svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

วิทยุการบินฯ เตรียมพร้อมความปลอดภัยช่วงลอยกระทง

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการรองรับความปลอดภัยเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอย โคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทงพร้อมให้บริการการเดินอากาศด้วยความปลอดภัยสูงสุด

สมนึก  รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (กอญ.บวท.) เปิดเผยว่า "ช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 2562 หลายจังหวัดได้เตรียมการจัดกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม โดยหลายแห่งมีกิจกรรมการปล่อยโคมลอย โคมควัน ซึ่งสถิติการปล่อยโคมลอย โคมควัน ในปี 2561 ที่ผ่านมาเฉพาะที่มีการออกประกาศนักบิน (Notice To Airmen : NOTAM) 29 ครั้ง จำนวน 3,267 โคม และนักบินได้รายงานการพบเห็นโคมลอยนอกเหนือจากการประกาศนักบินมากกว่า 120 โคม"  


 ช่วงเทศกาลลอยกระทงปี 2562 นี้ สายการบินได้แจ้งเปลี่ยนแปลงตารางการบิน หรือยกเลิกเที่ยวบินเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการปล่อยโคมลอย ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย. 2562 รวม 223 เที่ยวบิน ประกอบด้วย สนามบินเชียงใหม่ จำนวน 183 เที่ยวบิน สนามบินเชียงราย จำนวน 28 เที่ยวบิน และสนามบินลำปาง จำนวน 12 เที่ยวบิน สำหรับสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง บวท. ร่วมกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้มีการประชุมชี้แจงให้กับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ทราบกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติการจุดพลุ ปล่อยโคมลอย และกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การบินโดรน การยิงแสงเลเซอร์ ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยการเดินอากาศ


บวท. ได้เตรียมบริหารการจราจรทางอากาศ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงโดยวางแผนบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ประกอบด้วย การกำหนดพื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษโดยรอบสนามบิน โดยเฉพาะบริเวณแนวขึ้น ลงของเครื่องบิน ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการจัดกิจกรรมขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยติดต่อประสานงานกับหน่วยงานในท้องถิ่นตามประกาศจังหวัด หรือสนามบินใกล้เคียง จากนั้น กพท. จะได้ตรวจสอบและออกประกาศนักบิน รวมถึงประสานผู้จัดกิจกรรมอย่างใกล้ชิดในการจัดกิจกรรมอย่างระมัดระวัง โดยขอความร่วมมือจากประชาชนในการดำเนินกิจกรรมตามห้วงเวลาที่ได้รับอนุญาตอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ บวท. มีความมุ่งมั่นที่จะบริหารการจราจรทางอากาศ ของไทยให้มีความปลอดภัยสูงสุดพร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างความปลอดภัยทางการบินให้ควบคู่กันไปอย่างยั่งยืน โดยได้รณรงค์และประชาสัมพันธ์ปัจจัยเสี่ยงอันตรายทางการบินมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณในความร่วมมือของทุกภาคส่วน ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดร่วมกัน ถือเป็นการสร้างมาตรฐานการจัดการควบคู่ไปกับการสร้างความปลอดภัยของทุกเที่ยวบิน   

logoline