svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอาญา อนุมัติออกหมายจับ "ชัยวัฒน์" กับพวกรวม 4 คน

11 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ บิลลี่ พอละจี นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง หายตัวไปนาน 5 ปี กระทั่งเจ้าหน้าที่พบโครงกระดูกของเขาใกล้ถังน้ำมัน ในสภาพที่ถูกเผาอำพราง ท่ามกลางปริศนาว่าใครเป็นคนทำ

จนในช่วงเดือน พ.ค.62 ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่บริเวณใต้สะพานแขวน เขื่อนแก่งกระจาน กระทั่งพบหลักฐานชิ้นสำคัญ คือ ชิ้นส่วนกระดูก จำนวน 2 ชิ้น ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร จำนวน 1 ถัง เหล็กเส้น จำนวน 2 เส้น ถ่านไม้ จำนวน 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมันจากการตรวจพิสูจน์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าชิ้นส่วนกระดูกที่พบนั้น เป็นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะของมนุษย์ ซึ่งมีรอยไหม้และการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อน อีกทั้งยังตรวจพบสารพันธุกรรมตรงกับ มารดาของ บิลลี่ พอละจีทางดีเอสไอได้พิจารณาจากสถานที่เกิดเหตุ และพยานหลักฐานในสำนานอื่นประกอบแล้ว เชื่อว่า ชิ้นส่วนกระดูกดังกล่าวเป็นของนายบิลลี่ ที่เสียชีวิตแล้วโดยไม่ทราบวิธีทำให้าย แต่มีการนำมาเผาทำลายเพื่ออำพรางคดี ซึ่งทางดีเอสไอได้ทำงานอย่างหนักเพื่อนำตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้
และวันนี้ (11 พ.ย. 2562) ตามที่มีข่าวว่าพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ได้เรียกประชุมหารือชุดพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
โดยที่ประชุมได้พิจารณาพยานหลักฐานในสำนวนคดีที่รวบรวมได้ และมีมติมอบหมายพนักงานสอบสวน เดินทางไปยังศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) กับพวกรวม 4 ราย
อธิบดีดีเอสไอเปิดเผยว่า แม้นายชัยวัฒน์ เป็นข้าราชการระดับสูง แต่เนื่องจากดีเอสไอ มีหลักฐานเพียงพอที่จะขอศาลออกหมายจับได้ แต่ทั้งนี้ อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล จะออกหมายจับ หรือจะไต่สวนดีเอสไอ หรือ จะให้ออกหมายเรียก เป็นดุลพินิจของศาลที่จะสั่งลงมา

ศาลอาญา อนุมัติออกหมายจับ "ชัยวัฒน์" กับพวกรวม 4 คน

ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางอนุมัติหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกรอย หลังดีเอสไอ นำพยานหลักฐานยื่นขอศาลอนุมัติหมายจับพร้อมข้อหาประมาณ 10 ข้อหา

logoline