svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชาวบ้านเรือนหมื่นร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 10 ชรบ.ลำพะยา

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานเพลิงศพ เจ้าหน้าที่ของรัฐและราษฎรที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 10 ราย โดยที่วัดลำใหม่ 1 รายและที่วัดลำพะยา จำนวน 9 ราย โดยมีประชาชนเรือนหมื่นร่วมอาลัย

วันนี้ (12 พ.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดสิริปุณนาราม หรือ วัดลำพะยา จ.ยะลา มีประชาชนเรือนหมื่นทยอยเดินทางเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์คนร้ายบุกโจมตีป้อม ชรบ. ตำบลลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 15 ราย ซึ่งเป็นชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิม โดยก่อนหน้านี้ครอบครัวและญาติได้นำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว 5 ราย
และวันนี้จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพทั้งหมดจำนวน 10 ราย โดยที่วัดลำพะยา 9 ราย ประกอบด้วย
1. นายเนตร จอมทอง
2. นายบรรจบ ทองกลิ่น
3. นายธวัชชัย สุพงษ์
4. นาย พูลสวัส พูลเเก้ว
5. นายฉลอง ทองงาม
6. นายสุนทร ยอดแก้ว
7. นางรัชนก ยอดแก้ว
8. นายวิรัตน์ เพ็ชรปล่อง
และ 9. นางนัยนา โพธิ์เตี้ยเทียม
และที่วัดลำใหม่ 1 ราย คือ ร.ต.อ. พยุง คินขุนทด

ในการพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้พระราชทาน ผ้าไตรและดอกไม้จันทร์ ให้กับครอบครัวผู้สูญเสียด้วย ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มใจให้กับครอบครัวเป็นล้นพ้น
โดยวาระสุดท้ายของการบำเพ็ญกุศลวีรชน 9 คนในช่วงเช้าได้เสร็จลงเรียบร้อย ก็เริ่มประกอบพิธีพระราชทานเพลิงในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยทางวัดลำพะยา และชาวบ้านได้ร่วมกันก่อสร้างเมรุชั่วคราว ที่ทำด้วยก้อนอิฐทนความร้อนจำนวน 2,180 ก้อน เพื่อประกอบเป็นเมรุชั่วคราวหรือเชิงตะกอนจำนวน 9 เตา ตั้งอยู่บริเวณลานด้านหน้าของเต้นท์ที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ
สำหรับเมรุชั่วคราวที่จะดำเนินการสลายร่างวีรชนทั้ง 9 รายจะเริ่มดำเนินการทันทีหลังเสร็จพิธิการ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวภายหลังเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพว่า ได้เร่งให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 15 รายอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะการดูแลสภาพจิตใจครอบครัวหลังจากนี้ เพราะต้องยอมรับว่ามีหลายครอบครัวที่ต้องเผชิญกับการใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก แต่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งกำชับอย่าทิ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตเด็ดขาด

logoline