปริมาณที่มากเกินอาจเป็นอันตราย ทั้งนี้ผลข้างเคียงของสาร THC จะทำให้มี อาการปากแห้ง กระหายน้ำ หัวใจเต้นเร็ว ตอบสนองช้า ตาแดง หรือความทรงจำลดลง

ชำแหละ เยลลี่กัญชา นิยมในหมู่สายเขียว

สาร THC (Tetrahydrocannabinol) เป็นที่นิยมในต่างประเทศ ที่นำมาผสมในอาหาร เช่น เยลลี่ ลูกอม ช็อกโกแลต แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่ถูกต้อง
ปัจจุบันขนมประเภทที่มีส่สนผสมของกัญชา เป็นสินค้าถูกกฎหมายในบ้างประเทศ ส่วนประเทศไทยถือว่ายังผิดกฎหมาย แต่ถือได้ว่าเป็นที่นิยมในหมู่ของวัยรุ่น เนื่องจากรับประทานไปจะทำให้มีอาการเคลิบเคลิ้ม

ชำแหละ เยลลี่กัญชา นิยมในหมู่สายเขียว

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เคยระบุว่า การนำกัญชาไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร หรือเวชสำอางไม่สามารถทำได้ และไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า หรือมีไว้ในครอบครอง รวม
ทั้งใช้ประกอบอาหาร หรือเวชสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชาล้วนถือเป็นความผิดตามกฎหมาย" สำหรับอาหารหรือเวชสำอางที่พบว่ามีส่วนผสมของกัญชา เช่น ลูกอม คุกกี้ ช็อกโกแลต บุหรี่ น้ำยา หรือครีมบำรุงผม บำรุงผิว ส่วนใหญ่จะผลิตจาก
ต่างประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ ซึ่งสังเกตดูได้จากบรรจุภัณฑ์หรือฉลาก จะมีข้อความระบุส่วนผสมว่ามี สาร THC หรือ CBD ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา"
สำหรับประเทศไทยกัญชายังเป็นยาเสพติด และมีการปรับกฎหมายเพื่อผ่อนปรนให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น เพราะกัญชามีทั้งส่วนที่เป็นประโยชน์และส่วนที่เป็นโทษ ดังนั้น การผลิต นำเข้า
ครอบครอง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด หากไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. จะมีความผิดตามกฎหมาย

logoline