svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุพงษ์" แจงขยายสัญญาสัมปทาน รถไฟฟ้า เพื่อประโยชน์ประชาชน

14 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย "พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา" แจงสภาฯ ขยายสัญญาสัมปทาน รถไฟฟ้า เพื่อประโยชน์ประชาชน เล็งชงคณะรัฐมนตรี หาช่องทางจ่ายหนี้ ยอมรับหนี้มูลค่าสูง ดอกเบี้ยปีละ 1,000 ล้านบาท ถามกลับให้คนทั้งประเทศใช้หนี้แทน คนกทม.เหมาะสมหรือไม่

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด ต่อข้อซักถามของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประเด็นการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งที่ 3/2562 ยกเว้น การบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน พ.ศ.2562 เพื่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จำนวน 30 ปี ให้กับ บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งถูกตั้งประเด็นตรวจสอบว่าเป็นการออกคำสั่งที่เอื้อต่อเอกชน ไม่โปร่งใส และส่อไปในทางทุจริตว่ารัฐบาลมีความจำเป็นออกคำสั่งหัวหน้า คสช. เพื่อแก้ปัญหาระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด ที่คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 18 เดือน ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวอาจกระทบการให้บริการกับประชาชนและการบริหารหนี้ 
"ที่มองว่าการต่อสัมปทานดังกล่าว ส่อทุจริต เป็นธรรมดาที่มองได้ แต่ผมยืนยันว่าทั้งหมดนี้เป็นเจตนาเพื่อประโยชน์แก่ประชาชน ต่อการแบกรับค่าบริการและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ประชาชน ไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่น แม้ว่ารัฐบาลจะออกคำสั่งคสช. ยกเว้นกฏหมายร่วมลงทุนฯ แต่ผมยืนยันว่ารัฐบาลได้ดำเนินการให้เป็นไปตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯแล้ว เพราะเมื่อพิจารณาดูตามองค์ประกอบนั้น ได้มีการแต่งตั้งครบทุกคนและมีเพิ่มเติมมากกว่าที่กฏหมายกำหนดด้วย อาจะพูดได้ว่า คณะกรรมการชุดนี้อาจเป็นไปด้วยนัยยะที่จะให้ประโยชน์ให้กับรัฐเพื่อจะแก้ปัญหา" พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจง 
พล.อ.อนุพงษ์ ยังกล่าวต่อประเด็นผลการศึกษาของกมธ.ฯ สภาฯ ซึ่งพิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ได้นิ่งเฉย ซึ่งตนรับไว้เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณา ทั้งนี้ตนยืนยันอีกครั้งว่าการรับหนี้ ที่มีดอกเบี้ยสูงถึงปีละ 1,000 ล้านบาท และกทม.ต้องชดใช้เงินต้น หากรัฐบาลจะนำเงินภาษีประชาชนทั้งปรเทศมาชดใช้กับคนกทม. จะสมควรหรือไม่ อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าว ครม.ต้องหารือในรายละเอียดก่อนจะตัดสินใจ

logoline