svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯนิวซีแลนด์มอบ ครีมรกแกะ ให้ บิ๊กตู่ อยากให้ใช้

11 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 นายกฯนิวซีแลนด์มอบ ครีมรกแกะ ให้ บิ๊กตู่ อยากให้ใช้ พร้อมบอกด้วยว่าจะเอาภาพนี้ไปลงข่าวหน้าหนึ่งนายกฯลุงตู่ก็ยังใช้ครีมรกแกะ

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 2- 4 พฤศจิกายน ผ่านไปได้ด้วยดี ประสบความสำเร็จอย่างสูง ไทยในฐานะประธานและเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียน ได้รับความชื่นชมจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก เพราะการประชุมครั้งนี้ได้บรรลุข้อตกลงสำคัญหลายประการแต่กระนั้นก็มีดราม่าเกิดขึ้น เมื่อสื่อมวลชนไทย นำเสนอข่าวตามสื่อนิวซีแลนด์ ว่าระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือทวีภาคีกับ "น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงของดีแห่งนิวซีแลนด์ หนึ่งในนั้นก็คือ "ครีมรกแกะ" โดยสื่อนิวซีแลนด์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี "จาซินดา อาร์เดิร์น" ถึงกับงุนงง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึง "ครีมรกแกะ" เพราะไม่เคยรู้จักมาก่อน"เนชั่นสุดสัปดาห์" ได้รับการเปิดเผยจาก คนใกล้ชิด "พล.อ.ประยุทธ์" ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่อยู่ในการหารือทวีภาคีระหว่างรัฐบาลไทยและนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ว่า การหารือทวิภาคีในวันที่ 3 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบยก "ครีมรกแกะ" มาพูดกับนายกฯนิวซีแลนด์จริง แต่ไม่เห็นว่าผู้นำนิวซีแลนด์ จะแสดงอาการงุนงงแต่อย่างใด

นายกฯนิวซีแลนด์มอบ ครีมรกแกะ ให้ บิ๊กตู่ อยากให้ใช้

นอกจากนี้ ต่อมาวันที่ 4 พฤศจิกายน ภายหลังการประชุมสุดยอดความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ครั้งที่ 3 (RCEP) น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น ยังได้นำของขวัญมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นกล่องสีขาวขนาดใหญ่ ผูกโบว์สีสันสวยงาม ในกล่องนั้นบรรจุครีมรกแกะหลายกล่อง
โดย น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น เดินมาเพียงลำพัง ไม่มีผู้ติดตาม จึงได้ไหว้วานผู้ติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ ให้ถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกให้ โดยมีภาพขณะมอบขวัญและภาพระหว่างเปิดกล่องของขวัญ พร้อมขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ครีมรกแกะ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ก็บอกว่าจะให้ภรรยาและลูกสาวใช้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ยังบอกด้วยว่า จะเอาภาพนี้ไปลงข่าวหน้าหนึ่งว่า นายกรัฐมนตรีไทยใช้ครีมรกแกะ จากนั้นนายกฯก็พูดติดตลก ว่าจะเป็นพรีเซนเตอร์ให้หนึ่งในคณะหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ไม่ได้แสดงอาการงุนงงแต่อย่างใด ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงครีมรกแกะ และอาจเป็นเพราะสื่อที่รายงานข่าวออกไปนั้น ไม่อยู่ในเหตุการณ์ จึงได้เกิดกระแสดรามาผู้สื่อข่าว ย้อนดูคลิปวิดีโอ ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ และหารือกับ น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์นพล.อ.ประยุทธ์ ใช้คำว่า "ประเทศไทยประสงค์ที่จะเรียนรู้ด้านการเพิ่มมูลราคาทางการเกษตร และการเพิ่มมูลค่าทางด้านอาหารจากนิวซีแลนด์ เพราะนิวซีแลนด์นั้น มีนมวัว กีวี่ ครีมรกแกะที่โด่งดังไปทั่วโลก ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มมูลค่าในการเกษตรของไทย"

นายกฯนิวซีแลนด์มอบ ครีมรกแกะ ให้ บิ๊กตู่ อยากให้ใช้

จากกระแสดังกล่าว ทำให้ หัวหน้าฝ่ายการตลาดของผู้ผลิตครีมแรกแกะ ต้องออกมาบอกว่า"นายกรัฐมนตรีไทย เป็นคนฉลาด เขารู้ว่าครีมรกแกะเป็นที่นิยมขนาดไหน เรารู้จากตัวแทนจำหน่ายในไทยของเรามาว่า คนไทยชอบผลิตภัณฑ์นี้มาก"สำหรับครีมรกแกะ จากนิวซีแลนด์ ได้รับความนิยมอย่างมากจากชาวเอเซีย นอกจากนี้ ยังได้รับการเปิดเผยจากคนดังทั้งหลายว่าใช้ครีมรกแกะในการหารือกับนายกฯนิวซีแลนด์ มีสาระคัญ พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้นิวซีแลนด์พิจารณาเกี่ยวกับขั้นตอนการขอวีซ่า หรือการยกเว้นวีซ่าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้แสดงความเห็นด้วยและให้เจ้าหน้าที่พิจารณาต่อไป

logoline