svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สำรวจที่ดินพิพาท มรดก 3,800 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล 2 อำเภอ

13 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื่องจากที่ดิน 3800ไร่ ที่เป็นข้อพิพาท มีถึง86แปลง บางพื้นที่ยกให้เป็นสาธารณประโยชน์ไปแล้ว อย่างพื้นที่ที่ตั้งของโรงเรียนบ้านตาเลียว และ และวัดคลองน้ำเป็น ที่ น้องชายพระกิตติวุฒโฑ คู่กรณีในคดีพิพาทที่ดิรเป็นผู้อุปถัมภ์ ซึ่งอยู่ อำเภอเขาคิชฌกูฏ

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจที่ดินข้อพิพาท 3800ไร่ ระหว่างทายาทตระกูลโกศลานันท์ กับ นายบุญช่วย เจริญสถาพร น้องชายของพระกิตติวุฒโฑ แม้คดีจะสิ้นสุดลงในชั้นฎีกา ตัดสินให้ที่ดินทั้งหมดเป็นของนายบุญช่วยแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีการฟ้องร้องของทายาทในตระกูลโกศลานันทตามมา
ซึ่งพื้นที่ 3800ไร่ และมีที่ดิน 86 แปลง จะครอบคลุมพื้นที่ 4ตำบล สองอำเภอ คือ หมู่ 7 ต.พวง อ.เขาคิชฌกูฏ /หมู่ 8 ต.ตะเคียนทอง หมู่ 1 ต.คลองภู อ.เขาคิชฌกูฏ / และหมู่8 ต.เขาแก้ว ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

สำรวจที่ดินพิพาท มรดก 3,800 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล 2 อำเภอ



และจากการสำรวจพบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่มีทั้งสวนยาง สวนลองกอง สวนทุเรียน และพื้นที่บางส่วนยกให้เป็นสาธารณะประโยชน์ อย่าง ที่วัดคลองน้ำเป็น อยู่ใน ต.พวง อ.เขาคิชฌกูฏ ก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เคยเป็นของตระกูลโกศลานันท์

โดยอดีตผู้ใหญ่บ้าน เล่าให้ฟังว่า เดิมที่กินของวัดในอดีตเคยเป็นของตระกูลโกศลานันท์ ปัจจุบันที่ดินได้โอนกรรมสิทธิ์มาเป็นของวัดแล้ว มีอดีตมัคทายก เป็นผู้ถือครอง

ซึ่งไม่แน่ใจว่า ในขณะที่โอนมาให้วัด ที่ดินในขณะนั้นใครเป็นผู้ถือครองระหว่างตระกูลโกศลานันท์ หรือ บริษัทจิตตภาวัณ ซึ่งมีนายบุญช่วย น้องชายของพระกิตติวุฒโฑ เป็นผู้ดูแลและตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายบุญช่วย ก็คอย อุปถัมป์ดูแลวัดมาโดยตลอด รวมถึงคนในชุมชนด้วย แต่ไม่เคยพบเห็นคนในตระกูลโกศลานันท์เข้ามาในพื้นที่เลย

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้สำรวจบริเวณโรงเรียนบ้านตาเลียว ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ซึ่งได้รับข้อมูลจาก ผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบัน เบื้องต้นว่า ที่ดินจำนวน 40ไร่ เป็นที่ดินซึ่งได้รับการบริจาคมาจาก บริษัทจิตตภาวัน โดยมี นายบุญช่วย คือผู้ดูแลด้วย แต่นานกว่า40ปี จนถึงปัจจุบัน ก็พบว่า ที่ดินยังอยู่ในการดูแลของกรมธนารักษ์ เพราะว่า ยังไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินมาให้กับทางโรงเรียน อยู่ในระหว่างการรอโอน

สำรวจที่ดินพิพาท มรดก 3,800 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล 2 อำเภอ



ทั้งนี้คู่กรณีทั้งสองฝ่าย เคยเข้ามาที่โรงเรียน อย่าง นายบุญช่วย เป็นคนในพื้นที่ ก็มักจะเข้ามาร่วมงานบุญของโรงเรียนอยู่เป็นประจำ และก็จะทักทายกับคุณครูในโรงเรียนตามปกติ และยังพบเห็นการเข้าออกในพื้นที่สวนยางด้านข้างของโรงเรียนบ่อยครั้งด้วยเพราะสวนยางดังกล่าวมีนายบุญช่วยเป็นเจ้าของ

ส่วนนางเขมจิรา บัณทูรนิพิท อดีตภรรยาของ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ ผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตยิงกันในศาลจังหวัดจันทบุรี นั้น ซึ่งเป็นหนึ่งในทายาทของตระกูลโกศลานันท์ ก็เคยเข้ามาที่โรงเรียนเพื่อขอให้ดำเนินคดีและเพิกถอนการโอนที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงได้ไปแจ้งกับทางสำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่ให้ได้รับทราบไว้แล้ว และผู้อำนวยการโรงเรียนยังเคยไปขึ้นศาล

สำรวจที่ดินพิพาท มรดก 3,800 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล 2 อำเภอ



logoline