svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สามารถ ย้ำเทอร์มินอล2 ไร้ประโยชน์

13 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สามารถ" ตั้งคำถาม ทอท.เดินหน้าสร้างเทอร์มินัลด้านทิศเหนืองบเพิ่มเท่าตัว ขัดมติ ครม.อนุมัติสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออกเมื่อปี 53 จี้ขึ้นเวทีถกทางออกร่วมกัน ผ่านรายการ Newsroom ห้องข่าวเศรษฐกิจ ช่องเนชั่นทีวี22

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมรายการ Newsroom ห้องข่าวเศรษฐกิจ ช่อง Nation22 ถึงประเด็นของการพัฒนาท่าสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.
นายสามารถ กล่าวว่า ได้มีส่วนในการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ปี 2536 หรือเมื่อ 26 ปีที่แล้ว ซึ่งที่มาของการทำแผนดังกล่าว ต้องแบ่งการพัฒนาออกเป็น 4 ระยะ เพราะสุวรรณภูมิมีพื้นที่ค่อนข้างมาก และเป้าหมายของการออกแบบเพื่อให้สมมาตร มีอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล)ด้านเหนือ และใต้ รวมทั้งยังมีทางวิ่ง (รันเวย์)ข้างละ 2 เส้น
ปัจุบันแผนแม่บทดังกล่าวได้เริ่มพัฒนาแล้ว มีรันเวย์ 2 เส้น มีเทอร์มินัล 1 หลัง สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคนต่อปี ส่วนแผนการพัฒนาในช่วงถัดไป ตามมาสเตอร์แพลน ทอท.จะต้องขยายเทอร์มินอล 1 ด้านตะวันออก-ตก เพิ่มได้อีก 30 ล้านคนต่อปี ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2553 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ ทอท.เดินหน้าขยายพื้นที่ด้านทิศตะวันออกของเทอร์มินอล 1 เพื่อรองรับผู้โดยสารแล้ว แต่ก็ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด ทอท.จึงยังไม่ลงทุนพัฒนาในส่วนนี้
"เวลานี้ผู้โดยสารของสุวรรณภูมิสูงถึง 64 ล้านคนแล้ว แต่ ครม.ก็เคยมีมติไปก่อนหน้านี้ ให้ขยายเทอร์มินัล 1 ด้านตะวันออก เมื่อปี 53 เพราะตอนนั้นมีผู้โดยสารยังมีแค่ 42 ล้านคน ยังไม่สูงขนาดนี้ ถ้าหาก ทอท.ดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายตั้งแต่ตอนนั้น ก็คงไม่แออัดอย่างวันนี้ เพราะการสร้างส่วนต่อขยายสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่ม 15 ล้านคน หากทำทั้ง 2 ฝั่งตามแผนก็เพิ่มได้เป็น 30 ล้านคน"

ทั้งนี้ หากเทียบการพัฒนาส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ตามมาสเตอร์แพลนเดิม จะพบว่าสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปี เช่นเดียวกับการก่อสร้างเทอร์มินอลด้านทิศเหนือที่ ทอท.กำลังจะดำเนินการ ก็สามารถจุผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน แต่มีพื้นที่อาคารถึง 3.4 แสนตารางเมตร โดยหากมีการขยายเช่นนี้ แต่กลับไม่มีการเพิ่มหลุมจอด ส่วนตัวมองว่าไม่มีประโยชน์ เพราะมันก็จะแน่นแบบเดิม เนื่องจากหลุมจอดที่จะประชิดอาคารใหม่ เป็นหลุมจอด 14 หลุมเดิม ที่เคยเป็นหลุมจอดระยะไกล แค่เปลี่ยนเอามาเป็นหลุมจอดประชิดอาคาร
"เพราะผมไม่เข้าใจ จึงอยากเชิญผู้แทน ทอท.มาร่วมเสวนากัน และการที่ ทอท.บอกว่ามีคนมีความรู้อยู่แล้ว ก็น่าจะเอามาคุยกันด้วยเหตุผล นายกฯ ก็บอกให้สร้าง แต่ก็ให้ไปเอาแผนเดิมมาดูด้วย นายกฯ ก็สั่งการแล้วก่อนหน้านี้ แต่ทำไม ทอท.ไม่เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาแสดงความคิดเห็นเลย ในช่วงที่ผ่านมา"
นายสามารถ กล่าวว่า หากเทียบต้นทุนในการก่อสร้างของทั้งสองส่วน จะพบว่าการสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินัล 1 ทั้งด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก จะใช้งบประมาณ 12,000 ล้านบาท สามารถจุผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน แต่ถ้าพัฒนาเทอร์มินัลแบบใหม่ จะต้องใช้งบสูงถึง 42,000 ล้านบาท จุผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปีเช่นเดียวกัน รวมทั้งการพัฒนาแบบเดิมก็ผ่านการเห็นชอบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ ครม.แล้ว แต่อาคารใหม่ยังไม่ผ่าน สศช.เลย

จุดยืนในเรื่องนี้ต้องการให้ยึดแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะปัญหาสนามบินแออัดในปัจจุบันเกิดจากการไม่ดำเนินการพัฒนาตามแผนแม่บท ทั้งที่การขยายเทอร์มินอล 1 ได้รับการอนุมัติจาก ครม.แล้ว ในขณะที่การพัฒนาเทอร์มินอล 2 ยังไม่มีการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เลย
สำหรับประเด็นของการปรับมาสเตอร์แพลนของ ทอท.สร้างเทอร์มินอลหลังใหม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่อาคารและพื้นที่เชิงพาณิชย์นั้น ส่วนตัวไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงของ ทอท.แต่มองว่า หากต้องการให้สร้างพื้นที่อาคารเพิ่ม ก็ควรจะต้องขยายหลุมจอดด้วย เพื่อไม่ทำให้เกิดความแออัด ซึ่งเรื่องนี้ ทอท.เคยหยิบยกมาอ้างว่าแผนผ่านการเห็นชอบจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เรื่องนี้เห็นว่าเป็นเรื่องที่พูดมานานแล้ว ICAO พูดเมื่อนานมาแล้ว
ส่วนประเด็นของคำถามประชาชนที่ว่าขณะนี้เป็นเรื่องของการขัดแย้งกันระหว่าง ทอท.และองค์กรหนึ่ง นายสามารถ กล่าวว่า ยืนยันว่าเรื่องลึกๆ ไม่รู้ แต่ในแง่ของวิศวกร เห็นว่าการสร้างส่วนขยาย ทำได้เลย ทำได้เร็ว ใช้งบไม่เยอะ และรองรับผู้โดยสารได้ด้วย ทำไมไม่ทำ เพราะผมต้องการให้ ทอท.พัฒนาสนามบินของเราให้เป็นสนามบินศักยภาพให้ได้ 
"ผมไม่หวั่นคำขู่ แผนแม่บทปรับเปลี่ยนได้ ทอท.ก็เปลี่ยนตลอด แต่ผมว่าถ้าเปลี่ยนแล้วดีกว่าเดิม ทำได้ แต่ทำแล้วมีปัญหา ผมว่าไม่ถูกต้อง เทอร์มินอล 2 ตรงนี้ จะไม่สะดวกกับผู้โดยสาร เนื่องจากต้องต่อการเดินทาง ต้องไปอาคารเทียบเครื่องบินรอง ต่อรถไฟฟ้าถึง 3 สาย เพราะบางส่วนมันไม่สามารถขึ้นเครื่องตรงนี้ได้"

logoline