svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิตาลีบรรจุ "วิชาโลกร้อน" เป็นหลักสูตรการเรียนปีหน้า

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศอิตาลีกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่นำหลักสูตรว่าด้วยเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change เข้าเป็นหลักสูตรบังคับในโรงเรียนรัฐบาลที่จะเริ่มในปีหน้า

อิตาลี กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่นำหลักสูตรการเรียนการสอนในภาควิชา ""วิชาโลกร้อน" โดยหลักสูตรนี้จะใช้เริ่มตั้งเเต่ระดับชั้น ป.1 ถึงมัธยมปลาย

อิตาลีบรรจุ "วิชาโลกร้อน" เป็นหลักสูตรการเรียนปีหน้า

ลอเรนโซ ฟิโอรามอนตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอิตาลี เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการอิตาลีได้ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษา โดยเน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและประเด็นเรื่องความยั่งยืนเป็นสำคัญ และต้องการให้อิตาลีเป็นที่แรกในโลกที่นำเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นแกนหลักในการศึกษาที่โรงเรียน อนึ่ง หลักสูตรโลกร้อนนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวิชาหน้าที่พลเมืองของอิตาลี ครอบคลุมทุกระดับชั้นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมปลาย ทั้งนี้ โฆษกของรัฐมนตรีศึกษาธิการเผยเพิ่มเติมว่า จะรวมการสอนเรื่องนี้ไว้ในวิชาหน้าที่พลเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพราะพลเมืองยุคใหม่จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังจะเพิ่มการเรียนการสอนเรื่องความยั่งยืนไว้ในวิชาสามัญอื่นๆ ด้วย เช่น ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์จากหลายประเทศมาช่วยพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนระดับประเทศให้ใส่ใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืนมากขึ้น

อิตาลีบรรจุ "วิชาโลกร้อน" เป็นหลักสูตรการเรียนปีหน้า


ด้านแผนการของนิวซีแลนด์ที่จะลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593 มีผลเป็นกฎหมายแล้ว หลังจากได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาทั้งพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งกำหนดให้นิวซีแลนด์งดผลิตก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2593 ตามนโยบายการปฏิบัติตามความตกลงปารีสปี 2558 ยกเว้นก๊าซมีเทนที่เป็นผลข้างเคียงจากภาคการเกษตร ให้ลดการผลิตลงให้ได้ร้อยละ 24-47 ภายในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะเดียวกันให้ตั้งคณะกรรมาธิการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความเป็นอิสระ เพื่อให้คำแนะนำรัฐบาลเรื่องวิธีการบรรลุตามเป้าหมาย และกำหนดงบประมาณคาร์บอนทุก 5 ปีว่าจะอนุญาตให้ผลิตคาร์บอนได้เป็นจำนวนเท่าใดในแต่ละช่วงเวลางบประมาณ

logoline