svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

16 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า-ทำลายประชาธิปไตย "วันนอร์" ปูด สภาฯ มีห้องจ่ายเงินซื้องูเห่า ประณามเป็นเรื่องน่าอายระดับโลก ด้าน "ชัยเกษม" ชี้ "นายกฯ" ถวายสัตย์ไม่ครบ เหตุรัฐบาลไม่เคารพ รธน. หนุน กมธ.ปราบโกง เดินหน้าตรวจสอบ "ชูศักดิ์" ปลุกพลังนักศึกษา เดินเครื่องแก้รธน. ยกโมเดลขบวนนักศึกษาปี 35 ปลุกใจ "เด็กเสรีพิศุทธ์ ท้า "บิ๊กตู่" หากแน่จริงต้องมาเจอ เสรีพิศุทธ์ กลางสภาฯ" "หัวหน้าพรรคปวงชนชาวไทย" เสนอแก้นิยาม ส.ว. ไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย เหตุไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง "สงคราม" แย้มเปิดดีล พรรครัฐบาลบางพรรค ดึงให้ร่วมแก้รธน. หวังตั้ง ส.ส.ร. ส่ง "เพนกวิ้น" เป็นตัวแทนคนนอก โควต้าฝ่ายค้าน นั่งกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.

ที่ศูนย์อบรมวีเทรน ดอนเมือง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจัดกิจกรรมพบนักศึกษา และจัดเวทีเสวนา เรื่อง "รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดของประชาชน เรายังไม่ร่าง รัฐบาลที่ดีที่สุดจึงยังไม่เกิด" โดยมีตัวแทนของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วม และมีกลุ่มนักศึกษาจากหลากหลายสถาบัน ร่วมฟังการเสวนา กว่า 200 คน
โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวมองว่ารัฐธรรมนูญแย่ ต้องแก้ไข ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับที่ดี และการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือ ต้องมาจากคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่นักการเมืองหรือนักวิชาการ ซึ่งผลของรัฐธรรมนูญที่แย่ ทำให้ได้สภา และรัฐบาลแย่ ทั้งนี้ตนมองว่าหากรัฐบาลที่ดี ต้องสนับสนุนประชาธิปไตย แต่ขณะนี้พบกระบวนการที่ทำลายประชาธิปไตย ด้วยการนำเงินซื้อตัวส.ส.

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย


"ผมละอายใจที่จะบอกว่า งูเห่าในสภามีจริง ไม่น่าเชื่อว่า ในรัฐสภาตั้งห้องเฉพาะกิจเพื่อซื้องูเห่าโดยเฉพาะ น่าอายไปทั่วโลก ว่ารัฐสภาที่สูงสุด และฝ่ายออกกฎหมาย รัฐสภาที่สูงสุด ทำมั่นเอากล่องเงินให้กับคนใจทราม เดินเข้าไปเท่าไร จะให้ ผมไมไ่ด้พูดเพราะไม่ได้เงิน หรืออยากไปเป็นแบบนั้น แต่เป็นวิธีการทำลายประชาธิปไตยที่ไม่เคยมีในประเทศนี้ ชีวิตผมไม่เคยคิดว่าจะมี การซื้อเสียงเลือกตั้งเลวพอที่จะรับไม่ได้แล้ว แต่มีคนพยายามทำลาย ด้วยการกระทำที่ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศ ในชีวิตของเรา เงิน ใครๆ อยากได้ อยากมี แต่การใช้เงินเพื่อทำลายประชาธิปไตย เท่ากับทำลายประเทศและอนาคตของประชาชน ซึ่งไม่ควรจะมี" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว
ทางด้านนายชัยเกษม นิติสิริ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนไม่เคยขอให้ได้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด แต่ขอให้มีรัฐธรรมนูญที่ดีพอสมควร เพื่อให้ประชาชนอยู่ได้ รัฐธรรมนูญที่ดีนำมาสู่รัฐบาลที่ดี และให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี เศรษฐกิจดี สังคมดี ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่นำไปสู่การได้รัฐบาลที่ดี เพราะประชาชนไม่กินดีมีสุข รวมถึงพบปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เพราะการเมืองแทนการอยู่ด้วยอุดมคติเพื่อให้สังคมดี แต่กลายเป็นที่ชุมนุมของสารพัดสัตว์ ต้องมีกล้วยเยอะเพื่อเลี้ยงลิง ดังนั้นตนไม่เชื่อว่าจะได้รัฐบาลที่ดี ดังนั้นส่ิงที่ต้องทำคือ ผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านจุดเริ่มต้นแก้บทบัญญัติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่าย โดยส.ส.ร. เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ไ่ม่ใช่ให้มาจากรัฐบาลที่ไม่ดี ซึ่งตนสนับสนุนให้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเพื่อร่างรัฐธรรมนูญที่ดี มีระบบเลือกตั้งที่ดี

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย

"วุฒิสภาเราเคยมี แต่ไม่ใช่มาจากการแต่งตั้งโดยผู้มีอำนาจหรือรัฐบาลแต่ตั้ง แต่ต้องมาจากการเลือกตั้ง มาทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงส.ส. เป็นคนมีความรู้ความสามารถช่วยสภาส.ส. ไม่ใช่มีหน้าที่ตั้งนายกฯ อย่างเดียว ขอฝากเป็นสิ่งที่ต้องระวัง สิ่งที่ผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญไม่ดี เพราะรัฐบาลไม่เคารพรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะหัวหน้ารัฐบาลไม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตามรัฐธรรมนูญกำหนด เพราะเป็นว่าประโยคนั้นไม่ดีใช่หรือไม่ หรือหากไม่อยากถวายสัตย์ควรแก้ไขว่าไม่ต้องมีการถวายสัตย์ ทั้งนี้ผมสนับสนุนให้กมธ.ฯ ของสภา ตรวจสอบพล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณ" นายชัยเกษม กล่าว
ขณะที่นายชูศ้กดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีความตรงข้ามกับคำว่าประชาธิปไตย เพราะผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญ นั้นมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้เนื้อหามีลักษณะสืบทอดอำนาจของคสช. ส่วนที่หลายฝ่ายระบุว่ารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขยาก ตนขอยกเหตุการณ์ในปี 2535 เมื่อ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ยอมเสียสัตย์เพื่อชาติมาเป็นนายกฯ ขณะนั้นตนเป็นอธิการบดีรามคำแหง ซึ่งนิสิตนักศึกษาหลายแห่งออกมาร่วมชุมนุมกระทั่งสามารถนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ภายใน 1 สัปดาห์ แก้ไขเสร็จจนได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ดังนั้น พลังของนิสิตนักศึกษา คือ พลังสำคัญ โดยเฉพาะในการผลักดันบ้านเมืองให้รัฐธรรมนูญเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย


"ที่ผ่านมามักมีความคิดว่า ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย แต่ท้ายที่สุดเราไม่เคยเป็นประชาธิปไตยโดยแท้จริงเลย เพราะรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 9 ฉบับที่เกิดจากการยึดอำนาจ ทั้งที่เป็นความผิดฐานกบฎนั้น แต่ก็ได้การละเว้น จากคำแนะนำของเหล่าเนติบริกรทั้งหลายในการออกนิรโทษกรรมตัวเอง แต่ก่อนแค่ออกฏหมาย แต่หลังๆก้าวหน้าถึงขนาดเขียนนิรโทษกรรมให้กับผลพวงจากการยึดอำนาจทั้งหมดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับถาวรอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ไม่ว่า การกระทำทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ถือว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทั้งหมด โดยจะนำเป็นเหตุในการฟ้องร้องอีกไม่ได้" นายชูศักดิ์ กล่าว
ส่วนนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การตรวจสอบรัฐบาลที่ดีได้ตามกลไกของรัฐธรรมนูญ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เงื่อนไขที่กำหนดไว้ ไม่สามารถใช้เป็นกลไกที่ดีได้ เพราะมีส.ว.250 คนยังมีอำนาจลงมติเลือกนายกฯ ร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรในระยะเวลา 5 ปี ดังนั้นหากสภาฯจะลงมติไม่ไว้วางใจ แต่การเลือกนายกฯคนใหม่ อาจทำให้ได้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นนายกฯ กลับมาและอยู่ยาวถึง 8 ปีได้ ทั้งนี้ตนมองว่ารัฐธรรมนูญที่ดี คือ องค์กรผู้มีอำนาจต้องยึดโยงกับประชาชน รวมถึงให้หลักประกันสิทธิเสรีภาพกับประชาชน แต่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชนตั้งแต่เริ่มแรก เพราะพบการจับกุมบุคคลที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไปดำเนินคดี ขณะที่ผู้ที่เห็นด้วยพบการรณรงค์อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ตนมองว่ารัฐบาลที่ดี และรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งคู่กัน หากจะมีรัฐธรรมนูญที่ดีได้ ต้องสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการร่างรัฐธรรมนูญ จากนั้นรัฐบาลที่ดี ซึ่งรับผิดชอบกับประชาชนจะเกิดขึ้นตามมา

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย


ขณะที่ นายปิติพงษ์ เต็มเจริญ โฆษกพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ปัญหาโครงสร้างทางสังคมที่เกิดขึ้นปัจจุบัน เช่น กรณีลาลาเบล พริตตี้สาวซึ่งเสียชีวิต หรือ กรณีของนักศึกษาที่หารายได้พิเศษถูกดำเนินคดี เป็นเพราะบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ไม่ดี ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ดีขึ้น ผ่านการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา ขณะที่รัฐบาลที่ดี ควรพิจารณาถึงปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ก่อนการส่งเสริมให้เดินทางท่องเที่ยว ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งประเด็นต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีประเด็นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อการเรียกให้ชี้แจงต่อกมธ.ฯ ดังกล่าว ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายจับตาดูคล้ายมวยโลกคู่เอก ทั้งนี้ทางออกที่ง่ายที่สุด คือให้ พล.อ.ประยุทธ์วางใจสบายๆ ไม่ต้องอ้างเหตุผลใด


เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย


"หากพล.อ.ประยุทธ์ แน่จริงขอให้ไปเจอพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ในสภา หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไปชี้แจงกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.สมัยแรก เชื่อว่าต่อไปคงไม่กล้าเจอกับส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่มีประสบการณ์ เป็นส.ส.หลายสมัย และยิ่งถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อว่าจะหาทางหลบเลี่ยง" นายปิติพงษ์ กล่าว
ด้านนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นสำคัญคือ การแก้คำนิยามของ ส.ว. ว่าไม่ใช่ผู้แทนปวงชนชาวไทย เพราะปัจจุบันไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง หากจะใช้คำว่าตัวแทนของปวงชนชาวไทยต้องลงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน คือ ต้องให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และจัดสรรผลประโยชน์เท่ากัน ให้สิทธิ เสรีภาพ เท่าเทียมกัน ซึ่งตนมองว่าบุคคลที่มีสิทธิเลือกตั้งควรได้รับสิทธิแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาที่ควรแก้ไข อาทิ การจัดสรรงบประมาณเพื่อความมั่นคงของประชาชน มากกว่าความมั่นคงทางการทหาร อย่างไรก็ดีรัฐธรรมนูญที่ดีต้องได้คนที่บังคับใช้กฎหมายที่ดี พบคนกระทำผิดต้องจับติดคุก ไม่ปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน

เวทีฝ่ายค้าน ซัด "รธน.60" ​สร้างเงื่อนไข เกิดงูเห่า - ทำลายประชาธิปไตย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในตอนท้ายของเวทีมีความเห็นของนักศึกษาซักถามต่อความเห็นโครงสร้างกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะตำแหน่งประธานกมธ.ฯ ไม่ควรมาจากบุคคลที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีกรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านคุยและสรุปว่า ต้องการบุคคลที่มีความเป็นกลาง แต่การทำงานในสภาฯ ไม่สามารถทำได้ตามใจ เพราะเสียงของส.ส.ฝั่งรัฐบาลน้อยกว่า ทั้งนี้ตนไม่ยอมรับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)เป็นประธานกมธ.ฯ
"แต่วิธีทางการเมืองลำบาก เพราะเสียงจะตัดสินลำบาก เราไม่เอา แต่ต้องดึงพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค มาอยู่กับฝ่ายค้าน เพื่อให้แก้รัฐธรรมนูญให้ได้ แต่ผมไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ส่วนที่ต้องการอย่างแท้จริงคือ ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เป้าหมายสำคัญ คือ การได้ ส.ส.ร." นายสงคราม กล่าว
ทั้งนี้ในงานดังกล่าวนิสิต นักศึกษาที่ร่วมเวทีดังกล่าว ได้ร่วมกิจกรรมและเลือกตั้งตัวแทนให้เข้าไปเป็นกมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาฯ ในโควต้าของพรรคฝ่ายค้าน คือ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกกวิ้น นักศึกษาชั้นปีที่3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

logoline