svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ขู่ใช้กระสุนจริง!

17 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การประท้วงที่มหาวิทยาลัยโพลิเทคนิคของฮ่องกงเข้าขั้นแตกหัก เมื่อตำรวจสั่งให้ผู้ประท้วงยุติการโจมตีตำรวจด้วยอาวุธอันตรายทุกชนิด หาไม่แล้วจะมีการนำเอากระสุนจริงมาใช้ ขณะเดียวกันก็ปิดเส้นทางเข้าออกมหาวิทยาลัยเอาไว้ทั้งหมด เริ่มเคลียร์คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกมา เพื่อเตรียมเข้ากวาดล้างพวกที่ยังปักหลักอยู่ภายใน

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงเอาอาวุธอย่างหน้าไม้ ธนู ระเบิดขวด หอก แหลน เม็ดกระสุน คานดีด ออกมาใช้ในการปะทะกันอย่างหนักแถว ๆ มหาวิทยาลัยโพลิเทคนิค จนทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ
ขณะเดียวกัน ก็มีภาพของตำรวจฮ่องกงถืออาวุธปืนรุ่น AR15 สไตล์ปืนไรเฟิลจู่โจมออกเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ ทำให้เกิดความวิตกกันว่าอาจจจะมีการปราบปรามขั้นนองเลือดเกิดขึ้นจริงตามคำขู่

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ขู่ใช้กระสุนจริง!


ในระหว่างการไลฟ์สดผ่านทางเพจเฟซบุ๊คของกรมตำรวจฮ่องกง หลุยส์ เลา โฆษกตำรวจบอกว่าปัจจุบัน กลุ่มผู้ประท้วงมีการนำอาวุธอันตรายหลายอย่างมาใช้ต่อสู้กับตำรวจ และได้เตือนว่า ตำรวจอาจจะเริ่มตอบโต้ด้วยวิธีรุนแรง เขาขอให้ผู้ประท้วงยุติการใช้ระเบิดขวด ธนู ยานพาหนะ หรืออาวุธอันตรายใด ๆ โจมตีตำรวจ และยุติการโจมตีทั้งหมด หากยังคงมีการเดินหน้าการกระทำที่อันตรายเหล่านี้ต่อไป ตำรวจก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการใช้กำลังที่จำเป็นในระดับที่น้อยที่สุด ซึ่งก็รวมถึงการใช้กระสุนจริง เพื่อตอบโต้
โดยในระหว่างการประท้วงที่ดำเนินมานานกว่า 5 เดือน มีผู้ถูกตำรวจยิงด้วยกระสุนจริงแค่ 3 รายเท่านั้น โดยรายล่าสุดเป็นนักศึกษาวัย 21 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ในการประท้วงเมื่อวาน ตำรวจนายหนึ่งก็ถูกลูกธนูยิง มีผู้ที่ถูกยิงด้วยเม็ดลูกปืน ส่วนรถหุ้มเกราะที่บุกเข้าไปก็ถูกเผา จนเสียหายอย่างน้อย 2 คัน และต้องถอยกลับออกมา

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ขู่ใช้กระสุนจริง!


โฆษกตำรวจยังบอกด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 4 ทุุ่มของเมื่อคืน ขณะที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งกำลังอยู่บนถนนออสติน เพื่อมุ่งหน้าไปยังถนนชาธาม มีใครบางคนพยายามขับรถยนต์ส่วนบุคคลสีขาวพุ่งเข้าชนตำรวจจากทางด้านหลัง ตำรวจนายหนึ่งจึงยิงกระสุนจริงเข้าใส่ รถคันนั้นจึงได้รีบเลี้ยวยูเทิร์น มุ่งหน้าไปยังทางจิมซาจุ่ยตะวันออก ซึ่งทางตำรวจได้ประนามเรื่องนี้ว่าเป็นการกระทำแบบการก่อการร้าย

สำหรับสถานการณ์ที่มหาวิทยาลัยโพลิเทคนิค ซึ่งมีการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงตลอดทั้งวัน เมื่อคืน ตำรวจได้ปิดล้อมทางเข้าหลักเอาไว้ทั้งหมด ทำให้ทั้งมหาวิทยาลัยเหมือนอยู่ในสภาพถูกปิดล็อค ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลติดอยู่ในมหา วิทยาลัย ไม่มีใครสามารถออกมาได้ โดยไม่ถูกตรวจค้นร่างกาย

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ขู่ใช้กระสุนจริง!


ตำรวจออกแถลงการณ์เตือนว่าใครก็ตามที่ยังอยู่ในมหาวิทยาลัย ถือว่าอาจจะเข้าร่วมในการก่อจลาจล และให้ทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ออกมาทางทิศเหนือด้านเดียวเท่านั้นโดยในเวลาประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง ตำรวจขอให้ผู้สื่อข่าวที่ทำงานอยู่แถวนั้นออกมาก่อน เพื่อที่ตำรวจจะได้ตรวจสอบเอกสารของพวกเขา ตำรวจให้เหตุผลว่า เนื่องจากนักข่าวอยู่ในพื้นที่จลาจล ตำรวจไม่สามารถมั่นใจว่าพวกเขาเป็นผู้สื่อข่าวจริง หรือได้เข้าร่วมในการก่อจลาจลหรือไม่
ขณะที่มีภาพปรากฏในโลกออนไลน์ ที่ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มอาสาสมัครช่วยเหลือทางการแพทย์ถูกมัดมือไขว้หลัง เมื่อออกมาจากมหาวิทยาลัย เชื่อกันว่าภาพเหล่านี้ทำให้ผู้ที่ติดอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเกิดความหวาดกลัวที่จะออกมาจากมหาวิทยาลัย

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ขู่ใช้กระสุนจริง!


ด้านกลุ่มผู้ประท้วงเอง ก็ได้ออกมาวิงวอนขอให้ประชาชนออกมาชุมนุมตามถนนหนทาง เพื่อเป็นการช่วยชีวิตพวกที่ติดอยูในมหาวิทยาลัย

ขณะเดียวกัน การเรียกร้องจากฝ่ายต่าง ๆ ทั้งนักวิชาการ ตัวแทนกลุ่มศาสนา นักการเมือง และผู้บริหารมหาวิทยาลัย ที่ขอให้ตำรวจยอมให้ผู้ประท้วงที่ติดอยู่ในมหาวิทยา ลัยได้ออกมา และหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ทั้งภายในและโดยรอบมหาวิทยาลัย

ตำรวจฮ่องกงปิดล้อมมหาวิทยาลัย ขู่ใช้กระสุนจริง!

การยึดและการประท้วงตามมหาวิทยาลัยหลายแห่งของฮ่องกง รวมถึงการประท้วงทั่วเกาะฮ่องกงในช่วงสุุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ซาลงมาก ทำให้อาสาสมัคร ประชาชน รวมถึงทหารจีนได้ช่วยกันออกมาเก็บกวาดทำความสะอาดเมืองกันขนานใหญ่ จะมีก็แต่พื้นที่โดยรอบมหาวิทยาลัยโพลิเทคนิค เท่านั้น ที่ยังคงประท้วงกันอยู่ และเป็นการประ ท้วงอย่างหนักเสียด้วย

logoline