svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ขอส่ง จนท.ไปจีน ศึกษาแก้ปัญหายากจน

17 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมไทย-จีน ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วม ใช้เป็นกรอบส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ บนพื้นฐานหลักความเท่าเทียมกัน ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ ขอส่งเจ้าหน้าที่ไปจีน ศึกษาดูแก้ปัญหาความยากจน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับการเข้าเยี่ยมคำนับของ พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอ (Wei Fenghe) มนตรีแห่งรัฐ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน

"บิ๊กตู่" ขอส่ง จนท.ไปจีน ศึกษาแก้ปัญหายากจน

โดยทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ยั่งยืนและยาวนาน และเห็นพ้องร่วมกัน ในการเพิ่มพูนและพัฒนาการทางทหารระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณ และยืนยันว่า ไทยพร้อมสนับสนุน "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" และแสวงความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระหว่างกัน เพื่อให้เกิดการเติบโตและเข้มแข็งไปด้วยกัน และย้ำว่าความมั่นคงเป็นพื้นฐานสำคัญของเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องร่วมมือกันในภูมิภาค โดยพร้อมผลักดันให้มีการลงนามแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกันในอนาคตอันใกล้  โดยขอถือโอกาสนี้ ประสานส่งเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ ร่วมศึกษาดูงานการแก้ปัญหาความยากจน
ด้าน พลเอก เว่ย เฟิ่งเหอ ได้กล่าวมั่นใจและชื่นชม พลเอก ประยุทธ์ ที่มีบทบาทนำ พัฒนาบ้านเมืองให้มีเสถียรภาพ มั่นคงและเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น โดยจีนพร้อมสนับสนุนเต็มที่ในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทย และย้ำวัตถุประสงค์ของข้อริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ที่ต้องการแบ่งปันผลประโยชน์ของจีนกับทุกประเทศไปด้วยกัน ตามลักษณะที่สอดคล้องกับแนวทางของแต่ละประเทศ โดยจีนมีเป้าหมายที่จะขจัดความยากจนให้หมดไป และยินดีต้อนรับให้การสนับสนุนการศึกษาดูงานของไทย ตามที่ได้ประสาน พร้อมทั้งขอขอบคุณไทย ที่ร่วมรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนจีนในผลประโยชน์ที่ผ่านมา

จากนั้น ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศ ซึ่งใช้เป็นกรอบการทำงานในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ บนพื้นฐานหลักความเท่าเทียมกัน ผลประโยชน์ร่วมกันและเคารพอย่างเต็มที่ต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ด้านการแลกเปลี่ยนการเยือน การฝึกและศึกษา ความร่วมมือด้านข่าวกรองและข่าวสาร รวมทั้งการเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารระหว่างกัน 

"บิ๊กตู่" ขอส่ง จนท.ไปจีน ศึกษาแก้ปัญหายากจน


พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือและแถลงวิสัยทัศน์ที่กระทรวงกลาโหมทำกับแต่ละประเทศมหาอำนาจทั้ง 3 ชาติในภูมิภาค แสดงถึงสถานะความสำคัญและบทบาทนำของประเทศไทยในภูมิภาค ซึ่งเป็นการเพิ่มพูนความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศระดับทวิภาคี ในลักษณะเปิดกว้างและสมดุลกับทุกประเทศ โดยเฉพาะการเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหาร บนพื้นฐานของหลักความเท่าเทียมและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในระดับภูมิภาค

logoline