svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษกรัฐบาล เผย ปี 63 ห้ามใช้ถุงก๊อบแก๊บ

14 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล ชี้แจง ปีหน้าเลิกใช้ถุงก๊อบแก๊บ ตามนโยบายสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล ย้ำเป็นความร่วมมือของรัฐ-เอกชน ตามโรดแม็ป การจัดการขยะพลาสติก

จากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าหมายลด ละ เลิก ใช้พลาสติกภายในปี 2565 และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573โดยมีสาระสำคัญประกาศยกเลิกการใช้พลาสติก 7 ชนิด แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก กำหนดยกเลิกใช้ภายในปี 2562 ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม, พลาสติกผสม สารอ็อกโซ่ และพลาสติกผสมไมโครบีดโดยการให้ผู้ผลิตน้ำดื่ม เลิกผลิตพลาสติกหุ้มขวดน้ำดื่ม และให้ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ งดแจงถุงพลาสติกให้กับผู้บริโภค และมีห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง เริ่มงดแจกถุงพลาสติก ทุกวันที่ 4 ของทุกเดือน , แจกถุงกระดาษ หรือแม้แต่การเพิ่มแต้มส่วนลด เมื่อลูกค้าไม่ใช้ถุงพลาสติก
ส่วนที่สอง กำหนดยกเลิกให้ใช้ภายในปี 2565 ได้แก่ พลาสติกหูหิ้วที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน, กล่องโฟมบรรจุอาหาร, หลอดพลาสติก และแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว โดยจะใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทน รวมทั้งจะนำขยะผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์พลาสติกกลับเข้ามาใช้ประโยชน์ทั้ง 100% ซึ่งจะมีการศึกษาและกำหนดเป้าหมายในส่วนที่จะนำกลับมาใช้ประโยชน์ภายในปี 2570
ล่าสุดวานนี้ (13 พ.ย. 62) ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @DrNarumonP โดยระบุว่า
"เตรียมตัวให้พร้อม !! 1 มกราคม 2563 เลิกใช้ "ถุงก๊อบแก๊บ"
ครม.เห็นชอบการงดให้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อ ลด-เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวหรือ ถุงก๊อบแก๊บ ภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 25612573"

logoline