svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BEC พลิกมีกำไร! จากการคืนใบอนุญาต

09 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

BEC พลิกมีกำไรสุทธิ 88.1 ล้านบาท หลังรับรู้รายได้พิเศษจากการคืนใบอนุญาตกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่ค่าโฆษณายังหดตัว 23%.........................................

บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ผู้ประกอบการโทรทัศน์ช่อง 3 เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2562 มีรายได้รวม 2.17 พันล้านบาท ลดลง 16.7% จากปีก่อน โดยหลักถูกกดดันจากรายได้การขายเวลาโฆษณาซึ่งลดลง 23.3% ทำได้ 1.68 พันล้านบาท ขณะที่รายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและแสดงโชว์ ทำได้ 261 ล้านบาท เติบโต 41.3% ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้พิเศษจากการคืนใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ จำนวน 344.3 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 88.1 ล้านบาท ในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อน
ทั้งนี้ ผู้บริหาร เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของบริษัทเกิดขึ้นคือ การคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่อง 13Family และ ช่อง 28SD ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายทีวีดิจิทัลลดลง โดยในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศปรับคอนเทนต์ช่อง 3 ในวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยเริ่มที่ "ข่าว 3 โฉมใหม่" กับคอนเซ็ปต์ "ข่าวจริง ทันเหตุการณ์ พึ่งพาได้" โดยวางเป้าหมายผลักดันรายการข่าวทุกรายการของช่อง 3 ขึ้นสู่เรตติ้งอันดับ 1 ทั้งหน้าจอทีวีและออนไลน์ ภายใน 2 ไตรมาส
ส่วนละครที่เป็นคอนเทนต์หลักของช่อง 3 จะปรับโฉมปี 2563 เพราะเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา โดยแนวทางการปรับคอนเทนต์ละครคือ การปรับคอนเทนต์ตามพฤติกรรมผู้บริโภค เนื่องจากแต่ละกลุ่มมีพฤติกรรมการรับชมที่แตกต่างกัน โดยฐานผู้ชมหลักของช่อง 3 ในตอนนี้ คือกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ส่วนกลุ่มที่ดูคอนเทนต์ออนไลน์ อายุต่ากว่า 34 ปี และจะแบ่งออกเป็นอีก 2 กลุ่ม คือ คนทำงานและคนรุ่นใหม่ ซึ่งความต้องการของแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน ทำให้บริษัทต้องดูว่าผู้บริโภคแต่ละกลุ่มมีความสนใจคอนเทนต์แบบไหน โดยบริษัทจะมีการวางกลยุทธ์ตามพฤติกรรมผู้บริโภคตามรายกลุ่ม และจะเป็นสิ่งสำคัญในการปรับโฉมละคร ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธของบริษัทที่เปลี่ยนจากธุรกิจทีวีเป็นธุรกิจ Content & Entertainment Platform

logoline