svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผู้เสียหายเเชร์ลูกโซ่ แม่แอนนี่ร้องขอความช่วยเหลือ รมว.ยุติธรรม

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อเเชร์ลูกโซ่ออนไลน์ "บ้านเเอนนี่" กว่า30ราย เข้าร้องกระทรวงยุติธรรม เผย มียอดผู้เสียหายกว่า 200 ราย บางรายสูญเงินหลักล้าน อาจเอี่ยวเเชร์เเม่มณี โดยมีรายงานว่า

เวลา 10 .00น. ที่ผ่านมา ผู้เสียหายจากการถูกโกงเงินค่าแชร์จำนวน 30 ราย ได้เดินทางมาที่กระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอความเป็นธรรมกรณีถูก น.ส.จุไรพร บุญเต็ม อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นท้าวแชร์ "บ้านแอนนี่" หลอกให้ร่วมลงทุน เเละมีการฉ้อโกง โดยนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือ

ผู้เสียหายเเชร์ลูกโซ่ แม่แอนนี่ร้องขอความช่วยเหลือ รมว.ยุติธรรม


นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าในส่วนของเเชร์ลูกโซ่ ตอนนี้มีหลายคดีมาร้องเรียน ซึ่งเป็นคดีที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม ให้ความสำคัญ วันนี้มีการประชุมร่วมกัน เกี่ยวกับเรื่องเเชร์ลูกโซ่ เเละได้เชิญ รอง ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา มาร่วมประชุมด้วยซึ่งหลังจากนี้จะต้องดำเนินการตรวจสอบตัวเลขความเสียหาย ว่าเชื่อมโยงกับเเม่มณีหรือไม่
ส่วนกรณีกระเเสไม่เห็นด้วย ที่จะมีการตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเยียวยา ผู้เสียหายจากเเชร์ลูกโซ่ คนไม่เข้าใจก็ตีความไปต่างๆนาๆ เเต่ข้อเท็จจริง กลุ่มผู้เสียหายได้ยื่นข้อเสนอในการรับเงินเยียวยา โดยระบุขอคืนเพียง 5% เท่านั้น โดยเงินจำนวนดังกล่าว ก็เป็นเงินจากการอายัดทรัพย์จากท้าวเเชร์ ซึ่งเป็นเงินของผู้เสียหายเอง ไม่ใช่เงินจากภาษีประชาชน

ด้านพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ บอกว่า คดีฉ้อโกงประชาชนในลักษณะเเชร์ลูกโซ่เกิดขึ้นมาก ต้องอาศัยเกราะป้องกัน เเละวิจารณญาณของประชาชน การลงทุนที่ให้ผลตอบเเทนสูงเกินไป ให้ตั้งข้อสังเกต อาจมีการหลอกลวง ไม่มีการลงทุนใด ที่จะได้ผลตอบเเทนสูงขนาดนั้น
เเละบ้านเเชร์ต่างๆในเว็ปไซด์ เมื่อถูกดำเนินคดีก็ต่างปิดตัว จากการตรวจสอบส่วนใหญ่ พบว่าเป็นการโกงข้ามชาติ เพราะมีเซิฟเวอร์อยู่ต่างประเทศ ซึ่งตามจับต้นตอผู้กระทำยากมากดังนั้นฝากเตือนประชาชนว่าอย่าเชื่อคนง่าย เเละใช้ความระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุนใดๆ เเละหารายได้อย่างถูกวิธี อย่าคิดรวยทางลัด
ขณะที่หนึ่งในผู้เสียหาย ระบุ พฤติกรรมของท้าวเเชร์บ้านเเอนนี่ จะคล้ายๆกับเเชร์เเม่มณี โดยเริ่มจากชักชวนคนรู้จัก เเละมีการโพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนคนมาร่วมลงทุน โดยมีการโพสต์รูปเงินเเละทองเป็นจำนวนมาก เพื่อล่อตาล่อใจ โดยอ้างให้ผลตอบเเทนมากถึงร้อยละ 10-39 ได้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการวางเงิน // โดยช่วงเรกๆ ตนและคนอื่นๆจะได้รับผลตอบเเทนจริง เเต่หลังจากนั้นก็มีการล้มบ้าน เเล้วอ้างว่าโดนโกง เฉพาะของตนเองร่วมลงทุนประมาณ 1 ปี สูญเงินไป 890,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้เสียหายกว่า 200 คน บางคนมียอดเสียหายหลักล้าน

ผู้เสียหายเเชร์ลูกโซ่ แม่แอนนี่ร้องขอความช่วยเหลือ รมว.ยุติธรรม

ซึ่งหลังจากถูกหลอก ได้รวมกลุ่มกันไปเเจ้งความกับเข้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งท้าวเเชร์ก็พยามไกล่เกลี่ยผู้เสียหาย โดยอ้างว่าจะนำทรัพย์สินไปขาย เพื่อนำเงินมาให้ผู้เสียหาย ซึ่งหลังจากเเจ้งความ ตำรวจมีการออกหมายจับ เเต่สุดท้ายก็ได้รับการประกันตัว ซึ่งปัจจุบันมีหมายศาล เเละหมายจับเป็นจำนวนมาก เเต่ก็ไม่ถูกดำเนินการใดๆ เเละยังใช้ชีวิตตามปกติ ซึ่งกลุ่มผู้เสียหาย ก็มีการไปร้องมาเเล้วหลายหน่วยงาน เเต่ก็ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จึงเดินทางมาร้องต่อกระทรวงยุติธรรม โดยหวังว่าจะได้รับเงินคืนบ้าง
ผู้เสียหายยังกล่าวอีกว่า น.ส.จุไรพร เจ้าของบ้านเเชร์เเอนนี่ ก็ยังอ้างว่า ถูกโกงจากบ้านเเม่มณีเช่นกันซึ่งภายหลังก็ทราบอีกว่า น.ส.จุไรพร ยังอยู่เบื้องหลังในการโกงเเชร์บ้านอื่นๆเเละ น.ส.จุไรพร ก็ยังร่วมเล่นเเชร์วงของเเม่มณีด้วย จึงคาดว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงเป็นขบวนการ
ผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ไม้กฤษณา ชูป้าย บุกกระทรวงยุติธรรม ทวงถามกฎหมาย คุ้มครองเหยื่อ พวกตน เคยมาร้อง DSI นานแล้ว dsiลงไปสืบสวน แล้วพอเค้าคณะกรรมการกลั่นกรองมีความเห็นส่งให้สน ทองหล่อ ทั้งที่ผู้เสียหายเป็นร้อยคน ตอนนี้คดีก็ยังไม่คืบหน้า เงินพวกตนสูญไปกว่า 70 กว่าล้าน เป็นเงินเกษียณเงินบำนาญ ถึงอยาก ถามไปยังผู้มีอำนาจของรัฐบาล ว่า กฎหมาย เอื้อประโยชน์ โจรหรือไม่ พร้อมทั้งผู้เสียหายหลายคนก็ได้ทำป้ายต่างๆนานา บ่นถึงความเดือดร้อน ของพวกตน ที่ได้รับ เช่น หากรักนี่นอนใจ เท่ากับปล่อยโจรไปทำร้ายคนอื่น วอนรัฐช่วยคุ้มครองประชาชน พวกตน มีความเสียหายทั้งหมด มากกว่าพันสี่ร้อยล้านแต่ที่เดินทางมาเป็นแค่ส่วนหนึ่งมีความเสียหายกว่า 70 ล้านแล้ว อยากให้ หน่วยงานของรัฐช่วยเหลือ พวกตนไม่ใช่คนโลภ แต่ถูกหลอกลวง เนื่องจากบริษัทดังกล่าว ไปจัดบูธ ที่งาน Money Expo พวกตนเป็นข้าราชการบำนาญก็อยากจะหารายได้หลังเกษียณ แต่ปรากฏว่า ถูกหลอก ให้มาลงทุนในไม้กฤษณาซึ่งก็ได้ไปเห็นต้นไม้เห็นที่ดินแต่ไม่รู้ว่าที่ดินนั้นเป็นของตนหรือไม่ และไม้ที่ปลูกนั้นทำไมถึงไม่โตเพิ่งปลูกหรือไม่ พวกตนลำบาก จึงต้องวิงวอนให้หน่วยงานรัฐ เร่งปราบปราม พวกมิจฉาชีพ เพราะตนได้ข้อมูลมาว่า เป็นบริษัทที่หลอกมาแล้วหลายบริษัทและเชื่อมโยงกับในต่างประเทศ ถ้าวันนี้ ยังปล่อยไว้แบบนี้ พวกตนอาจจะต้อง ฆ่าตัวตาย ขอให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ช่วยเหลือพวกตนด้วย

logoline