svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

14 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่ UNEP-COBSEA ร่วมกับ รัฐบาลประเทศสวีเดนจัดงาน SEA of Solution 2019 on Partnership week for marine plastic pollution prevention in South East Asia พร้อมจัดเสวนาและการจัดนิทรรศการ ที่มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษจากพลาสติกในทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีผู้ให้ความสนใจทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา รวมทั้งสิ้น กว่า 500 คน จากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก

โดยวันนี้ (14พฤศจิกายน 2562) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในฐานะโฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า นายวราวุธศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว. ทส.) พร้อมด้วยนางอัษฎาพรไกรพานนท์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายโสภณทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) ได้เข้าร่วมงานและชมนิทรรศการภายในงานซึ่งในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยในการจัดการแก้ไขปัญหาขยะทะเลด้วย

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

ในการนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะทะเลโดยในคราวการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนนัดพิเศษ ในช่วงกลางปี 2562 กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้ลงนามในปฏิญญากรุงเทพในการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียนประเทศไทยได้เดินหน้าปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกในประเทศ นอกจากนี้ได้เน้นย้ำแนวคิด 4Rs ได้แก่ Rethink, Reduce, Reuse และ Recycle รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการสิ่งสำคัญ

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

คือการเปลี่ยนทัศนคติความคิดของคนให้เกิดความตระหนักต่อปัญหามลพิษขยะตัวอย่างเช่นในวันเทศกาลลอยกระทง เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมากทม. สามารถเก็บกระทงได้รวมทั้งสิ้น502,024 ใบ เป็นกระทงทำจากโฟม18,760 ใบที่สำคัญคือกระทงโฟม เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2561 ลดลงถึง 26,123ใบ หรือคิดเป็นร้อยละ58.2

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก


และอีก 1กิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 1 มกราคม 2563 กว่า 50องค์กรกลุ่มธุรกิจการค้ารายใหญ่ของประเทศ จะยกเลิกการให้ถุงพลาสติกให้แก่ผู้บริโภคและในปี พ.ศ. 2564 ถุงพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวจะถูกยกเลิกอย่างสมบูรณ์ ตาม Roadmap ด้านการจัดการขยะพลาสติก (พ.ศ. 2561 2573) ที่ประเทศไทยได้ประกาศแล้วสุดท้ายได้ขอให้ประเทศกลุ่มสมาชิกอาเซียนร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งโดยประเทศไทยมีความพร้อมอย่างยิ่งในการเป็น ASEAN Marine Debris MonitoringCenter และเป็นประเทศผู้นำในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนอีกทั้งได้แสดงความมั่นใจว่าการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหามลพิษขยะอย่างยั่งยืนต่อไป

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

"ในฐานะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ของไทย ทั้งด้านภาครัฐภาคเอกชน ที่ได้มีส่วนร่วมกันผลักดันมาตรการต่าง ๆ ออกมาอย่างเป็นรูปธรรมประกอบกับนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดการขยะทั้งขยะบก และขยะทะเล จะประสบความสำเร็จได้ในที่สุดซึ่งเราจะเห็นได้จากความร่วมมือของภาคธุรกิจที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างเด่นชัดที่จะไม่แจกถุงพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564เป็นต้นไป" รมว. ทส. กล่าวยืนยันความมั่นใจ

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

"ไทย"พร้อมเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก

logoline