svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยึดทรัพย์เครือข่ายแชร์ลูกโซ่แม่มณี 133 ล้าน

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปง. ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม แถลงยึดทรัพย์เครือข่ายแชร์ลูกโซ่แม่มณี และแชร์ฟอเรกซ์ทรีดี เผยเตรียมออกหมายเรียก และหมายจับตัวการใหญ่ ระดับแม่ข่ายอีกเพียบ

วันนี้ (12 พ.ย.) เวลา 10.00 น. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้าการติดตามอายัดทรัพย์สินเครือข่ายเเชร์ลูกโซ่แม่มณี ของนางสาววันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือเดียร์ ที่หลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุนในธุรกิจแชร์ลูกโซ่ มีผู้เสียหาย 4,282 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 979 ล้านบาท และแชร์ฟอเรกซ์ทรีดี ที่มีผู้เสียหาย 6,047 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 1,236 ล้านบาท ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษไปแล้วทั้งสองคดี 
ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมบอกว่า ได้รับมอบหมายจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เข้าพบหารือกับปปง.ว่าจะขอสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเส้นทางการเงินจากปปง. มาเป็นที่ปรึกษาคดีให้ดีเอสไอ และขอให้ปปง. แต่งตั้งคณะกรรมการธุรกรรมทางการเงิน เพื่อพิจารณาทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิด รวมถึงให้ปปง. ติดต่อไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้นำทรัพย์สินที่ยึดไว้จากเครือข่ายแชร์แม่มณีนำส่งให้ ปปง. ตามพรบ.ฟอกเงิน พ.ศ.2542 โดยกระทรวงยุติธรรม และปปง. จะบูรณาการร่วมกันเพื่อเข้ายึดอายัดทรัพย์บุคคลที่เกี่ยวข้อง และขยายผลหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป

พลตำรวจตรีปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. บอกว่า หลังจากนี้ปปง.จะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ส่วนคือ 
1. ติดตามข้อมูลเส้นทางการเงินงของเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ทั้งสองคดี 
2. ยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดที่ถูกยักย้ายถ่ายเทไปในรูปแบบอื่นๆ ทั้งนี้อยากฝากไปถึงผู้รับโอนทรัพย์สินว่า อาจมีความผิดฐานเป็นผู้ร่วมสนับสนุน และจะถูกดำเนินคดีข้อหาฟอกเงิน มีโทษจำคุก 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท 
3. การคุ้มครองสิทธิ์ผู้เสียหาย โดยขอให้ผู้เสียหายมาแจ้งสิทธิ์ที่ปปง. หรือในเว็บไซต์ปปง. ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อขอเฉลี่ยทรัพย์ที่ยึดได้จากการกระทำผิด 
4. การแจ้งเบาะเเส หากใครมีเบาะแสที่เกี่ยวข้องกับคดีให้แจ้งมายังปปง. ที่สายด่วน 1760 เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการติดตามทรัพย์สินมาคืนผู้เสียหาย 
ด้านนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ บอกว่า สำหรับคดีแม่มณีขณะนี้ยึดทรัพย์สินมาได้ 133 ล้านบาท และอยู่ระหว่างดำเนินการยึดอายัดทรัพย์เพิ่มอีกจากตัวการระดับแม่ข่ายประมาณ 10 ราย โดยภายใน 2 สัปดานี้จะมีการออกหมายเรียกตัวการระดับแม่ข่ายอีกไม่ต่ำกว่า 50 รายมาให้ปากคำ 
ส่วนคดีแชร์ฟอเรกซ์ทรีดี พบว่า เป็นการหลอกลวงประชาชนมาร่วมลงทุน เนื่องจากไม่มีการลงทุนในตลาดหุ้นจริง โดยมีตัวการใหญ่ระดับหัวประมาณ 15 ราย ส่วนเส้นทางการเงินพบว่า มีการโอนเงินหลักล้านบาทไปยังต่างประเทศ แต่ยังไม่พบข้อมูลว่านำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทใดบ้าง ทั้งนี้จะมีการออกหมายจับบุคคลไม่ต่ำกว่า 70 รายในเร็วๆนี้
พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ บอกว่า ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ จะมีการนำทรัพย์สินที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยึดไว้ได้มารวมกับของดีเอสไอ จึงจะสามารถสรุปภาพรวมทรัพย์สินที่ยึดมาทั้งหมดได้ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ในภาพรวม ได้ปรึกษากับรักษาการเลขาปปง.ว่า จะเน้นมาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ โดยอยากฝากเตือนพี่น้องประชนในการร่วมลงทุนแชร์ต่างๆให้ตรวจสอบให้ดีก่อนว่ามีการลงทุนจริง และความเป็นไปได้ในการจ่ายผลตอบแทนสูงเช่นนั้นจริงหรือไม่

logoline