svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

GUNKUL อวดผลงาน 9 เดือน ติดปีกแตะ 1,620 ลบ.

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวัง อวดผลงานงวด 9 เดือน กำไรพุ่งสูงถึง 1,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 122% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 730 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าพุ่งแตะ 3,372 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายหนุน "โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์" มั่นใจโค้งสุดท้ายทิศทางธุรกิจยังส่งสัญญาณบวก รับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่ COD ไปแล้วกว่า 400 เมกะวัตต์ และเตรียมประมูลเพิ่มอีกเพียบ ทำให้มั่นใจรายได้ทั้งปีโตตามเป้า

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยถึงผลประกอบการงวด 9 เดือน (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2562) ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีผลกำไรสุทธิ 1,620 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 730 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 890 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 122% 
สาเหตุที่ผลประกอบการงวด 9 เดือนของกลุ่มบริษัท GUNKUL เติบโตขึ้นอย่างมาก เนื่องจากกลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการขายไฟฟ้า และรายได้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าเท่ากับ 2,216 ล้านบาท และ 1,156 ล้านบาท ตามลำดับ หากเทียบกับงวดเดียวกันกับปีก่อนเท่ากับ 1,254 ล้านบาท และ 797 ล้านบาท เพิ่มขึ้นรวม 1,321 ล้านบาท หรือคิดเป็น 64%สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานช่วงที่เหลือปีนี้ของกลุ่มบริษัทฯ เชื่อว่าน่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากโครงการโรงไฟฟ้ากังหันลมและจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ COD ไปก่อนหน้านี้กว่า 400 เมกะวัตต์  
โดยบริษัทฯ เตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการต่างๆ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เพิ่ม คิดเป็นมูลค่างานไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งหากได้งานจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ผลการดำเนินงานปีนี้เติบโตได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยสนับสนุนให้งานในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท จึงทำให้มั่นใจรายได้และกำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตตามเป้าที่ได้ตั้งไว้อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ได้เป้าหมายเมกะวัตต์สะสมไม่ต่ำกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2564 จากปัจจุบันบริษัทฯ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวมกันแล้วประมาณ 600 เมกะวัตต์"ผลประกอบการงวด 9 เดือนถือว่าดีเกินคาด เพราะสามารถเติบโตทั้งรายได้และกำไรจากธุรกิจผลิตและจัดหาอุปกรณ์สำหรับระบบไฟฟ้า รวมถึงงานรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้าการจำหน่ายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม รวมถึงการให้บริการด้านบำรุงรักษาโรงไฟฟ้า ซึ่งทุกภาคส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ 
ส่วนทิศทางไตรมาส 4 เชื่อว่าน่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นเข้าร่วมประมูลงานด้านต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตเพิ่มมากขึ้นตามเป้าหมาย" นางสาวโศภชากล่าวในที่สุด

logoline