svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ช็อปปิ้งวันคนโสดของอาลีบาบา แค่ 18 ชั่วโมงทุบสถิติเดิม

11 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนทำยอดขายช่วง 24 ชั่วโมงสำหรับเทศกาลวันคนโสดประจำปีนี้ ได้มากถึง 2 แสน 8 หมื่น 6 พัน 400 ล้านหยวน หรือ 9 แสน 7 หมื่น 1 พันล้านบาท ทำลายสถิติของเมื่อปีที่แล้วลงอย่างยับเยิน

ยอดขายเมื่อวานแซงสถิติ 9 แสน 3 หมื่น 4 พันล้านบาทของเมื่อปีที่แล้ว ตั้งแต่ก่อน 6 โมงเย็น หรือ 6 ชั่วโมงก่อนปิดการขาย
ซึ่งในช่วงเวลาแค่นาทีครึ่งหลังเปิดการขายเมื่อเที่ยงคืนวันอาทิตย์ ยอดการช็อปปิ้งผ่านทางอาลีบาบาก็มากถึง 1 หมื่นล้านหยวนหรือ เกือบ 4 หมื่น 2 พัน 500 ล้านบาท
วันคนโสดนั้นกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี หรือที่เรียกกันว่า ดับเบิ้ล 11 เพื่อให้เป็นวันของคนที่ไม่มีโอกาสได้ฉลองวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก โดยงานนี้เริ่มต้นโดยบรรดานักศึกษาชาวจีนในยุคทศวรรษที่ 1990 ขณะที่ทางภาคธุรกิจก็หันมาจับเรื่องนี้ จนกลายเป็นวันที่มีการช็อปปิ้งทางออนไลน์ที่วุ่นวายที่สุดของปี เมื่อมีการนำสินค้ามาลดราคากันอย่างเป็นจริงเป็นจัง โดยทางอาลีบาบาได้หันมาจับเรื่องนี้ตั้งแต่เมื่อสิบปีก่อน ขณะที่คู่แข่งของพวกเขาก็เริ่มบุกตลาดด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นกระแสเรื่องนี้ก็ยังลามไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชียด้วย
ความคึกคักของการช็อปปิ้งในปีนี้ ช่วยคลายความวิตกของผู้ค้าปลีกที่วิตกเรื่องผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่อาจจะทำให้ผู้บริโภครัดเข็มขัดกันมากขึ้น
ผู้บริหารของอาลีบาบา ที่มีเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์ในเครืออยู่หลายเว็บเช่น เถาเป่า และทีมอลล์ บอกว่าแม้การค้าระหว่างจีนกับสหรัฐจะตึงเครียด แต่บริษัทต่างประเทศก็ใช้แพล็ตฟอร์มในจีนในการทำธุรกิจในจีนกันอย่างคึกคัก ทำให้มองกันว่าวิธีนี้ น่าจะช่วยแก้ปัญหาการค้าระหว่างสองประเทศได้

ช็อปปิ้งวันคนโสดของอาลีบาบา แค่ 18 ชั่วโมงทุบสถิติเดิม


ประเมินกันว่า กระแสช็อปปิ้งวันคนโสด ทำให้อุตสาหกรรมภาคลอจิสติกของจีน ต้องรับมือกับการจัดสิ่งสินค้าที่ลูกค้าสั่งซื้อในวันคนโสดมากถึง 2 พัน 800 ล้านชิ้น
ในแต่ละวัน ระหว่างวันที่ 11 - 18 พฤศจิกายน โดยเฉลี่ยพวกเขาต้องจัดส่งสินค้ากันวันละประมาณ 350 ล้านชิ้น ซึ่งมากกว่าระดับปกติถึงกว่า 2 เท่า แต่ในวันที่พีคก็อาจจะถึงวันละ 520 ล้านชิ้น อย่างวันที่11- 13 จะหนักเรื่องการรวบรวมสินค้า ส่วน 13-18 จะหนักในเรื่องการจัดส่ง และระบบจะกลับมาสู่ระดับปกติวันที่ 21 พฤศจิกายน โดยเมืองที่มีการจัดส่งมากที่สุดคือเซี่ยงไฮ้
ระบบอีคอมเมิร์ซในจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากการไม่มีเครือข่ายการค้าปลีกแบบเดิม และรัฐบาลก็โปรโมตการใช้อินเตอร์เน็ต โดยจีนมีผู้ใช้ระบบออนไลน์มากที่สุดในโลก คือมากกว่า 800 ล้านคน

logoline