svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เมย์" พ่ายมือ3โลกจีน ได้รองแชมป์ "แบดฮ่องกง"

17 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันแบดมินตันสะสมคะแนนโลก "เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์" ระดับซูเปอร์ 500 รายการ "โยเน็กซ์ ซันไรส์ ฮ่องกง โอเพ่น 2019" ชิงเงินรางวัลรวม 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 12 ล้านบาท ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 17 พ.ย. รอบชิงชนะเลิศ หญิงเดี่ยว "เมย์"รัชนก อินทนนท์ มือ 5 ของโลก และมือ 5 ของรายการ ซึ่งมีดีกรีเป็นรองแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว โคจรมาเจอกับ เฉิน อู้เฟย มือ 3 ของโลก และมือ 3 ของรายการ จากจีน

โดยสถิติการเจอกัน 12 ครั้ง เมย์ เอาชนะได้เพียง 2 ครั้ง ส่วนครั้งล่าสุดในรอบ 8 คน ศึก "ไชน่า โอเพ่น 2019" เมื่อสัปดาห์ก่อน เมย์ พ่ายไป 0-2 เกม
ขณะที่ครั้งนี้ผลปรากฎว่า รัชนก ที่พ่ายไปก่อนในเกมแรก 18-21 แต่ก็แก้เกม เดินชนหน้าเน็ต สลับกับจังหวะฝีมือที่ดีกว่า พลิกกลับมาชนะในเกมสอง 21-13 แต่เกมสุดท้าย ด้วยอาการที่เหนื่อยล้า ของเมย์ ทำให้พ่ายไป 13-21 สรุป รัชนก แพ้ไป 1-2 เกม 18-21, 21-13, 13-21 ส่งผลให้รัชนก ได้รองแชมป์เป็นรายการที่ 4 ในปีนี้ และรับเงินรางวัล 15,200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 456,000 บาท
หลังการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า แม้เมย์จะแพ้อีกครั้งให้กับสาวจีนรายนี้ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่าง และอาจมีอาการเหนื่อยล้าจากรอบรองฯ ที่ต้องเล่นถึง 3 เกมจนไม่สามารถเร่งเกมได้ดีขึ้น ประกอบกับ เฉิน อู้เฟย อยู่ในฟอร์มที่ร้อนแรง เข้าชิงฯ 6 รายการในปีนี้ และคว้าแชมป์ได้ทั้งหมด แต่อย่างไรก็ดี เมย์ก็ยังถือว่ารักษามาตรฐานการเล่นได้อย่างคงเส้นคงวา เข้าชิงฯ 6 รายการ และคว้าแชมป์มาได้ 2 รายการ ซึ่งทั้งหมดเป็นระดับซูเปอร์ 500 จึงนับว่าเป็นปีที่ดีสุดในรอบกว่า 10 ปี ตั้งแต่ออกแข่งขันอาชีพ และยังมีคะแนน "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" เป็นอันดับ 2 ของโลกอีกด้วย ซึ่งนับว่ายอดเยี่ยมมาก และเชื่อว่าเมย์จะรักษาผลงานเช่นนี้ต่อไปได้เรื่อยๆ จึงอยากให้ชาวไทยเป็นกำลังใจให้เมย์ และนักแบดมินตันไทยกันต่อไป
"เมย์ รักษามาตรฐานการเล่นของตัวเองได้เป็นอย่างดีในปีนี้ เพราะโตขึ้นมาก และมีความเป็นมืออาชีพ รวมถึงมุ่งมั่นฝึกซ้อมเช่นเดียวกับนักแบดมินตันไทยทุกคน ที่หวังจะทำผลงานให้ดี อย่าง "ครีม"บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มือ 18 ของโลก ที่ได้สิทธิ์ลงเล่น "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์" เป็นครั้งแรกของตัวเอง และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการแบดมินตันไทยที่มีนักแบดมินตันไทย 2 คนลงแข่งขันประเภทเดียวกันในรายการนี้ รวมถึง หญิงคู่ "กิ๊ฟ"จงกลพรรณ กิติธรากุล-"วิว"รวินดา ประจงใจ คู่มือ 9 ของโลก ที่แม้ผลงานไม่โดดเด่น แต่ก็เข้ารอบลึก และคว้าแชมป์ได้ 1 รายการ และรองแชมป์อีก 1 รายการ รวมถึง คู่ผสม "บาส"เดชาพล พัววรานุเคราะห์-"ปอป้อ"ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 4 ของโลก ที่ผลงานดีตลอดทั้งปี เช่นเดียวกัน" คุณหญิงปัทมา กล่าว

logoline