svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ที่ประชุม กลาโหมอาเซียน กังวลภัยคุกคามก่อการร้าย-ไซเบอร์

17 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน เห็นร่วมกันที่จะดำรงความเป็นแกนกลางอาเซียน ขณะเดียวกันกังวลภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและไซเบอร์ จำเป็นต้องส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ADMM Retreat) ที่ โรงเเรมอวานี กรุงเทพฯโดย พลเอก ประวิตร ได้กล่าวต้อนรับและขอบคุณทุกประเทศสมาชิก ที่ให้การสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยและการเป็นประธานการประชุม ADMM พร้อมชื่นชมประเทศสมาชิกที่ร่วมกันขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยดำรงรักษาไว้ ซึ่งความเป็นแกนกลางของอาเซียน เพื่อให้อาเซียนสามารถรับมือกับความท้าทายของภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ประชุม กลาโหมอาเซียน กังวลภัยคุกคามก่อการร้าย-ไซเบอร์

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นร่วมกัน ที่จะร่วมกันดำรง "ความเป็นแกนกลางอาเซียน" ในกิจกรรมต่างๆอย่างรอบคอบ และกังวลต่อภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและภัยคุกคามจากไซเบอร์ ซึ่งจำเป็นต้องส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น รวมทั้งการขยายและเพิ่มประสิทธิภาพของความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล การบรรเทาภัยพิบัติ และการติดต่อสื่อสารกับประเทศคู่เจรจา โดยเฉพาะการบริหารจัดการชายแดน การทำการประมงผิดกฎหมาย และการร่วมกันขับเคลื่อนศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน ที่ไทยได้ริเริ่ม เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
ด้าน นายดาโต๊ะ ลิม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน ได้กล่าวชื่นชมไทยในการเป็นประธานอาเซียน โดยเฉพาะการริเริ่มจัดกิจกรรมที่คาบเกี่ยวกับเสาหลักเศรษฐกิจ และเสาหลักสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งก่อให้เกิดพัฒนาการของอาเซียนไปพร้อมๆกัน โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันและพร้อมยินดีสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของเวียดนามในปี 63ขณะที่ พลโท คงชีพ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวในภาพรวมว่า การประชุมและหารือของประเทศสมาชิกอาเซียน ผ่านการประชุม ADMM - Retreat ที่ผ่านมา ถือเป็นกลไกสำคัญ ของการหารือแลกเปลี่ยนมุมมองความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาค รวมทั้งความเชื่อมั่นและความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ผลการประชุมจะนำไปสู่ความร่วมมือกัน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนสร้างเสถียรภาพ ความสงบและสันติสุขร่วมกันในภูมิภาค โดยดำรงความเป็นแกนกลางอาเซียนร่วมกัน

ที่ประชุม กลาโหมอาเซียน กังวลภัยคุกคามก่อการร้าย-ไซเบอร์

logoline