svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รมว.ยุติธรรม ห่วงประชาชนถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์

09 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ห่วงประชาชนถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์ สั่งศูนย์ยุติธรรสร้างสุขเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ แนะอย่ารับทำสินค้าสุ่มเสี่ยง ป้องกันตัวเองก่อน...

ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวเด็กหญิง อายุ 15 ปี ชาวจ.นครราชสีมา ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการสั่งซื้อหรือสั่งให้ทำกระทงที่มีรูปการ์ตูน แล้วเมื่อนำมาส่งให้ ก็ถูกจับดำเนินคดีที่ แล้วมีการเรียกเงินค่าเสียหายเพื่อเป็นการไกลเกลี่ย 5,000 บาทว่า
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้และสั่งการให้ ศูนย์ยุติธรมสร้างสุข กระทรวงยุติธรม แจ้งข้อกฎหมายให้ประชาชนทราบว่า หากมีกรณีที่มีผู้มาติดต่อว่าจ้างหรือสั่งให้ทำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ โดยที่เรามิได้มีเจตนากระทำอยู่ก่อนแล้ว หากมีการจับกุมจะถือได้ว่าผู้ว่าจ้างหรือผู้สั่งทำเป็นผู้ก่อให้กระทำผิด ซึ่งทางกฎหมายถือว่ามิใช่ผู้เสียหาย (โดยนิตินัย) ที่จะมีอำนาจแจ้งความร้องทุกข์ดำเนคดีได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนที่ถูกกระทำดังกล่าว อย่าตกลงยินยอมหรือขอยอมความโดยการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ตัวแทนลิขสิทธิ์ เพราะกรณีเช่นนี้เมื่อคดีไปถึงศาล ศาลจะพิพากษายกฟ้อง

รมว.ยุติธรรม ห่วงประชาชนถูกแก๊งลิขสิทธิ์ตบทรัพย์


"หากถูกกระทำดังกล่าวกรณีประชาชนทั่วไปที่ผลิตสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ควรระมัดระวังโดยไม่ควรนำเครื่องหมาย เครื่องหมายการค้า โลโก้ หรือ สัญลักษณ์ รูปรอยประดิษฐ์ อาทิเช่นรูปตัวการ์ตูน ที่มีบุคคลอื่นเป็นเจ้าของ หรือ เป็นผู้ประดิษฐ์ไว้อยู่ก่อนแล้วมาใช้ หรือ ทำให้ปรากฎที่ตัวสินค้า เพราะอาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์ได้ หากมีผู้มาติดต่อว่าจ้างหรือสั่งทำ และระบุหรือกำหนดเงื่อนไขให้มีเครื่องหมายการค้า หรือสัญลักษณ์ รูปรอยประติษฐ์ หรือรูปตัวการ์ตูน ต่างๆ ควรที่จะได้ตรวจสอบหรือสอบถามให้แน่ชัดว่าผู้ว่าจ้างหรือผู้สั่งทำเป็นเจ้าของสิทธิหรือมีสิทธิในการใช้สัญลักษณ์ เครื่องหมายหรือตัวการ์ตูนดังกล่าว หากเห็นว่าไม่มีสิทธิที่จะใช้ ควรปฏิเสธไม่รับงานดังกล่าว
กรณีประชาชนถูกตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์เข้าตรวจหรือล่อซื้อ ตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์นั้นไม่สามารถทำการตรวจค้นได้เองโดยลำพัง จะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ทำการตรวจ และต้องขอตรวจสอบดูหมายค้นให้ละเอียด พร้อมทั้งขอดูบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจผู้มาตรวจคันเสียก่อน หากไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้รีบแจ้งไปที่สถานีตำรวจทั้องที่นั้นๆ เพื่อมาตรวจสอบการปฏิบัติของตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์" ว่าที่ร.ต.ธนกฤต กล่าว

logoline