svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประวิตร เตือน ภัยแล้งปีนี้รุนแรง เฝ้าระวังเหนือ-อีสาน

15 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตือน ภัยแล้งปีนี้รุนแรง เฝ้าระวังภาคเหนือ-อีสาน ยืนยันรัฐบาลรับมือได้ แต่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ เตรียมความพร้อม และเข้าใจกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาสแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 
โดยระบุว่า การประชุมวันนี้ รัฐบาลไทย ได้ ทำตามข้อตกลงปารีส ในการลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกให้ได้ตามเป้า ซึ่งไทยสามารถลดก๊าชเรือนกระจกได้แล้วถึงร้อยละ 11 ดังนั้นเชื่อว่าในอนาคตจะสามารถลดก๊าชเรือนกระจกได้อีก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศ ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในหลายๆด้าน ซึ่งหลายหน่วยงานก็ได้ดำเนินการไปแล้ว 
ทั้งนี้ ประเทศไทยมีผลการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปี 2560 จำนวนทั้งสิ้น 51.72 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งคิดเป็นการลดได้ร้อยละ 14 โดยเทียบเคียงกับกรณีพื้นฐานในภาคพลังงานและขนส่ง โดยในระหว่างปี 2564-2565 ประเทศไทยมีแผนที่จะลดก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 53 และ 55 ล้านตันคาร์บอนได้ออกไซต์เทียบเท่า ตามลำดับ โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( สผ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินงานตามมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลดก๊าซเรือนกระจก พร้อมทั้งมีระบบการMRV (การวัดผล การรายงานผล และการตรวจสอบพิสูจน์ผล) ที่จะยืนยันผลการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย มาตรการในการลดก๊าซเรือนกระจกต่าง ๆ ของประเทศไทย แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับประชาคมโลก

นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมในข้อริเริ่ม Nitric Acid Climate Action Group (NACAG) Initiative เพื่อส่งเสริมการลดก๊าซไนตรัสออกไซด์ จากอุตสาหกรรมผลิตกรดไนตริก และมอบหมายให้กระทรวงทรัพย์ฯ โดย สผ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยข้อริเริ่ม NACAG เป็นการสนับสนุนการลดก๊าซไนตรัสออกไซด์จากการผลิตกรดไนตริก ของประเทศกำลังพัฒนา โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อม คุ้มครองธรรมชาติ และความปลอดภัยทางปรมาณู สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี จะให้การสนับสนุนทางเทคนิคและการเงินในการติดตั้งเทคโนโลยี และอบรมเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งการเข้าร่วมข้อริเริ่ม NACAG จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย ในการเสริมสร้างขีดความสามารถของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง การส่งเสริมให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการลดก๊าซเรือนกระจกสู่ภาคเอกชนในประเทศไทย และสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยในสาขาอุตสาหกรรม 
ส่วนปัญหาภัยแล้ง พลเอก ประวิตร กล่าวว่า ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือ อย่างใกล้ชิด หลังปีนี้ คาดการณ์ว่าจะเกิดภัยแล้ง ด้วยการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน และดึงน้ำใต้ดินมาช่วยบรรเทาในช่วงหน้าแล้ง โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งลงมือปฎิบัติแล้ว โดยเฉพาะการเร่งขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อให้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้เพียงพอ  
สำหรับปัญหาบางพื้นที่ต้องซื้อน้ำใช้แล้วนั้น  เห็นว่า หากจำเป็นต้องซื้อ ก็ต้องทำ เพราะบางพื้นที่ไม่มีน้ำใช้ ยังถือเป็นเรื่องปกติ แต่ได้ให้หน่วยทหารพัฒนาและทหารช่าง ลงพื้นที่นำน้ำไปช่วยเหลือประชาชนเป็นประจำอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า สามารถรับมือภัยแล้งปีนี้ได้ แต่จะต้องขอความร่วมมือประชาชนในการเตรียมพร้อม และรับมือกับภัยที่จะเกิดขึ้น

logoline