svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กรุงเทพโพลล์" เผย ปชช.ไม่เห็นด้วยกับการงดลอยกระทง

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรุงเทพโพลล์" เผยผลสำรวจเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทง พบว่า ปชช.อยากให้มีงานลอยกระทงต่อไป อยากใช้กระทงจากธรรมชาติ ด้านความปลอดภัย งดดื่มสุราช่วยลดอุบัติเหตุได้

"กรุงเทพโพลล์" โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สํารวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ลอยกระทงปลอดภัยใส่ใจสายน้ํา" โดยเก็บข้อมูลประชาชน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 1,213 คน พบว่า ในงานเทศกาลลอยกระทง 2562 นี้
สำหรับความเห็นต่อแนวคิด #งดลอยกระทงหรือเก็บขยะในแม่น้ำลำคลองแทนการลอยกระทง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 63.9 ไม่เห็นด้วย โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 51.3 ให้เหตุผลว่าเป็นประเพณีของไทยที่ทํามาแต่เดิม ควรอนุรักษ์ไว้ รองลงมาร้อยละ 7.1 ให้เหตุผลว่าเป็นเอกลักษณ์ไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ดีงาม และ ร้อยละ 3.3 ให้เหตุผลว่า งานลอยกระทง 1 ปีหนเดียว
มีเพียงขณะที่ประชาชน ร้อยละ 36.1 เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยในจำนวนนี้ ร้อยละ 20.3 ให้เหตุผลว่าจะได้ไม่เป็นการเพิ่มขยะในแม่น้ําลำคลอง รองลงมาร้อยละ 13.6 ให้เหตุผลว่าการทำให้แม่น้ำลําคลองสะอาดเป็นการตอบแทนคุณพระแม่คงคา และร้อยละ 2.0 ให้เหตุผลว่า ปัจจุบันสามารถลอยกระทงออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นได้"ความปลอดภัยที่ประชาชนอยากเห็นมากที่สุด" ร้อยละ 31.7 คือการงดดื่มสุรา และ ของมึนเมาทุกชนิดเพื่อลดผลกระทบจากการดื่มสุรา อาทิ อุบัติเหตุรองลงมาร้อยละ 23.8 คือ การใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่ายปลอดภัยต่อสายน้ําสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 20.0 คือ การงดเล่นพลุดอกไม้ไฟ โคมลอย และโคมไฟในที่ชุมชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเพลิงไหม้เมื่อถามว่า "ในปีนี้จะออกไปเที่ยวงานลอยกระทงหรือไม่" ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 43.2 ระบุว่า จะออกไปเที่ยวงานโดยลอยกระทงร่วมกัน (ครอบครัวละ 1 กระทง) รองลงมาร้อยละ 12.3 ระบุวว่า จะออกไปเที่ยวงานโดยจะลอยกระทงคนละใบ และร้อยละ 7.1 ระบุว่า จะออกไปเที่ยวงานแต่ในปีน้ีจะไม่ลอยกระทง ขณะที่ ประชาชนร้อยละ 37.4 ระบุว่าจะไม่ออกไปเที่ยวงานลอยกระทง โดยให้เหตุผลว่า คนเยอะวุ่นวาย/ติดงาน/ไม่ตรงวันหยุดและไม่ได้ให้ความสำคัญกับการลอยกระทง
ทั้งนี้เมื่อถามเฉพาะผู้ที่ระบุว่าจะลอยกระทง ว่าจะเลือกซื้อหรือใช้กระทงแบบใด พบว่าส่วนใหญ่ ร้อยละ 49.4 ระบุว่า จะประดิษฐ์กระทงเองโดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ รองลงมาร้อยละ 47.0 ระบุว่าจะซื้อกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น และร้อยละ 2.2 ระบุว่า จะซื้อกระทงที่เน้นความสวยงามมาก่อน

"กรุงเทพโพลล์" เผย ปชช.ไม่เห็นด้วยกับการงดลอยกระทง

logoline