svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตั้งกรรมการสอบปมเสมียนทนายแย่งปืนตร.ยิงต่อสู้พล.ต.ต.

14 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุยตำรวจยศ พลตำรวจตรี ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ทนายความ เสียชีวิต ภายในห้องพิจารณาคดี ของศาลจังหวัดจันทบุรี

จากกรณีนายตำรวจยศ พลตำรวจตรี ได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่ทนายความ เสียชีวิต ภายในห้องพิจารณาคดี ของศาลจังหวัดจันทบุรี ต่อมาเสมียนทนายได้ใช้อาวุธปืนของนายตำรวจประจำศาลยิงใส่ทางพลตำรวจตรี เสียชีวิต 
ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ 14 พฤศจิกายน ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า ร.ต.อ.ขจร บรรจง ตำรวจประจำศาลจังหวัดจันทบุรี ส่งปืนหรือถูก นายธนากร ธีรวโรดม แย่งปืนไปยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตจเรตำรวจ เสียชีวิตกลางห้องพิจารณาคดี โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นนี้แล้ว คาดว่าไม่นานจะทราบผล ซึ่งเบื้องต้น ตำรวจประจำศาลจังหวัดจันทบุรีให้การประกอบสำนวนชันสูตรศพอดีตเจรตำรวจว่า ในวันเกิดเหตุทราบว่ามีเหตุการณ์ยิงกันในศาลเกิดขึ้นจึงกลับไปนำอาวุธปืนพกประจำกายขนาด.45 เข้ามาในศาล ก่อนถูกนานธนากรผู้ต้องหาแย่งปืนไปก่อเหตุ ซึ่งกระบวนการตรวจสอบจะดำเนินการคู่ขนาดไปกับสำนวนคดีการเสียชีวิตของอดีตตำรวจสันติบาล

ส่วนกรณีพนักงานสอบสวนตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนากับนายธนากรหนักเกินจริงหรือไม่ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจ้งว่า เป็นการตั้งข้อหาตามข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นประกอบกับการทำสำนวนของตำรวจเป็นระบบกล่าวหา ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาสามารถหักล้างข้อกล่าวหาได้ถ้าเห็นว่าเป็นข้อหาที่หนักเกินจริง
ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนยิงกลางศาล 3 เหตุการณ์ ทั้งผู้พิพากษายิงตัวตายที่ศาลจังหวัดยะลา นักโทษใช้ปืนแหกห้องควบคุมศาลจังหวัดพัทยา และ ล่าสุดคดียิงกลางศาลจังหวัดจันทบุรี ทางศาลยังไม่ได้ประสานขอกำลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าไปดูแลความปลอดภัยบริเวณศาลเป็นพิเศษ รวมถึงไม่ได้มีการร้องขอให้ปล่อยฝึกเจ้าหน้าที่ศาลให้มีความเชี่ยวชาญเพิ่มเติม  แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลก็ได้ผ่านการฝึกอย่างดีอยู่แล้ว

logoline