svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" ลุยราชบุรี ช่วยปชช.

11 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ราชบุรีมอบเงินเยียวยาเหยื่อคดีอาญา พร้อมเปิดคลินิกให้ความรู้ปชช. เผยสำนวนคดี"บิลลี่"เสร็จก่อนกำหนด20วัน ส่งศาลแล้วขอรอฟังอย่างเป็นทางการ พร้อมให้"รองกรวัชร์"คุมคดีต่อหากกม.ให้ทำได้

เมื่อวันที่ 11พ.ย. ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา ที่ปรึกษารมว.ยุตธรรม และคณะได้ลงพื้นที่จ.ราชบุรี เปิดโครงการยุติธรรมสร้างสุข ครั้งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยนายสมศักดิ์ ได้ปฐากถาพิเศษหัวข้อ"ยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน" และมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา จากนั้นได้ไปตรวจเยี่ยม เรือนจำกลางเขาบิน และศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชน เขต 2 อ.เมือง จ.ราชบุรี 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวถึงการลงพื้นที่จ.ราชบุรี ว่า  กระทรวงยุติธรรมได้มาพบปะและเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา มอบเงินช่วยเหลือเป็นค่าทดแทนและค่าเสียหายกับจำเลยในคดีอาญาและผู้ด้อยโอกาสหรือคนจนที่อยากให้ช่วยในเรื่องของคดีความ เช่น การหาทนาย เงินค่าประกันตัว ตลอดจนคนที่ต้องการได้ความรู้ในเรื่องของกฎหมายต่างๆ เราได้เปิดคลีนิกและบูธ ในชื่อ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข รวมทั้งเรื่องไกล่เกลี่ยข้อพิพาทหลังศาลมีคำสั่งแล้ว มีหลายคดีที่มาไกล่เกลี่ย นอกจากนี้ยังมีการมอบประกาศนียบัตร หลักสูตร อบรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 จำนวน 100 ราย ซึ่งเราได้รับฟังข้อร้องเรียนและปัญหาต่างๆจากประชาชน และจำนำไปประมวลผลเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขต่อไป
เมื่อถามถึงคดีของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้พาภรรยานายบิลลี่มาร้องเรียน พบปะและพูดคุยและขอร้องให้ช่วยดำเนินการ โดยเฉพาะประเด็นนที่ อยากให้ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดูแลคดีนี้ต่อไป ตนได้บอกว่า คดีนี้พ.ต.ท.กรวัชร์ ขอเวลา 3 เดือน กำหนดวันสุดท้ายคือ 2 ธ.ค. 2562 และวันนี้ได้ยินว่า สำนวนได้ส่งไปที่ศาลแล้วเมื่อเช้า จึงถือว่า พ.ต.ท.กรวัชร์ ได้ทำงภารกิจจบแล้วตามที่ได้รับปากไว้กับประชาชน ส่วนรายละเอียดของสำนวนตนยังไม่ทราบ ว่าจะมีหมายจับ หมายค้นอย่างไร ขอให้รอฟังคำสังศาลอย่างเป็นทางการ คดีนี้เป็นคดีใหญ่ที่ทุกคนสนใจและรอฟัง ศาลคงใช้เวลาพิจารณาเราไม่ทราบว่าจะเวลาขนาดไหน  นอกจากนี้นี้ พ.ต.ท.กรวัชร์ ยังดูแลคดีนี้อยู่ เพราะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาในคดีมาตั้งแต่แรก และขณะนี้พ.ต.ท.กรวัชร์ยังมีตำแหน่งเป็นรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อได้รับการโปรดเกล้าฯ จึงจะขาดจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในช่วงนี้จึงยังดูแลคดีอยู่ ไม่ต้องเป็นห่วง ขอให้สบายใจได้ 
"ผมได้บอกกับภรรยานายบิลลี่ไปว่า หากพ.ต.ท.กรวัชร์ ย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ ถ้ากฎหมายให้สามารถมาดูแลคดีนี้ต่อไปได้ จะดำเนินการให้ แต่ตนไม่แน่ใจว่าตามกฎหมายทำได้หรือไม่ เพราะไปเป็นผู้ตรวจ ต้องพ้นจากกรมไปแล้ว"
เมื่อถามว่า คดีนี้ถือว่าจบก่อนกำหนด นายสมศักดิ์ กล่าว่า ถือว่าเร็วกว่ากำหนดถึง 20 วัน ทำให้เราสามารถตอบคำถามของครอบครัวนายบิลลี่และความห่วงกังวลของผู้คนได้ทั้งหมด ตนต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันทำงานจนประสบผลสำเร็จ ส่วนศาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไปคงต้องรอติดตามกัน เชื่อว่าอีกไม่นานคดีนี้จะได้ข้อยุติ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางคณะผู้เข้าพบ ยังขอให้เร่งรัดกฎหมายอุ้มฆ่า ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของสภาแล้ว แต่เขากังวลเพราะได้ยินว่ามีเงื่อนไขของข้อเท็จจริงบางประการที่ต้องปรับปรุงและศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ทำให้กลัวว่ากฎหมายจะออกมาล้าช้าเกินไป ตนได้รับปากว่าจะทำให้ประหยัดเวลามากที่สุด ไม่ต้องห่วงว่าจะช้า จะทำให้เร็วที่สุดตามที่กฎหมายจะเอื้ออำนวย ขอให้ไม่ต้องกังวล

logoline