svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'การเมือง' บีบผู้ถือหุ้นเนชั่นล้มแผนเพิ่มทุน

13 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเนชั่นมัลติมีเดีย จำกัด(มหาชน)หรือ NMG เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องแจ้งเลื่อนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ที่กำหนดไว้ในวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายนนี้ออกไปก่อน เนื่องจากได้ปรากฏอย่างชัดเจนว่ามีกลุ่มการเมือง บางกลุ่มได้เข้ามาแทรกแซง การประชุมดังกล่าว ด้วยการ ข่มขู่ ผู้ถือหุ้นบางกลุ่มของ NMG เพื่อให้คัดค้านการเพื่มทุนในครั้งนี้

ทำให้ผู้ถือหุ้นบางกลุ่ม เกิดความไม่สบายใจและจะพิจารณาในเรื่องนี้ใหม่  จนอาจจะทำให้การประชุมผู้ถือหุ้นอาจจะมีบัญหา บริษัทฯ จึงมีความเห็นว่าควรจะเลื่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นออกไปก่อน เพื่อจะได้มีเวลาในการทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ถือหุ้นดังกล่าวมากขึ้น                          
 "การแทรกแซงดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่กลุ่มการเมืองดังกล่าวไม่พอใจกับการเสนอช่าวของสื่อในเครือเนชั่น ซึ่งเราขอยืนยันการทำหน้าที่สื่อที่ไม่ยอมก้มหัวหรือศิโรราบให้กับนักการเมืองเหล่านี้ และจะยืนหยัดทำหน้าที่ตรวจสอบ นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนต่อไป โดยไม่หวาดหวั่นต่อการใช้อิทธิพลทางการเมืองทุกรูปแบบ"                                              
 นายสมชาย กล่าวว่า จะใช้เวลาในการทำความเข้าใจในการทำหน้าที่ฐานะองค์กรสื่อกับนักลงทุนที่หวดวิตกต่อ การข่มขู่ ปิดล้อมนักลงทุน ต่อการพิจารณาเพิ่มทุนในnmg  เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด ให้กับบริษัทต่อไป.                                     
 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NMG กล่าวว่า  ในอดีต ได้มีความพยายามทางการเมือง หลายยุคหลายสมัยในการแทรกแซง ข่มขู่การทำหน้าที่สื่อของกลุ่มเนชั่นมาตลอด ถึงชนาดใช้มวลชลที่บงการโดยนักการเมืองปิดล้อมสำนักงานก็มีมาแล้ว แต่ด้วยจิตวิญญาณแห่งวิชาชีพ ที่ไม่ก้มหัวต่อความไม่ถูกต้อง เนชั่น กรุ๊ป สามารถผ่านเหตุการณ์มาได้ด้วยดี ครั้งนี้ก็เช่นกัน
สำหรับการเพิ่มทุนที่คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติไว้เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทอีก 7.18 พันล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 2.16 พันล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวน 9.34 พันล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 1.36 หมื่นล้านหุ้น ที่ราคาพาร์หุ้นละ 0.53 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ ในอัตราส่วน 3 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 10 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.06 บาท มูลค่ารวมไม่เกิน 813.59 ล้านบาท และกำหนดระยะเวลาเสนอขายตั้งแต่วันที่ 12-18 ธ.ค. 2562 (รวม 5 วันทำการ)
บริษัทมีแผนนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปใช้ชำระหนี้สินระยะสั้นจากสถาบันการเงิน และลดภาระต้นทุนทางการเงิน จำนวนประมาณไม่เกิน 200 ล้านบาท, ใช้เป็นเงินในการเพิ่มทุน RO ของบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจำนวนประมาณ 101.38 ล้านบาท และเพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจหลักของบริษัท ซึ่งมุ่งเน้นธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และการขยายไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในลักษณะของสื่อรูปแบบใหม่ (New Media) โดยการนำเนื้อหาสาระ (Content) ของกลุ่มบริษัทมาเชื่อมโยงและพัฒนารูปแบบ (Platform) Offline-Online-On Ground เพื่อให้บริษัทสามารถปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมสื่อในยุคดิจิทัล
นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของบริษัท และส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น บริษัทยังมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ที่ต่อยอดจากฐานลูกค้าเดิมของธุรกิจหลัก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง อาทิ ธุรกิจคอลเซ็นเตอร์หรือการให้บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center) ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินทุนจำนวนประมาณไม่เกิน 455 ล้านบาท และจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1 ของปี 2563 รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ไม่เกิน 57.21 ล้านบาท

logoline