svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่นเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนทบทวนผลการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะ เส้นทางสำราญ-ท่าพระ หลังมีการปรับเพิ่มสถานีและเส้นทางรวมทั้งงบประมาณเพิ่มเป็น 22,102 ล้านบาท

ช่วงบ่ายวันที่ 14 พ.ย.2562 ที่ฮอลล์ 2 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ KICE ได้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รายงานทบทวนการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบขนส่งสาธารณะ ในเขตจังหวัดขอนแก่น เส้นทางนำร่องสายสีแดง สำราญ-ท่าพระ โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน และมีเทศบาลทั้ง 5 แห่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตัวแทน KKTS ผู้ทำการศึกษา นักศึกษา ประชารชนที่มีส่วนได้เสียในพื้นที่ 500 เมตร จากแนวสร้างโครงการ เข้ารับฟังและแสดงความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่รับทราบข้อมูลและต้องการให้โครงการเกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองและแก้ปัญหาการจราจร รวมทั้งกังวลถึงเงินลงทุนที่มีจำนวนมากและผลประกอบการที่จะได้ไม่คุ้มค่า

รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ


นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เทศบาลทั้ง 5 แห่งที่รับผิดชอบโครงการรถไฟรางเบา ได้เชิญประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แสดงความคิดเห็นการทบทวนการศึกษาโครงการก่อสร้าง เนื่องจากการศึกษาในอดีตใช้เวลาพอสมควร ข้อมูลการพัฒนาเมืองที่นำเสนอกระทรวงคมนาคมได้อนุมัติให้กับจังหวัดดูเหมือนไม่ทันสมัย ข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงไปมา การใช้พื้นที่ ความเจริญของตัวเมืองขอนแก่น และเดิมโครงการมีระยะทางผ่าน 5 เทศบาล  22.8 กม. 16 สถานี แต่มีความต้องการมีข้อเรียกร้องหลายส่วนประกอบกับการพัฒนาเมืองต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเพิ่มเติมโดยเฉพาะอยากให้เข้าไปในมหาวิทยาลัยขอนแก่นและโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อรองรับผู้มาใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ในอีก 5 ปีข้างหน้าจะพัฒนามีขนาดใหญ่ที่สุดในภาคอาเซียน จาก 1,500 เตียง จะเพิ่มเป็น 5,000 เตียง ที่จะมีจำนวนผู้มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจำนวนบุคลากรและนักศึกษา มข.ที่มีจำนวนมากถึง 40,000 คน

รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ

รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ


เมื่อรูปแบบโครงการปรับเปลี่ยนก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเริ่มต้นใหม่ จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน เห็นเป็นเช่นไรก็จะเข้าสู่กระบวนต่อไปเพื่อสะท้อนกลับไปยังกระทรวงคมนาคมได้พิจารณา
สำหรับโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาสายเหนือ - ใต้ เป็นโครงการต้นแบบในเมืองภูมิภาค ที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นชอบและอนุมัติหลักการ ตามโครงการขอนแก่น Smart City ระยะที่ 1 เป็นการพัฒนาโครงการสร้างเมืองและการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยการลงทุนจากภาคเอกชนเพื่อการก่อสร้างโครงสร้างเมืองอย่างนำสมัยและยั่งยืน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2559โดยใช้พื้นที่เกาะกลางถนนและไหล่ทางของถนนสายมิตรภาพ จากตำบลสำราญถึงตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 26 กิโลเมตร ใช้พื้นที่ศูนย์วิจัยข้าวจังหวัดขอนแก่นในปัจจุบันเป็นสถานที่หลักในการดำเนินโครงการและศูนย์ซ่อมบำรุง รองรับการพัฒนาทั้ง 5 สาย โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม ได้ทำการศึกษาว่าระบบโดยสารที่เหมาะสม คือ ระบบรางเบา LRT มีระยะทาง 22.8 กม. 16 สถานี ศูนย์ควบคุมและจัดการเดินรถศูนย์ซ่อมบำรุงและบริการ อยู่บริเวณตำบลสำราญและการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่ง TOD 4 สถานี

รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ


ซึ่งคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่ สนข.ได้ศึกษาไว้ และอนุญาตให้จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนา บริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น  โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบมติ คจร. เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561
แต่เนื่องจากการเจริญเติบโตและสภาวะแวดล้อม ของจังหวัดขอนแก่นเป็นไปอย่างก้าวกระโดด ตลอดระยะเวลาศึกษา 2559 ถึงปัจจุบัน ทำให้แผนแม่บทที่ศึกษาไว้ไม่สามารถรองรับและไม่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง จึงมีมีการทบทวนผลการศึกษาเพื่อปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์และเอื้อต่อผู้ใช้บริการในอนาคต

รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ


รับฟังความเห็นรถไฟฟ้า 2 หมื่นล้าน สำราญ-ท่าพระ

โดยเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้จึงทำเพื่อศึกษาทบทวนความเหมาะสมด้านการจราจรวิศวกรรมเศรษฐกิจการเงินการลงทุน การออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม การเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดการทบทวนผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดให้กับกลุ่มเป้าหมายและประชาชนทั่วไป และเพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการในทุกด้าน รวบรวมข้อมูลจัดทำรายงานผลการศึกษานำเสนอ คจร.พิจารณาต่อไป
สำหรับรูปแบบโครงการที่ปรับเปลี่ยนคือ ระยะทางเดิม 22.8 กิโลเมตร เพิ่มเป็น 26 กิโลเมตร จำนวนสถานีจากเดิม 16 สถานีเพิ่มเป็น 20 สถานี โดยสถานีระดับพื้นราบเพิ่มเป็น 12 สถานี สถานียกระดับจาก 6 สถานีเพิ่มเป็น 8 สถานี ศูนย์ซ่อมบำรุงย้ายไปอยู่ในศูนย์วิจัยข้าว จากเดิมไม่มีแผนเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัยแต่การศึกษาใหม่เพิ่มเส้นทางเข้าไปในมหาวิยาลัย ประมาณ 1.8 กิโลเมตร และเพิ่มทางเข้าศูนย์วิจัยข้าว 1.3 กม. เส้นทางยกระดับของโครงการเพิ่มขึ้นจาก 6 กิโลเมตร เป็น 15 กิโลเมตร ทำสำคัญงบประมาณจากเดิมศึกษาไว้ที่ 16,865 ล้านบาท เพิ่มเป็น 22,102 ล้านบาท

logoline