svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ประธานศาลฎีกา ไม่สบายใจเหตุยิงในบัลลังก์ศาล

13 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการประธานศาลฎีกา เข้ารายงานเหตุการณ์ยิงกันศาลจันทบุรี เผยประธานศาลฎีกา ไม่สบายใจ กำชับมาตรการณ์รักษาความปลอดภัย เผยระทึก อธ.ผู้พิพากษาภาค2 ตรวจราชการที่ศาลพอดี คนลงมือเป็นจำเลย ส่วนเสมียนทนายโจทก์ใช้ปืนยิงผู้ก่อเหตุ 6 นัดเสียชีวิต

จากเหตุการณ์คู่ความในศาลจังหวัดจันทบุรี ก่อเหตุยิงกันจนมีผู้เสียชีวิต 3 คน และเมื่อวันที่ 12 พ.ย.เลขาธิการประธานศาลฎีกา นายสุรินทร์ ชลพัฒนา ได้เข้าพบประธานศาลฎีกา นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ใช้เวลานาน 1 ชั่วโมง 
จากนั้นนายสุรินทร์ เปิดเผยว่า ประธานศาลฎีการู้สึกไม่สบายใจและมีความกังวลใจ ทั้งมีความเป็นห่วง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในสถานการณ์ขณะนี้ก็ได้สั่งการให้สำนักงานศาลยุติธรรม ทบทวนตรวจทานดูระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมด ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะตัวบุคลากร หรืออุปกรณ์รักษาความปลอดภัย จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไข

ประธานศาลฎีกา ไม่สบายใจเหตุยิงในบัลลังก์ศาล


นายสุรินทร์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากหัวหน้าศาลจังหวัดจันทบุรี ถึงเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเวลาก่อนลงมือสืบพยานจำเลยนัดแรก หลังจากสืบโจทก์มาแล้ว20 นัด จำเลยที่3 ที่มียศพล.ต.ต.เป็นผู้ก่อเหตุ
ซึ่งในช่วงเกิดเหตุนั้นเป็นช่วงเวลาเดียวกัน อธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค2 กำลังตรวจราชการเยี่ยมศาลจังหวัดจันทบุรี โดยหัวหน้าศาลกำลังกล่าวรายงานก็ได้ยินเสียงปืนหลายนัด เเละทราบภายในเวลาต่อมาว่าจำเลยที่ 3 ใช้ปืนพกสั้นที่ซุกซ่อนมิดชิด จ่อยิงโจทก์ ทนายโจทก์ ตาย และกระสุนถูกภรรยาทนายโจทก์บาดเจ็บ

ประธานศาลฎีกา ไม่สบายใจเหตุยิงในบัลลังก์ศาล


ในเวลาเดียวกัน ตำรวจจากสภ.เมืองจันทบุรี วิ่งเข้าหน้าห้องพิจารณา แต่เกิดอาการไม่สบายกระทันหันเนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง ทางเสมียนทนายโจทก์เห็น จึงขอปืนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยิงใส่จำเลยที่ 3 ผ่านกระจกประตูห้องพิจารณา ถูกร่างจำเลยที่ 3 ถึง 6 นัด และเสียชีวิต
เลขาธิการประธานศาลฎีกา กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุร้ายแรงไม่คาดฝัน คนร้ายอาศัยช่องว่างของการตรวจสอบตรวจค้นอาวุธเข้าไปได้ ซึ่งปกติจะเข้าไปได้ยาก ประกอบกับ คนที่จ้องจะกระทำ กับคนที่ระวัง คนที่จ้อง ก็อาศัยโอกาสกระทำ ที่เอื้ออำนวยเหมาะสม เป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ขอฝากยังพี่น้องประชาขนว่า ศาลยังเป็นสถานที่ซึ่งมีความปลอดภัยเสมอ

ประธานศาลฎีกา ไม่สบายใจเหตุยิงในบัลลังก์ศาล


สำหรับรายชื่อผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตเหตุยิงในศาลจังหวัดจันทบุรี
ผู้บาดเจ็บ1. นายวิชัย อุดมธนภัทร ทนายความ3. นางสุภาพร ปรมีคณาภรณ์ ภรรยานายบัญชาฯ
เสียชีวิต1. พล.ต.ต.ธานินทร์ จันทราทิพย์ อายุ 67 ปี ผู้ก่อเหตุ2.นายบัญชา ปรมีคณาภรณ์ ทนายความ2. นายวิจัย สุขรมย์ ทนายความ

ประธานศาลฎีกา ไม่สบายใจเหตุยิงในบัลลังก์ศาล


logoline