svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ชัยวัฒน์" ยัน! ไม่ได้หนีไปไหนและพร้อมเข้าสู้ตามกระบวนการยุติธรรม

11 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับ 4 ผู้ต้องหาคดีฆ่าบิลลี่ หรือนายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังรอลุ้นผลการพิจารณาของศาล

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 ตามที่มีข่าวว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เรียกประชุมหารือชุดพนักงานสอบสวน คดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
โดยที่ประชุมได้พิจารณาพยานหลักฐานในสำนวนคดีที่รวบรวมได้ และมีมติมอบหมายพนักงานสอบสวน เดินทางไปยังศาลอาญา เพื่อขออนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) กับพวกรวม 4 ราย
อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า แม้นายชัยวัฒน์ เป็นข้าราชการระดับสูง แต่เนื่องจากดีเอสไอ มีหลักฐานเพียงพอที่จะขอศาลออกหมายจับได้ แต่ทั้งนี้ อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล จะออกหมายจับ หรือจะไต่สวนดีเอสไอ หรือ จะให้ออกหมายเรียก เป็นดุลพินิจของศาลที่จะสั่งลงมาล่าสุด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุบลราชธานี) ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่เห็นหมายจับตามที่มีข่าวออกมา โดยขณะนี้ได้เดินทางมาปฏิบัติงานที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี เพื่อรับมอบนโยบายรับมือสถานการณ์หมอกควันและการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ปี 2563 มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มามอบนโยบาย
"ผมไม่ได้หนีไปไหนและพร้อมเข้าสู้ตามกระบวนการยุติธรรม แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นหมายจับดังกล่าว ยอมรับว่าได้ยินข่าวจากสื่อ รวมทั้งข่าวเรื่องคำสั่งโยกย้ายด้วย" นายชัยวัฒน์ กล่าว
ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ตามขั้นตอนของกฎหมายหากมีการขออนมุติหมายจับข้าราชการประจำ ต้องแยกแยะว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล หรือปัญหามาจากการปฎิบัติหน้าที่
ซึ่งอาจจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจจริงร่วมด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นหมายจับรายชื่อข้าราชการตามที่เป็นข่าว ส่วนการจะโยกย้ายออกจากหน้าที่หรือไม่ ยังไม่ถึงขั้นตอนนี้ เพราะต้องดูเหตุและผลก่อน

logoline