svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตั้ง กมธ. แก้ รธน. เข้าสภาไม่ทันสัปดาห์นี้

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า ญัตติตั้ง กมธ. ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ เข้าสภาฯ ไม่ทันสัปดาห์นี้ เตรียมเปิดนัดพิเศษพิจารณาญัตติค้าง 100 เรื่อง

วันนี้ (12 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ ว่า มีกระทู้ทั่วไปทั้งหมด 4 กระทู้ และกระทู้ถามด้วยวาจาที่จะทราบในวันที่ 13 พ.ย. นี้ รวมถึงมีวาระเพื่อทราบเข้ามา 7 เรื่อง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดให้ต้องรายงานประจำปีให้สภาญรับทราบ รวมถึงเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว 2 เรื่อง ดังนั้น รวมแล้วมีมากกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งใช้เวลาพิจารณา 2 วัน และอาจทำให้ญัตติเพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ต้องถูกเลื่อนไปสัปดาห์หน้า แต่หากสมาชิกไม่อภิปรายกันมากเกินไป ก็มีโอกาสที่จะพิจารณาญัตติเรื่องด่วนที่ค้างอยู่ในวันที่ 14 พ.ย. นี้ จึงขึ้นอยู่กับจำนวน ส.ส. ที่จะให้ความสนใจอภิปราย
เมื่อถามถึงกรณีที่บางฝ่ายอยากให้เลื่อนจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อน นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้ แต่ควรให้วาระรับทราบรายงานเหล่านี้หมดไปก่อน เพราะจะได้ไม่เสียเวลาผู้มารอชี้แจง และจะหารือกับผู้ควบคุมเสียงทั้ง 2 ฝ่าย ว่าจะจัดประชุมพิเศษวันศุกร์ในเดือนนี้ 1 ครั้ง หรือเดือนหน้าอีก 1 ครั้ง เพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างกว่า 100 ญัตติ

logoline