svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทอท.ยันการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 อยู่ในแผนแม่บทฯ

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณชนว่า คณะกรรมการจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2562 ขอเชิญประชาชนเข้าร่วมฟัง การเสวนาเรื่อง "เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ หายนะ สุวรรณภูมิ?" ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ณ อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี

โดยเนื้อข่าวมีการกล่าวหาว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มิได้พัฒนาสนามบินตามแผนแม่บทหลักเดิม และวางแผนที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 เป็นอาคารแปะอยู่ในตำแหน่งนอกแผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ
ทั้งนี้ การจัดเสวนาดังกล่าว จะดำเนินการโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม จาก 12 องค์กรวิชาชีพ  รวมทั้งมีการให้ข่าวว่าการดำเนินงานดังกล่าวของ ทอท.จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจจนถึงทำลายระบบโลจิสติกส์ทางอากาศของโลก ทอท. ขอชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างอาคารดังกล่าว มิได้เป็นการตัดแปะหรืออยู่นอกแผนแม่บทตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด แต่อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ ICAO ระบุว่าเป็นพื้นที่สำหรับทำการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารได้ (Area reserved for optional terminal) รวมถึงการออกแบบการพัฒนาสนามบินของ ทอท. นั้น ทอท. ได้ใช้บุคลากรสถาปนิกและวิศวกรที่มีความรู้ความสามารถ ผ่านการศึกษาและอบรมหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน เช่น Airport Master Planning, Airport Terminal Planning and Design, Airport Engineering และ Airport Development and Infrastructure Design จากสถาบันที่เกี่ยวข้องทางด้านการบินโดยตรง ทั้ง ICAO, IATA, ACI, SAA เป็นต้น 
และที่สำคัญ ทอท.ได้ร่วมหารือแลกเปลี่ยน รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานผู้เกี่ยวข้อง เช่น สายการบิน ผู้ประกอบการและผู้ให้บริการ โดยมีคณะกรรมการที่ปรึกษาท่าอากาศยาน (ACC) ซึ่งประกอบด้วย IATA, AOC และ BAR ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ทั้งในเรื่องการวางแผน การออกแบบและการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับสนามบิน เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ รองรับบริบทการบินในปัจจุบัน สอดคล้องกับการใช้งานและความต้องการ การให้บริการ รวมทั้งมีแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นเพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจ สร้างประสบการณ์และความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร อันจะนำมาเพื่อประโยชน์ของประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศ 

นอกจากนี้  ยังได้มีการประชุม วางแผน ศึกษาข้อมูล และหารือร่วมกับหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เช่น สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงคมนาคม เป็นต้น เพื่อตรวจสอบการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งโดยรอบสนามบิน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย อีกทั้งการดำเนินงานของ ทอท. ได้มีการกำกับมาตรฐานสนามบิน จากหน่วยงานสากลของโลก ทั้ง IATA และ ICAO งานพัฒนาสนามบินเป็นงานออกแบบวางผัง การใช้ประโยชน์ที่ดินที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์สูงสุดโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ รอบด้าน เป็นวิชาชีพที่ต้องทำภายใต้กฎระเบียบและมาตรฐาน ที่มีหน่วยงานสากลและหน่วยงานภาครัฐกำกับ 
โดย ทอท. พร้อมชี้แจงและให้ข้อมูลทางวิชาการต่อหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และสภาสถาปนิก ทั้งนี้ หากมีการให้ข่าวหรือดำเนินการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของ ทอท.  ทอท.ขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

logoline