svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มช. จับมือ จ.แพร่ ยกระดับเฟอร์นิเจอร์ไม้สักภูมิปัญญาชาวบ้าน

11 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผุดไอเดียเจ๋ง จับมือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก สืบทอดผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาชาวจังหวัดแพร่ เพิ่มช่องทางการตลาด และสร้างรายได้เข้ากระเป๋าให้กับชาวบ้าน เตรียมจัดงานโรดโชว์ "Phrae Furniture City 2019" วันที่ 11-17 พ.ย. และงาน "สภาสถาปนิก19" วันที่ 14-17 พ.ย.2562

ผศ.ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ นวัตกรรมดิจิทัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หากพูดถึงอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักของจังหวัดแพร่ ถือเป็นผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดมายาวนานนับร้อยปี และเป็นเอกลักษณ์ที่รู้จักโดยทั่วไป


เนื่องจากจังหวัดแพร่เคยเป็นแหล่งป่าไม้สักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ


ปัจจุบันจังหวัดแพร่มีโรงงานอุตสาหกรรมไม้ ผลิตภัณฑ์จากไม้เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องเรือน รวม 1,391 แห่ง รวมเงินลงทุน 1,295 ล้านบาทมีการจ้างงาน 11,824 คน และยังมีผู้รับจ้างรายย่อยกระจายอยู่ในเขตอำเภอสูงเม่น อีกราว 9,000 ครัวเรือน ประมาณการมูลค่าทางการค้าของอุตสาหกรรม ราว 5,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมูลค่าทางการค้ายังถือว่าอยู่ในระดับต่ำเฉลี่ยเพียง 3.5 ล้านบาทต่อโรงงานต่อปี


นอกจากนี้ ยังพบปัญหาตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ ได้แก่การลดลงของพื้นที่ป่าเศรษฐกิจ การขาดแคลนแรงงาน แรงงานขาดทักษะงานไม้ชั้นสูงปัญหาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการขายสินค้าผ่านพ่อค้าคนกลางและขายส่งโดยไม่มีหน้าร้านแสดงสินค้ามีช่องทางการตลาดน้อย เป็นต้น


ทั้งนี้ ทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมเป็นไปได้ช้า เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองเจปาร่า ซึ่งเป็นเมืองเฟอร์นิเจอร์ของอินโดนีเซีย ที่เป็นแหล่งผลิตเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ในเอเชีย มีมูลค่าการค้าเฟอร์นิเจอร์จากเมืองนี้ปีละ 38,000 ล้านบาท 


ดังนั้น  วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิตอลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาเมืองเฟอร์นิเจอร์ ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2562 เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือนไม้ จังหวัดแพร่ และยกระดับทั้งด้านคุณภาพราคาและช่องทางการจัดจำหน่ายอันเป็นการแก้ไขและพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้สักจังหวัดแพร่ ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

 


อย่างไรก็ตาม ยังมีการจัดงาน "PhraeFurniture City 2019" ในวันที่ 11-17พฤศจิกายน 2562 ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นการนำเอาผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ไม้สักและของแต่งบ้านจากวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการไปจัดแสดงและจำหน่ายให้แก่ผู้สนใจและจะนำไปเข้าร่วมงาน "สภาสถาปนิก19" วันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2562 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์เมืองทองธานี 

logoline