svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง

12 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัศวิน" ปลื้มขยะกระทง กทม.ลด เผยสถิติยอดจัดเก็บกระทงลดลงกว่าปีที่แล้ว ย้ำ เจ้าหน้าที่ กทม.จะเร่งจัดเก็บให้หมด หนุนคนรุ่นใหม่คิดวิธีลดขยะจากกระทง เพื่อสิ่งแวดล้อม

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯอัศวิน ถึงการจัดเก็บกระทงของเจ้าหน้าที่ กทม. และระบุถึงแนวคิดของคนรุ่นใหม่ หาวิธีการลดขยะจากกระทง โดยระบุว่า

ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง


"จบงานวันลอยกระทง กทม.ระดมเก็บกระทงทั่วกรุงฯ


งานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานครบริเวณใต้สะพานพระราม 8 และริมคลองโอ่งอ่าง เต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกสนาน และบรรยากาศแห่งความสุขจริงๆ ครับ พี่น้องประชาชนมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่คลองโอ่งอ่าง ซึ่งกลายเป็นแลนด์มาร์คการจัดงานลอยกระทงแห่งใหม่ ที่นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังทำให้เห็นภาพวิถีชีวิตคนริมคลองในอดีตที่งดงามอีกด้วยครับ


ทีมสร้างความสุขและความครื้นเครงในเทศกาลลอยกระทงก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่และผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว ทีมสร้างความสะอาดสดใสคืนสู่สายน้ำก็เริ่มปฏิบัติการทันทีครับ โดยกทม.ได้ระดมเจ้าหน้าที่เริ่มจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสุดเขตบางนา ระยะทาง 34 กิโลเมตร รวมถึงในบึง คูน้ำ และคลองสายต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อทำการคัดแยกประเภทกระทงจากวัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่าย ส่งไปยังโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ส่วนกระทงโฟมและวัสดุที่ย่อยสลายยากจะถูกนำไปทำลายโดยการฝังกลบเพื่อรอการย่อยสลายต่อไป


สำหรับยอดจัดเก็บกระทงปี 2562 เช้าวันนี้ (12 พ.ย.62) เวลา 06.00 น. รวมจัดเก็บกระทงได้จำนวนทั้งสิ้น 502,024 ใบ ลดลงกว่าปี 2561 จำนวน 339,303 ใบ โดยปี 2561 จัดเก็บกระทงได้ จำนวน 841,327 ใบ หรือลดลงร้อยละ 40.3 ซึ่งกระทงส่วนใหญ่ก็ทำจากวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ย่อยสลายได้ จำนวน 483,264 ใบ คิดเป็นร้อยละ 96.3 โฟม จำนวน 18,760 ใบ คิดเป็นร้อยละ 3.7


ผมดีใจนะครับ ที่คนรุ่นใหม่ๆ พยายามคิดวิธีการใหม่ๆ ในการลอยกระทง เช่น กระทงน้ำแข็ง กระทงออนไลน์ และประดิษฐ์กระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น มีความใส่ใจกับสภาพแวดล้อมและคุณภาพน้ำในแม่น้ำลำคลองมากขึ้น ซึ่งผมอยากให้พวกเราทุกๆ คนร่วมกันทำอย่างต่อเนื่องในทุกวันไม่เฉพาะในเทศกาลลอยกระทง เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีอยู่กับเราไปนานๆ ครับ


อย่างไรก็ตาม ผมได้ย้ำให้เร่งเก็บกระทงทั้งหมดไม่ให้มีการตกหล่นตามสถานที่ต่างๆ เพื่อความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นการดูแลรักษาคุณภาพน้ำในแม่น้ำ คูคลอง และบึงน้ำต่างๆ ให้อยู่ในสภาพดีครับ"


ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง

ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง

ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง

ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง

ผู้ว่าฯ กทม.ปลื้มใจ หลังขยะกระทงลดลง

logoline