svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ปราบโกง ซีกรัฐยื่นปลด "เสรีพิศุทธ์" ส่อทำผิดข้อบังคับสภา

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ปราบโกง ซีกรัฐบาลยื่นหนังสือถึง "ชวน" ปลด "เสรีพิศุทธ์" ส่อทำผิดข้อบังคับสภา ใช้เวลาของประชาชนล้างแค้นส่วนตัว แทนที่จะตรวจสอบทุจริต ด้าน "สิระ" เดินหน้าฟ้องอาญา "เสรีพิศุทธ์" หยามเป็น ส.ส. "เศษสวะ" 19 พ.ย. นี้

วันนี้ (15 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายรัฐบาล นำโดยนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร , น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ , นายภานุ ศรีบุษยกาญจน์ , ส.ส.สุราษฏร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ , นายอาสพลธ์ สรรณไตรภพ ส.ส.ศรีสะเกษ , นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ทบทวนมติคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.ฯ ที่ส่อขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่

กมธ.ปราบโกง ซีกรัฐยื่นปลด "เสรีพิศุทธ์" ส่อทำผิดข้อบังคับสภา

นายสิระ กล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการฯ ได้ทำหนังสือยื่นถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้พิจารณาว่ามติที่ประชุมของกรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง มาชี้แจงคณะกรรมาธิการฯด้วยตนเองเป็นการกระทำที่มิชอบหรือไม่ และขัดกับข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎร ข้อที่ 90 หรือไม่

"ผมมีความไม่สบายใจการทำงานของประธานกรรมาธิการฯ แทนที่จะปราบปรามการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐที่โกงประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ แต่ผ่านมา 4 สัปดาห์แล้วที่ยังใช้เวลาอันมีค่าของประชาชนทำเรื่องส่วนตัวชำระแค้นกันหรือไม่ จึงอยากให้ประชาชนช่วยตัดสินใจว่าเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ ของนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ที่ถูกเชิญมาชี้แจงได้ทำเอกสารและส่งตัวแทนมาชี้แจงหมดแล้วด้วย จึงเห็นว่าประธานกรรมาธิการป.ป.ช.มีความไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่หรือไม่ แทนที่จะใช้เวลา ไปทำเรื่องที่เป็น ปัญหาการทุจริต แต่กลับทำให้ประเทศชาติเสียเวลาและเสียโอกาส สัปดาห์หน้าผมจะเดินหน้า เสนอให้เปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. มั่นใจว่ามีเสียงพอเพียง โดยดูได้จากวันนี้ที่มาร่วมแถลงข่าวที่ไม่ได้มีเฉพาะกรรมาธิการจากพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น แต่มีพรรคร่วมรัฐบาลอื่นด้วย"
นายสิระ กล่าวอีกว่า วันอังคารที่19 พฤศจิกายนนี้ จะไปฟ้องศาลอาญาดำเนินคดีอาญากับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ฐานหมิ่นประมาทกล่าวหาว่าตนซื้อเสียงและเป็น ส.ส. "เศษสวะ" ตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนและได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ควรดูหมื่นคนอื่น รวมทั้งกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้หน้า น.ส.ปารีณา ซึ่งเป็นสุภาพสตรี ถือเป็นการหมิ่น ทั้งยังชอบพูดจาดูถูกคนอื่นว่าโง่ พูดไม่รู้เรื่อง

กมธ.ปราบโกง ซีกรัฐยื่นปลด "เสรีพิศุทธ์" ส่อทำผิดข้อบังคับสภา

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็น ผบ.ตร. กี่วัน ช่วงนั้นได้ทำอะไรให้กับตำรวจบ้าง และที่บอกเกลียดเผด็จการ อยากถามว่าได้ตำแหน่งในช่วงที่มีเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหารหรือไม่" นายสิระ กล่าว

logoline