svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" ยัน อนค. ไม่ใช่พวกล้มเจ้า!

16 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่" ยัน อนค. ไม่ใช่พวกล้มเจ้า ปลุก 'อยู่ไม่เป็น' เพื่ออยู่ร่วมกันได้ ซัดพวกอ้างสถาบันเป็นเครื่องมือทำลายล้างทางการเมือง

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่เจเจ มอลล์ จตุจักร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวบนเวทีกิจกรรม "อยู่ไม่เป็น" ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยที่ผ่านมามี2ทางเลือก คืออยู่ให้เป็นหรือออกไปอยู่ต่างประเทศ การต่อต้านขัดขืนอำนาจ หรืออยู่ไม่เป็นจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นมา ด้วยสภาพสังคมที่เป็นอยู่แบบนี้เราจะทนอยู่เป็นต่อไปได้อีกอย่างไร คนที่อยู่เป็นอยู่ต่อไปได้อย่างไร ทำไมถึงอยู่ไม่เป็นสักที เราควรลุกขึ้นมาต่อต้านกับสิ่งที่ไม่ยุติธรรมและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นี่คือสิ่งที่เราริเริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เรามองเห็นสภาพสังคมนี้และทนต่อไปไม่ได้ ต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีกว่านี้ เราจึงรวมตัวรวมพลังกันเพื่อให้สังคมไทยดีกว่าที่เป็นอยู่ และด้วยเหตุนี้เราชาวอนาคตใหม่จึงออกมาบอกว่า อยู่ไม่เป็น เราต้องเปลี่ยนแปลง มีคนถามพวกเราว่าจะอยู่รอดต่อหรือไม่ ด้วยความคิดความอ่านแบบนี้หลังจากที่เราได้เสียง ส.ส. 81 คน กลายเป็นพรรคที่คนพูดถึง จึงนำมาซึ่งคดีความถึง 25 คดี นอกจากนี้ในโซเชียลมีเดีย มีเพจแปลกๆ ใส่ร้ายพรรคเราแบบรายวัน และสื่อบางค่ายพูดถึงเราในแง่ลบทุกวัน

"ปิยบุตร" ยัน อนค. ไม่ใช่พวกล้มเจ้า!


"บางครั้งบอกว่าพวกเราคือพวกชังชาติ ล้างสมองคนหนุ่มสาว เราเชื่อว่าปรากฎการณ์ของคนอยู่ไม่เป็นจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้คนที่ชี้นิ้วด่าพวกเรา ควรกลับไปดูว่าการสร้างบ้านเมืองที่ผ่านมามีแต่ปัญหา เราจึงต้องปรากฎตัวขึ้นมา เพื่อเข้ามาใช้อำนาจเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น แต่ฝ่ายตรงข้ามบิดเบือนข้อเท็จจริงความหวังดีของเราที่อยากทำให้สังคมดีขึ้น กล่าวหาว่าเราคือศัตรูของชาติ เรายอมไม่ได้เด็ดขาด ยืนยันว่าเราไม่ใช่พวกชังชาติ แต่เราคือพวกรักชาติ และยืนยันว่าพวกเราไม่ใช่พวกล้มเจ้า เราต้องการระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ถูกยกย่องเทิดทูน ไม่ใช่ถูกใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแอบอ้างใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างทางการเมือง"นายปิยบุตรกล่าว
นายปิยบุตร กล่าวว่า บางคนบอกว่าถ้าเราอยู่ไม่เป็น เขาคงไม่ให้เราอยู่ประเทศนี้ แสดงว่าประเทศนี้ไม่ใช่ของเราหรือ พวกเราชาวอนาคตใหม่ต้องอยู่ไม่เป็นเพื่อให้คนไทยทุกคนอยู่ร่วมกันในแผ่นดินนี้ได้ การอยู่ไม่เป็นของพรรคอนาคตใหม่ คือการบอกผู้มีอำนาจว่า ถึงเวลาที่ปฏิรูปและเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงจะอยู่กันไม่ได้ ผู้มีอำนาจต้องคิดทบทวน สร้างสังคมให้ดีกว่าเดิม แบ่งสรรปันส่วนอำนาจให้ยุติธรรมกว่าเดิม นี่คือการปฏิรูปอย่างแท้จริง ไม่ใช่เอาทหารมายึดอำนาจแล้วตั้งสภาปฏิรูปขึ้นมา หากผู้มีอำนาจไม่ยอมให้เกิดการปฏิรูปมันจะนำไปสู่การปฏิวัติ วันนี้ถึงเวลาที่ผู้มีอำนาจต้องมองลงมาแล้วเดินหน้าไปด้วยกัน การอยู่เป็นโลกไม่เปลี่ยน แต่อยู่ไม่เป็นเพื่อให้คนไทยทุกคนอยู่ร่วมกันได้.

logoline