svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงฮ่องกงเดือดจัด บุกชิงมหาวิทยาลัยยันดึก

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความรุนแรงในการประท้วงที่ฮ่องกงขยับขึ้นไปถึงระดับใหม่ เมื่อบรรดาผู้ประท้วงยึดมหาวิทยาลัยเป็นที่มั่น และต่อสู้ผลักดันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามบุกข้ามา ขณะที่ทางการออกมายอมรับว่าตอนนี้ชะตากรรมของเกาะฮ่องกง ที่เจอกับการประท้วงมานาน 5 เดือน เหมือนกับแขวนอยู่บนเส้นด้าย

ผู้ประท้วงที่มีเขี้ยวเล็บเป็นระเบิดขวด หอก และแหลน ได้ยึดมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง หรือ CUHK เป็นที่มั่น พร้อมกับได้ผลักดันตำรวจปราบจลาจลให้ถอยออกมาตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดความเสียหายมากมายภายในมหาวิทยาลัย
ภาพและคลิปที่นำออกเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ แสดงให้เห็น กลุ่มผู้ก่อจลาจลเริ่มเสริมแนวป้องกันที่มั่นของพวกเขาตั้งแต่ช่วงเช้า พอถึงช่วงบ่ายก็เกิดความตึงเครียดระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจ เมื่อมีการขว้างปาระเบิดขวดใส่ตำรวจ และตำรวจก็ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา กลุ่มผู้ประท้วงมีการจุดกองไฟกองใหญ่หลายกองภายในมหาวิทยาลัย
ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยต้องยกเลิกการเรียนการสอนทั้งที่่นี่และอีกหลายที่ทั่วฮ่องกง ซึ่งบางแห่ง อย่างมหาวิทยาลัยฮ่องกง และมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ก็มีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเช่นกัน โดยแห่งหนึ่ง ผู้ประท้วงได้นำเอาอุปกรณ์กีฬาของทางมหาวิทยาลัย รวมถึงแหลนและลูกเหล็กทุ่มน้ำหนักมาใช้เป็นอาวุธ
ในขณะที่การพยายามเจรจาระหว่างผู้บริหาร CUHK กับทางตำรวจ เพื่อให้ตำรวจถอนกำลังออกไป ปรากฏว่าล้มเหลว แต่ในประเด็นที่ว่าทำไมจึงล้มเหลว ก็แตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นฝ่ายที่ให้ข่าว
ในขณะที่กลุ่มผู้ที่สนับสนุนการประท้วง กล่าวหาว่าการปะทะกัน เกิดจากการที่ตำรวจเข้าไปในมหาวิทยาลัย เพื่อหวังทำให้บรรดานักศึกษาเกิดความหวาดกลัว หรือบอกว่าตำรวจไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในทางตำรวจตอบโต้ว่า ตำรวจเข้าไปเพื่อไล่จับผู้ก่อจลาจลที่ขว้างปาก้อนหินและระเบิดขวดใส่ตำรวจเท่านั้น

ในช่วงดึก ตำรวจอออกแถลงการณ์ กำลังหาทางยุติปัญหาโดยสันติวิธี และเตรียมที่จะถอนตัวออกมาจากมหาวิทยาลัย แต่ก็เรียกร้องให้ทางผู้ประท้วงหยุดการโจมตีตำรวจด้วย แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะได้ผล เมื่อมีการปะทะกันต่อไป 
หลังจากนั้น 1 ชั่วโมง ก็มีการออกแถลงการณ์อีก เรื่องการบรรลุการเห็นพ้องเรื่องการหาข้อยุติโดยสันติ แต่ก็มีการวิจารณ์ผู้ประท้วงว่ายังขว้างปาสิ่งต่าง ๆ ใส่ตำรวจ แต่เมื่อใกล้เที่ยงคืน สถานการณ์ก็ดูทุเลาลงมาก
ความเสียหายในการประท้วงเมื่อวาน ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในมหาวิทยาลัย สถานีรถไฟหลายแห่งก็ต้องปิดให้บริการหลังจากที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงโจมตี ผู้ประท้วงมีการปะทะกับตำรวจในทั่วเมือง โดยใช้ก้อนอิฐปูพื้นถนน มีการโยนข้าวของลงมาจากสะพานลอยทั้งเพื่อรบกวนผู้ที่ผ่านไปมา และสร้างแนวสิ่งกีดขวาง
โดยความรุนแรงเมื่อวานเปิดฉากขึ้นตั้งแต่เช้า ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาตั้งแต่เวลา 8 โมง พอถึงเที่ยงการจลาจลในจุดใหญ่ ๆ ก็หยุดนิ่ง เมื่อผู้ประท้วงเข้ายึดสี่แยกสำคัญ ๆ การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปแม้เข้าสู่วันใหม่ โดยเป้าหมายการโจมตีของผู้ประท้วงคือร้านค้าของคนจีนแผ่นดินใหญ่ สถานีตำรวจ และเครือข่ายการขนส่งเช่นเดิม
เควิน ก่ง โฆษกตำรวจฮ่องกงบอกว่าในช่วงสองวันที่ผ่านมา สังคมฮ่องกงถูกผลักดันให้เข้าไปสู่จุดของการแหลกสลาย และถ้าใครยังคิดว่าจะสามารถบรรลุสิ่งที่เรียกว่าเป็นอุดมคติผ่านการใช้ความรุุนแรง ตอนนี้ควรตื่นได้แล้ว
ก่อนหน้านี้นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกง ก็บอกว่าผู้ก่อจลาจลพยายามทำให้ฮ่องกงเป็นอัมพาต ซึ่งเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว และแม้สถานการศึกษาบางแห่งจะปิด แต่ก็ทางการก็ไม่ได้สั่งปิดอย่างเป็นทางการ และทางการจะไม่ยอมทำตามที่ตามผู้ประท้วงต้องการ 
นั่นก็คือการทำให้เมืองหยุดนิ่งอยู่กับที่ ขณะที่กลุ่มครูออกมาเตือนพ่อแม่ว่าไม่ควรส่งลูกหลานมาโรงเรียนในวันนี้ เพราะสถานการณ์อันตราย พร้อมกับโจมตีนางหล่ำเรื่องที่ไม่ประกาศหยุดการเรียนการสอน

logoline