svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการ โพสต์เตือน วิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่

13 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์บทความของคุณ Kittipong Pop Hancharoen เตือนวิกฤตเศรษฐกิจ ว่ามีธุรกิจที่จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ และอัตราการว่างงานกว่าแสนราย ให้คนไทยเตรียมรับมือ

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arthit Ourairatโดยเป็นบทความของคุณKittipong Pop Hancharoen นักการศึกษาและที่ปรึกษาอิสระ ผู้ก่อตั้ง มหาลัยแห่งความรักและธรรมชาติ กล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงานว่ามีธุรกิจที่ถูก disrupt (แทนที่) การใช้หุ่นยนต์AI โดยระบุว่า
"วิกฤติใหญ่ที่อยากให้เพื่อนๆเตรียมรับมือเด้อ นี่ขนาดนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษยังเป็นอย่างนี้ แล้วลองนึกดู ว่าในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เขาเช่าที่ถูกๆ ตรงไหนก็ได้ เท่าไรก็ได้ 99 ปี จะมีสภาพเป็นอย่างไร
เมื่อวานมีโอกาสนั่งฟัง "ผู้ใหญ่" เค้าคุยกัน สรุปว่า ตั้งแต่นี้ไปจะมีวิกฤติโลก โหดๆ อยู่หลายเรื่อง ที่พวกเราต้องรับมือกันเอง หวังพึ่งรัฐบาลไม่ได้แน่ๆ (เพราะ ส่วนหนึ่งของวิกฤติมาจากรัฐน่ะแหละ) A ตอนนี้ตัวเลขคนว่างงานอยู่ที่ 1ล้าน 1แสนคน ในกทม. / B ทั้งๆที่ยังมีงานที่ต้องการคนอยู่ ซึ่งเป็นผลจากปัญหาการศึกษาและการพัฒนาคน / C มีธุรกิจมากกว่าที่เราคิดทยอยเจ๊ง เพราะ โดนdisruptโดยTECH ที่ไม่ใช่แค่ social network นี่ยังไม่นับAI ที่รอเสียบอยู่ "มันทำต้นทุนถูกกว่า20%ได้ โรงงานที่เหลือก็ไปหมดแล้ว"
D จีนตอนนี้พัฒนาเรื่องTECH ไปไกลที่สุดในโลกแล้ว ฝรั่งเทียบไม่ติด / E แน่นอนว่าTECHก็จะทำให้คนจีนตกงานเอง รัฐบาลจีนเลยวางแผนต่อเนื่อง ให้คนจีนกระจายออกไปยึดหัวหาดทั่วโลก คนจีนจะได้มีงานในประเทศอื่น นอกจากexportสินค้าแล้ว ก็exportคนต่อเลย / F นี่คือการล่าอาณานิคมแบบลึกซึ้งและแนบเนียนของจีน ที่โหดกว่าอเมริกานัก คือ ยิ่งกว่าOTOPอ่ะ แบบว่าพัฒนาจากทัวร์0เหรียญ เป็นเมือง0เหรียญไปเลย

G สิ่งที่แย่ที่สุดอย่างหนึ่ง ที่คสช.ทิ้งไว้ให้คนไทย คือ การที่สมคิดเอื้อทุน และ เปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้จีนเอาสินค้าจีนมาลงโดยภาษี0% จากนั้นก็ขายของออนไลน์ต่อ ซึ่งสินค้าจีนหลายตัวราคาถูกกว่าของไทย 3 เท่าได้เลย ยังไงสินค้าทั่วไปของรายย่อยไทย ถ้าจีนทำแข่งได้ ก็เตรียมเจ๊ง / H วิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกคราวนี้จะโหดกว่าปี 40 เยอะ และเกิดขึ้นอย่างแน่นอนแถมทั้งหมดนี้ ก็เกิดขึ้นซ้อนกับอีก 2 วิกฤติใหญ่ นั่นคือ
I วิกฤติสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม อากาศ หรือ ปลาทูที่เรากินกันตอนนี้ มีไมโครพลาสติกเฉลี่ย 70 ชิ้นต่อตัวแล้ว / J วิกฤติสุขภาพของคน โดยเฉพาะสุขภาพจิต เครียด นอนไม่หลับ ป่วยโน่นนี่นั่น (อันนี้แปะข้อมูลที่ผมทราบอยู่แล้ว เผื่อใครยังไม่ทราบเนาะ+) / K ตอนนี้ ประเทศลาว มีคนจีนเข้าไปอยู่มากกว่าประชากรลาวแล้วนะครับ ส่วนหลายๆประเทศในอัฟริกา คือ เค้าพูดจีนได้มากกว่าอังกฤษแล้วนะครับ / L ประมาณ10ปีที่แล้ว ผมรู้จักรุ่นน้องคนจีนคนหนึ่ง เขาบอกว่า รัฐบาลจีนส่งเค้ามาเรียนเมืองไทย และ มีแฟนคนไทย
ตอนนั้น ผมก็รู้สึกแบบ..ล้ำดีเว้ย จีนเค้ากำลังจะทำอะไร ตอนนี้ ผมเข้าใจละ ผมคิดว่าข้อมูลพวกนี้ หลายๆคนก็อาจจะพอทราบอยู่แล้ว แต่พอเมื่อวาน ฟังเค้าสรุปรวมกันเป็นเรื่องเป็นราวจริงๆ ก็รู้สึกได้ว่า พวกเราจำเป็นต้องปรับตัว และ รับมือจริงๆนะครับ งานนี้ไม่น่ามีฮีโร่ เทวดา ฟ้าดิน เข้ามาปัดเป่า แล้วเดี๋ยวอะไรๆก็ดีเอง อย่างที่คนไทยชอบหวังกันแน่ๆครับ ถึงเวลาที่พวกเราต้องเข้มแข็ง ไม่หลอกตัวเอง และ ช่วยเหลือกันและกัน แล้วครับ"

logoline