svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ว่านครฯ ตั้งทีมสอบ 2 จนท. เอี่ยวสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

14 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 ราย กรณีร่วมกันเรียกรับเงินจำนวน 20 ล้านบาท จากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่รับว่าจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้า ตลอดจนให้เรือลำเลียงเข้าเทียบท่าเพื่อขนถ่ายชิ้นส่วนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยไม่ชอบ

วันนี้ (14 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดในการเรียกรับสินบนข้ามชาติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม ว่ามีผู้ที่อำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จะต้องดำเนินการจำนวน 2 ราย คือ นายคณิน เมืองด้วง รองนายกเทศมนตรีตําบลท้องเนียน และนายอภิชาติ สวัสดิรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 ตําบลท้องเนียน อ.ขนอม

ผู้ว่านครฯ ตั้งทีมสอบ 2 จนท. เอี่ยวสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

เนื่องจากเหตุเกิดก่อนที่กฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่ จะมีผลบังคับใช้ จึงไม่สามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ จะต้องดำเนินการสอบวินัยทั้งคู่ ในส่วนของรองนายกเทศมนตรี ต้องรอหนังสือจาก ป.ป.ช. ก่อนแล้วส่งต่อให้นายอำเภอดำเนินการ โดยมีท้องถิ่นจังหวัดเป็นฝ่ายกฎหมาย ส่วนผู้ใหญ่บ้านเป็นเรื่องของปกครองจังหวัดที่จะต้องส่งต่อไปให้อำเภอโดยมีปกครองจังหวัดร่วมดำเนินการ
ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า เรื่องเช่นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก อย่างที่ทราบกันดีเรื่องนี้เป็นบทเรียนสำคัญอีกครั้งสำหรับคนคิดสั้นๆ ต้องคิดว่าไม่ว่าเวลาผ่านไปเท่าไหร่ไม่ใช่เรื่องเงียบหาย แต่ทั้งนี้เรื่องนี้ผู้เกี่ยวข้องทั้งสองรายยังสามารถแก้ต่างได้อยู่ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีบทลงโทษ

ส่วนขั้นตอนในการดำเนินคดีอาญานั้น หลังจากนี้ ป.ป.ช. จะมีการสรุปสำนวนและส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งฟ้องต่อศาลอาญา ในคดีทุจริตและมีความประพฤติมิชอบ ซึ่งจะต้องรอการพิจารณาคดีอาญาของศาลจนกว่าคดีจะถึงที่สุด จังหวัดนครศรีธรรมราช สามารถดำเนินการได้เพียงในส่วนของความผิดภาควินัยเท่านั้น สำหรับข้าราชการอีก 2 นาย คือ นาวาโท สาธิต ชินวรณ์ ผู้อํานวยการสํานักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครศรีธรรมราช (ตำแหน่งในขณะเกิดเหตุ ปี 2558) อยู่ในอำนาจของกรมเจ้าท่า และพันตํารวจโท สันติพงษ์ พันธ์สวัสดิ์ สารวัตรสถานีตํารวจน้ำ 4 กองกํากับการ 6 กองบังคับการตํารวจน้ำ (ขณะเกิดเหตุ ปี 2558) อยู่ในอำนาจของกองบังคับการตำรวจน้ำ กองบัญชาการสอบสวนกลาง ที่จะต้องดำเนินการสอบสวนทางวินัย จังหวัดนครศรีธรรมราชไม่สามารถก้าวล่วงได้ และทั้งสองนายได้ถูกโยกย้ายออกจากนครศรีธรรมราชไปหลังจากมีการตั้งกรรมการสอบสวนในคดีสินบนข้ามชาติได้ไม่นาน ปัจจุบันไม่มีใครทราบว่าไปดำรงตำแหน่งยังหน่วยงานใด

ผู้ว่านครฯ ตั้งทีมสอบ 2 จนท. เอี่ยวสินบนโรงไฟฟ้าขนอม

logoline