svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรผู้ใช้น้ำ 3 จังหวัด "กำแพงเพชร-นครสวรรค์-ตาก" กว่า 500 คน เรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ แก้ปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 3 แสน 7 หมื่นไร่

วันนี้ (15 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำ 3 จังหวัดประกอบด้วย กำแพงเพชร นครสวรรค์ และพิิจิตร จำนวนกว่า 500 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง_หนองขวัญ ต.วังบัว อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร นำโดยนายสถาพร วายุภาพ ประธานกลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลละหาร เพื่อเรียกร้องให้โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาวังยาง_หนองขวัญ ได้ดำเนินการสร้างฝายในแม่น้ำปิงเพื่อยกระดับน้ำแม่น้ำปิงได้ไหลเข้าสู่ คลองส่งน้ำหนองขวัญ ไปเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร จำนวนหลายแสนไร่ในพื้นที่ 3 จังหวัด ขณะนี้อาศัยเพียงน้ำจากคลองส่งน้ำของประตูวังบัว ซึ่งไม่พอเพียง

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

โดยที่ผ่านมามีการเรียกร้องมานานแล้วนับ 10 ปีแต่ก็ยังคงมีปัญหาและอุปสรรคบางส่วนที่ในพื้นที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งก็จะคงมีขั้นตอนการดำเนินงาน ที่จะนำปัญหาความเข้าสู่ระบบ แต่งตั้งคณะกรรมการและร่วมกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 16 คน จากพื้นที่ 3 จังหวัด เพื่อระดมปัญหาความต้องการและความเดือดร้อนทำแผนเข้าส่งศูนย์ดำรงธรรมผ่านไปยังจังหวัดกำแพงเพชร และนำไปสู่การแก้ไขในระดับรัฐบาล โดยมีนายบรรจง วงศ์มา ผอ. โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาวังยาง_หนองขวัญ นายอนันต์ โฆษิตพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานกำแพงเพชร และกลุ่มผู้ใช้น้ำต่างใช้เวทีร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างสงบโดยใช้หลักการและเหตุผลในการพูดคุยกันวันนี้

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

นายสถาพร วายุภาพ ประธานกลุ่มบริหารจัดการน้ำตำบลละหาร กล่าวว่า เกษตรกรที่เดินทางมาในครั้งนี้ เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนทั้ง 3 จังหวัดมีพื้นที่ทางการเกษตรเดือดร้อนกว่า 3 แสน 7 หมื่นไร่ ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องจากน้ำในแม่น้ำปิงมีระดับที่ไหลต่ำกว่าคลองส่งน้ำ จึงไม่สามารถผันน้ำจากแม่น้ำปิงให้เข้าสู่ลำคลองได้ ขณะนี้คลองมีต้นหญ้าต้นวัชพืชขึ้นปกคลุมเนื่องจากไม่มีน้ำเลย คงอาศัยน้ำจากคลองส่งน้ำวังบัว คงมีบางพื้นที่ที่ได้รับน้ำจากคลองนี้ได้ เกษตรกรได้รับน้ำได้อย่างไม่ทั่วถึง จึงเป็นสาเหตุของปัญหาที่เดินทางกันมาในวันนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีการร้องขอให้สร้างฝายหนองขวัญมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว และทุกครั้งที่เกิดภัยแล้งก็จะต้องเดินทางกันมาแก้ปัญหากันเฉพาะหน้า

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

ขณะนี้เริ่มเห็นปัญหาการขาดแคลนน้ำ กันอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาจะมีทั้งผู้ที่เห็นต่างคือเห็นด้วยและคัดค้าน เราจะมาปรึกษาหารือร่วมกันด้วยเหตุและผลเพื่อหาทางออกให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ ในการใช้น้ำเพื่อทางการเกษตร เป็นหัวใจของทุกครอบครัว

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

นายสถาพร กล่าวอีกว่า เกษตรกรทั้ง 3 จังหวัดที่เดินทางมา จะมาขับเคลื่อนโครงการของขวัญ ตามที่จะมาเรียกร้อง วันนี้มีการประชุมมีชาวบ้านส่วนใหญ่ยกมือให้การสนับสนุนให้มีการก่อสร้าง ก็ยังมีส่วนน้อยที่ยังมีผลกระทบอยู่บ้าง ในวันนี้ทางเกษตรกรได้แต่งตั้งผู้นำ 16 คน จากพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด เพื่อร่วมขับเคลื่อนโครงการนี้ รวบรวมรายชื่อทั้งหมดส่งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อจะขับเคลื่อนโครงการนี้ต่อไป ซึ่งวันนี้ก็จะมีการประชุมและนำปัญหาความต้องการนั้นเข้าสู่กระบวนการเรียกร้องสิทธิ์ของเกษตรกร ขณะนี้เรามีความพร้อมด้านออกแบบและวิศวกรรมอยู่แล้ว

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

เกษตรกรครึ่งพันเรียกร้องสร้างฝายบ้านของขวัญ

อย่างไรก็ตามหลังจากใช้เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันนานกว่า 2 ชั่วโมง เกษตรกรจำนวน 500 คนต่างก็ทยอยเดินทางกลับ คงเหลือแต่คณะกรรมการที่แต่งตั้งกันขึ้นมา 16 คนได้เข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง_หนองขวัญ โครงการชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อดำเนินการตามคำเรียกร้องการสร้างฝาย ที่บ้านของขวัญ เพื่อแก้ไขปัญหา การใช้น้ำของเกษตรกรทั้งหมด 3 จังหวัดที่ได้เดินทางมากันในวันนี้

logoline