svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" ชี้ ส.ว. ควรศึกษาแก้ รธน. ด้วย

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร" เผยหากต้องการให้ ส.ว. ร่วมศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ ต้อง ตั้ง กมธ. ร่วมในรัฐสภา ยืนยันไม่ตั้ง กมธ.คู่ขนาด พร้อมยอมรับมีบางมาตราต้องแก้ ย้อนถามคนเสนอยกเลิก ส.ว. ว่า 87 ปีที่ผ่านมามีช่วงไหนที่มีเพียงสภาเดียว

วันนี้ (15 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงการตั้งกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของสภาผู้แทนราษฎรว่า เรื่องนี้เป็นญัตติของสภาผู้แทนราษฎร จึงไม่เกี่ยวกับวุฒิสภา ที่จะต้องไปเข้าร่วม ส่วนตัวยืนยันไม่เข้าร่วมแน่นอน แต่ ส.ว. คนอื่นหากจะไปร่วมก็ไปในนามส่วนตัว ไม่ใช่ ในนาม ส.ว. เพราะถ้าอยากให้มี ส.ว.เข้าร่วมต้องเสนอเป็นญัตติร่วมกันของรัฐสภา
ส่วนการตั้งคณะกรรมาธิการฯขึ้นมาศึกษาควบคู่กับของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้นเห็นว่ายังไม่ถึงเวลา เพราะต้องให้ ฝั่งสภาผู้ราษฎรจะพิจารณาศึกษาให้เสร็จก่อนแล้วค่อยมาดู ถ้าต้องกรรมาธิการควบคู่เดี๋ยวจะหาว่ามาดักคอกัน
อย่างไรก็ตามการศึกษาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ในส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวกับ ส.ว. นั้น ส่วนตัวไม่ค่อยรู้สึกอะไรเพราะเป็นเพียงการศึกษาแนวทางที่จะแก้ไขเท่านั้น เพราะถ้าเป็นญัตติว่าจะแก้ไขก็ต้องปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และจะต้องเสนอต่อรัฐสภาร่วมกัน ถ้าเพราะถ้ามองลงไปในหลายมาตรา ยอมรับว่ามีบางมาตราที่ต้องแก้ไข แต่ถ้าพูดว่าไม่ควรมี ส.ว. หรือมองว่า ส.ว. เป็นไส้ติ่งต้องตัดทิ้งไป ก็อยากถามกลับว่าตลอดระยะเวลา 87 ปีของประชาธิปไตยไทยมีแค่สภาเดียวตอนไหน มีแต่ตอนรัฐประหารใช่หรือไม่

logoline