svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขปริศนา ที่ดิน​ 1,700​ ไร่​ "ส.ส.ปารี​ณา" ฟาร์มไก่​ "เขาสน"

13 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ ไขปริศนา 1,700 ไร่ ของสส.ปารีณา เป็นของใคร ซึ่งฟาร์มไก่ "เขาสน" ของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ หยุดขาย 1 วัน เป็นการหยุดขายในวันที่มีนัดหมายจะลงพื้นที่รังวัดแนวเขตของ สปก กับ กรมป่าไม้ แต่ในที่สุดนัดหมายดังกล่าวก็ต้องยกเลิกไปอย่างกะทันหันโดยไม่มีสาเหตุ

ฟาร์มไก่ของส.ส ปารีณาเป็นประเด็นเพราะว่า ถ้าดูจากภาพถ่ายดาวเทียม จะเห็นได้ว่ามีสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นโรงเลี้ยงไก่ ลุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ป่าที่เป็นภูเขา มีคนเปรียบเทียบว่า เป็นน้องๆบ้านป่าแหว่ง ที่เชียงใหม่

ไขปริศนา ที่ดิน​ 1,700​ ไร่​ "ส.ส.ปารี​ณา" ฟาร์มไก่​ "เขาสน"



แต่ พื้นที่บริเวณเดียวกัน ยังคงเป็นที่ถกเถียงอยู่ว่าเป็นป่าสงวน หรือ เป็นที่ของสปกกันแน่ จึงเป็นที่มาที่ทำให้ต้องมีการรังวัดร่วมกันของ 2 หน่วยงานที่ถูกเลื่อนไปในวันนี้

ส.ส.ปารีณายืนยันมาโดยตลอดว่า ที่ดินทั้ง 1,700 ไร่เป็นที่ดินสืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เราพยายามหาคำอธิบายเรื่องนี้ด้วยการสอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่

ไขปริศนา ที่ดิน​ 1,700​ ไร่​ "ส.ส.ปารี​ณา" ฟาร์มไก่​ "เขาสน"



ผู้ชายคนนี้อายุ 78 ปี ไร สสัลเอี่ยม เกิดและโตในหมู่ที่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี มาตลอดชีวิต ที่ดินที่อาศัยอยู่ก็ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นที่ดินที่อยู่ติดกับ 1,700 ไร่ของเอ๋ปารีณา

เขาเล่าให้เราฟังว่า ครอบครัวของสส.ปารีณา ซื้อที่ดินจากชาวบ้านหลายราย ตนเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่เคยขายที่ไป 160 ไร่ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีแต่ใบเสียภาษีบำรุงท้องที่

แม้บ้านของครอบครัวสลัดเอี่ยม จะอยู่ติดกับถนน แต่ก็ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะสำนักงานที่ดิน ไม่ยอมออกโฉนดให้เนื่องจากอยู่ในเขตป่าสงวน จะต้องรออนุมัติให้เป็นป่าเสื่อมโทรมจึงจะนำมาออกโฉนดได้

ท่ามกลางการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินเป็นพันไร่ของสส.ดังเมืองราชบุรี ในพื้นที่เดียวกันยังมีชาวบ้านตัวเล็กๆ ที่ยังตกหล่นเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์ หากมีการรังวัดที่ดินเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ของสสปารีณาในครั้งนี้ก็ควรจะใช้โอกาสนี้แก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในตำบลรางบัวไปด้วยกันทั้งหมด เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ไขปริศนา ที่ดิน​ 1,700​ ไร่​ "ส.ส.ปารี​ณา" ฟาร์มไก่​ "เขาสน"

logoline