svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่จับตาสำหรับการที่บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง ปตท. กำลังเฟ้นหาตัว ประธานบอร์ด และ ซีอีโอคนใหม่ โดยชื่อของ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ดูเหมือนจะเป็นตัวเต็งสำหรับ บอร์ดคนใหม่ของ ปตท. แล้วคราวนี้ใครจะมานั่งเก้าอี้ ซีอีโอ คนใหม่ของ ปตท. กัน

วันนี้ (15 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเป็นที่จับตาหัวเรือใหญ่ของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ว่าคนต่อไปจะเป็นใคร หลังจากที่นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ จะครบวาระในเดือนพฤษภาคม 2563 จากที่ได้ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2561 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี 8 เดือน ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา บอร์ด ปตท. ได้มีมติการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาซีอีโอ คนใหม่ขึ้นมาจำนวน 5 คน เพื่อมาพิจารณาคุณสมบัติซีอีโอ ปตท. คนต่อไป ที่เปิด รับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 4-26 พฤศจิกายน 2562

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สงสัยของหลายฝ่าย การในตั้งคณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ปตท. ครั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาให้สาธารณะรับทราบกันโดยทั่วไป กระแสหนึ่งระบุว่าเพื่อป้องกันการล็อบบี้ หรืออาจจะมีการเปลี่ยนตัวกรรมการสรรหาบางคนในภายหลัง
ล่าสุดแหล่งข่าวจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารหรือบอร์ด ปตท. เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท. เป็นกรรมการและกรรมบริหารความเสี่ยงองค์กร แทนนายณัฐชาติ จารุจินดา ที่ครบวาระการนั่งเป็นกรรมการ และแต่งตั้ง นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เป็นกรรมการ และกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ตามโควตาของกระทรวงพลังงาน แทนนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ที่ได้ลาออกไปเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 เพื่อไปนั่งเป็นประธานบอร์ดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยจะมีการส่งชื่อของทั้ง 2 บุคคลดังกล่าว ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาคุณสมบัติก่อนเข้ารับตำแหน่งต่อไป

ทั้งนี้ มีกระแสออกมาว่า หลังจากกที่ สคร. ตรวจสอบคุณสมบัติของกรรมการที่ตั้งขึ้นใหม่แล้ว จะมีการประชุมบอร์ด ปตท. เพื่อที่จะพิจารณาประธานบอร์ด ปตท.คนใหม่ ซึ่งจะผลักดันให้ นายไพรินทร์ ขึ้นไปนั่งเป็นประธานกรรมการ แทน นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย ที่นั่งเป็นประธานกรรมการและกรรมการอิสระ อยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้ทันช่วงที่จะมีการสรรหาซีอีโอ ปตท. คนใหม่

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

ขณะเดียวกันคณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ที่ตั้งแต่ขึ้นมา 5 คน นั้น ไม่มีโควตาของกระทรวงพลังงานเข้าไปนั่งอยู่ด้วย เหมือนเช่นคณะกรรมการสรรหาชุดก่อน มีนายธรรมยศ ศรีช่วย อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เข้าไปร่วมเป็นกรรมการสรรหา ดังนั้น การตั้ง นายสราวุธ มาเป็นบอร์ด ปตท. ครั้งนี้ จะมีชื่อนายสราวุธ เข้าไปเป็นกรรมการสรรหาซีอีโออยู่ด้วย เพื่อคานอำนาจของกลุ่มต่างๆ

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

ส่วน 3 ตัวเต็ง ที่ปรากฎชื่อเข้าท้าชิงเก้าอี้ซีอีโอ ปตท. ครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ไออาร์พีซี 2.นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ไทยออยส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเคยเข้ามาท้าชิงเก้าอี้ซีอีโอ ปตท. มาแล้ว และ 3.นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท.

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

ฮือฮา! ปตท. หนุน "ไพรินทร์" นั่งประธานบอร์ด

อย่างไรก็ตาม ในวงการพลังงาน ให้จับตา นอกจาก 3 ตัวเต็งดังกล่าวแล้ว จะมีบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งรองซีอีโอ ปตท. ที่มีนามสกุล เป็นตระกูลดัง เข้าชิงว่าที่ซีอีโอ ปตท. ในครั้งนี้ด้วย
การสรรหาซีอีโอ ปตท. คนใหม่ ครั้งนี้ อย่ากระพริบตา หากตามข้อมูลที่ได้รับมา นายไพรินทร์ ขึ้นนั่งประธานบอร์ด ปตท. ได้ นั่นย่อมทราบแล้วว่า ซีอีโอ ปตท. คนใหม่จะเป็นบุคคลใด โดยเฉพาะคนที่ชื่อ วิรัตน์ เอื้อนฤมิต ที่ นายชาญศิลป์ ส่งไปนั่งเป็นซีอีโอ บริษัท ไทยออยล์

logoline