svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"มึนอ" กังวลอำนาจมืดแทรกแซงคดี "บิลลี่"

16 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มึนอ ภรรยา บิลลี่ กังวลอำนาจมืดแทรกแซงคดีบิลลี่ และยังบอกถึงปมปัญหาที่ดินทำกินเริ่มตั้งแต่มีมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิถุนายน 2541ที่ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถทำไร่ในพื้นที่ทำกินของตนเองได้ และเป็นต้นเหตุที่ทำให้บิลลี่ต้องจากไป

นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนา ที่ดินคือชีวิต ถึงกรณีที่ ศาลให้ประกันตัวนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวก ในคดีคดีร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวฆ่าและอำพรางการเสียชีวิตของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจินญ นักเคลื่อนไหวและแกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่ถูกควบคุมตัววันที่ 17 เม.ย.57 ว่า อยากให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย
"แต่ลึกๆก็แอบกังวลว่าคนที่กระทำความผิดที่ถูกประกันตัวออกมา จะใช้อิทธิพลมืดเข้าแทรกแซงในคดีหรือไม่ ส่วนในเรื่องความปลอดภัยของตนเองและลูกตอนนี้ ก็มีเจ้าหน้าที่ DSI ส่งเจ้าหน้าที่มาคุ้มครองในฐานะพยาน"
มึนอ ยังพูดถึงปมปัญหาที่บิลลี่ต้องจากครอบครัวไปเพราะตั้งแต่มี มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ที่ทำให้คนที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานทั้งหมดไม่สามารถทำกินและอยู่อาศัยในพื้นที่ของตนเองได้เหมือนเดิม และยังโดนจับในพื้นที่ทำกินของตนเอง เพราะเมื่อก่อนหมู่บ้านจะมีการทำไร่หมุนเวียน แต่พอมีมติ ครม.ดังกล่าว ชาวบ้านจะทำไร่หมุนเวียนแบบเดิมไม่ได้ จนบิลลี่ต้องออกมาเรียกร้องข้างนอกเพื่อที่จะพูดให้ผู้ใหญ่เข้าไปช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน จนกลายเป็นแกนนำในการเรียกร้องสิทธิ์พื้นที่ทำกิน และทำให้บิลลี่ต้องถูกฆาตกรรมในครั้งนี้
ปัญหาความทุกข์ยากของพวกเราตอนนี้คือ การจัดสรรที่ดินยังไม่ชัดเจนที่ทำให้ชาวบ้านต้องโดนจับในพื้นที่ทำกินของตนเอง และบางครอบครัวไม่มีที่ดินทำกิน ทำให้คนในหมู่บ้านต้องดิ้นรนออกมาหางานทำข้างนอกเพื่อหาเงินซื้อข้าวกิน แต่คนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ คนที่ไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งถ้าออกมาหางานทำก็อาจจะถูกตำรวจจับดำเนินคดี ซึ่งพวกเราอยากให้มีการใช้มติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตกะเหรี่ยง 3 สิงหาคม 2553 เพื่อให้ได้กลับมาปลูกพืชผักหมุนเวียนได้เหมือนเดิม

logoline