svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประวิตร หารือทวิภาคี 5 ชาติ ร่วมประชุมกลาโหมอาเซียน-คู่เจรจา

17 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอก ประวิตร ให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และ รัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา รวม 5 ประเทศ ซึ่งต่างฝ่ายชื่นชมในความสัมพันธ์ที่มีต่อกันยาวนาน และพร้อมพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงทุกมิติ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับ รัฐมนตรีกลาโหม อาเซียน และ รัฐมนตรีกลาโหม ประเทศคู่เจรจา ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน กับ รัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 6 (ADMM Retreat & 6th ADMM-Plus) ระหว่างวันที่ 16 - 19 พ.ย.62 ที่โรงแรมอวานี และริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ

ประวิตร หารือทวิภาคี 5 ชาติ ร่วมประชุมกลาโหมอาเซียน-คู่เจรจา


โดยการหารือกับ พลเอก Alexander Fomin (อเล็กซานเดอร์ โฟมิน) รัฐมนตรีช่วยกลาโหม รัสเซีย ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตที่มีมาอย่างยาวนาน รวมถึงความร่วมมือด้านการทหาร ทั้งการฝึกและศึกษา ซึ่ง พลเอก ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณรัสเซียในฐานะประธานร่วมในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหาร ระหว่างปี 57-60 จนนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน รวมทั้งการฝึกร่วมระหว่างคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทหาร กับคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ 2016 และการพัฒนาส่งเสริมอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างกัน ด้าน พลเอก อเล็กซานเดอร์ โฟมิน กล่าวถึงความพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือทางทหารระหว่างสองประเทศ ทั้งการฝึก ศึกษาและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมถึงชื่นชมผลสำเร็จด้านการแพทย์ทหารของไทย  รวมทั้งขอเชิญไทยไปร่วมประชุมมอสโคว คอนเวอร์เซชั่น และร่วมการแข่งขันกีฬาทางทหารระหว่างประเทศ ที่จะจัดขึ้นในปี 63  

จากนั้น เป็นการหารือกับ นาง Linda Reynolds (ลินดา เรย์โนลดส์) รัฐมนตรีกลาโหม เครือรัฐออสเตรเลีย โดยทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ทางการทูตที่ยาวนาน และยืนยันที่จะกระชับความเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดระหว่างกันในภูมิภาคอินโด แปซิฟิก ให้ครอบคลุมในหลายๆ มิติ อาทิ ความมั่นคงทางทะเล การต่อต้านการก่อการร้าย / ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร ได้แสดงความขอบคุณความช่วยเหลือจากออสเตรเลีย ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า นาง Linda ได้กล่าว แสดงความขอบคุณ และพร้อมที่จะสนับสนุนพัฒนาการระหว่างออสเตรเลียกับไทยในหลากหลายมิติที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณไทยที่พร้อมให้การสนับสนุนการประชุมระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลียที่จะมีขึ้นในปีหน้า

ประวิตร หารือทวิภาคี 5 ชาติ ร่วมประชุมกลาโหมอาเซียน-คู่เจรจา


ต่อมาเป็นการหารือกับ ดร.เอิง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีกลาโหม สิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองฝ่าย กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สิงคโปร์ ที่มีความแน่นแฟ้นใกล้ชิดและขอบคุณที่สิงคโปร์ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย รวมทั้งด้านการฝึก และการศึกษาที่มีร่วมกัน ขณะที่ ดร. เอิง เอ็ง เฮ็น กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของไทยในการเป็นประธานอาเซียนและขอบคุณที่ไทยได้สนับสนุนการฝึกทางทหารของสิงคโปร์ ที่มีมาอย่างยาวนาน และพร้อมสนับสนุนไทยในการเป็นประธานร่วมระหว่างไทย-สหรัฐฯ ในคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเลในวงรอบต่อไป (2020-2023)

ต่อมาเป็นการหารือกับ นาย Shri Rajnath Singh (ศรี ราชนาถ สิงห์)  รัฐมนตรีกลาโหม สาธารณรัฐอินเดีย โดย พลเอก ประวิตร กล่าวแสดงความยินดีกับนายศรี ราชนาถ สิงห์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม อินเดีย และชื่นชมความร่วมมือของกองทัพทั้งสองประเทศที่มีมาอย่างแน่นแฟ้นยาวนาน และหลากหลายมิติเพิ่มขึ้น โดยไทยพร้อมที่จะเสริมสร้างความเชื่อมโยงกับอินเดียในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และความร่วมมือทางทะเล ด้านนาย ศรี ราชนาถ สิงห์ กล่าวชื่นชมและยินดี โดยพร้อมให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทย และส่งเสริมความร่วมมือทางทหารของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น
จากนั้นเป็นการหารือกับ นาย Jeong Kyeongdoo (จอง คยองดู) รัฐมนตรีกลาโหม สาธารณรัฐเกาหลีใต้ โดย พลเอก ประวิตร กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ยาวนาน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่มีความก้าวหน้า และยินดีต่อความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาศักยภาพ การถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างกัน รวมถึงขอบคุณเกาหลีใต้ที่ให้การสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทย และการเป็นแกนกลางอาเซียนร่วมกัน ขณะที่นาย จอง ได้กล่าวชื่นชมและแสดงความขอบคุณที่ไทยส่งกำลังทหารไปร่วมรบในสงครามเกาหลี รวมถึงพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือทางทหารกับไทยให้มากขึ้นในทุกมิติ

ประวิตร หารือทวิภาคี 5 ชาติ ร่วมประชุมกลาโหมอาเซียน-คู่เจรจา

ประวิตร หารือทวิภาคี 5 ชาติ ร่วมประชุมกลาโหมอาเซียน-คู่เจรจา

logoline