svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ" แนะคนกลางนั่ง ปธ.กมธ.แก้ รธน.60 ไม่ขอตอบ "มาร์ค" เหมาะสมหรือไม่

10 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชาชาติไทยไม่ขัดข้องที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 62 แต่แนะนำให้เลือกคนเป็นกลางนั่งประธานกรรมาธิการ พร้อมไม่ออกความเห็นว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เหมาะสมหรือไม่ เพราะมองว่าสิ่งสำคัญคือเนื้อหาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เปิดเผยถึงกระแสข่าวการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าไม่สามารถแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยได้ 
เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่สิ่งสำคัญคือเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญที่จะพยายามแก้ไข 

"สุเทพ" แนะคนกลางนั่ง ปธ.กมธ.แก้ รธน.60 ไม่ขอตอบ "มาร์ค" เหมาะสมหรือไม่


ซึ่งก่อนที่จะไปถึงประเด็นนั้นส่วนตัวมีจุดยืนที่สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตั้งแต่ตอนที่มีการรณรงค์เพื่อเชิญชวนประชาชนไปลงประชามติรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนตัวก็เป็นหนึ่งในประชาชน 16 ล้านคนที่เห็นชอบให้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยมองว่าเป็นหนทางในการที่จะสามารถปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงประเทศได้นายสุเทพยังกล่าวว่า ส่วนตัวแล้วยังไม่เห็นข้อบกพร่องของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เห็นข้อบกพร่องของตัวบุคคลมากกว่า 
ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องสามารถบอกได้ว่ามาตราไหนที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาประเทศหรือการดูแลประชาชน แต่ประเด็นบางประเด็นที่ไปพูดกันในภาคใต้ก็ไม่เห็นด้วย เช่น ประเทศไทยสามารถแบ่งแยกเป็นมลรัฐได้ด้านคุณสมบัติของการเป็นประธานกรรมาธิการฯ นายสุเทพเห็นว่าควรจะเป็นบุคคลที่เป็นกลาง ไม่ใช่คนที่ต่อต้านรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้นหรือสนับสนุนมาตั้งแต่ ส่วนประเด็นที่มองว่าจะเป็นชนวนความขัดแย้งหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าไม่น่าเป็นประเด็นความขัดแย้ง ประเทศไทยเดินหน้าและก้าวข้ามผ่านความขัดแย้งมาแล้ว และยังทิ้งท้ายด้วยว่า ส่วนตัวเป็นคนมองโลกในแง่ดี และเชื่อว่าประเทศไทยจะร่วมกันผนึกกำลังทำให้ประเทศพัฒนาก้าวต่อไปได้

logoline