svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ สนง.เกษตรต่างประเทศ ประจำยุโรป ร่อนเอกสาร "กัญชา-กัญชง กับแนวโน้มตลาดยุโรป" ลั่น ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ เตรียมผลักดันส่งออกไปยุโรป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารการเกษตรสหภาพยุโรป ที่ส่งมาโดย สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป เรื่อง กัญชา กัญชง พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ กับแนวโน้มตลาดในยุโรป ระบุว่า
"ยุโรปมีแนวโน้มเป็นตลาดกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายใน 5 ปี หรือมีขนาดใหญ่กว่าตลาดสหรัฐอเมริกาและแคนาดารวมกัน โดยมูลค่าการจำหน่ายกัญชาทั่วยุโรป (50 ประเทศ) อาจสูงถึง 123,000 ล้านยูโร ในปี 2571 ส่งผลมาจากเหตุผลทางเศรษฐกิจ และสังคมต่างๆ เพื่อเพิ่มการจ้างงาน เพิ่มรายได้จากการจัดเก็บภาษี ลดปัญหาอาชญากรรม และประโยชน์ทางการแพทย์ เป็นต้น โดยปัจจุบัน การพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชาในยุโรป มีการใช้เงินทุนมากถึง 500 ล้านยูโร"
ข้อความนี้ ปรากฎในรายงานของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ที่ส่งมาถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเทศไทย
123,000 ล้านยูโร คิดเป็นเงินไทย ณ วันนี้ ก็ เอา 33 คูณ เท่ากับ 4,059,000 ล้านบาท
ภายใน 10 ปีข้างหน้า ตลาดกัญชา ในยุโรป อาจจะมีมูลค่าสูงขนาดนี้
นโยบายที่พรรคภูมิใจไทย พูดไว้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องตลก เรื่องเพ้อเจ้อ เพ้อฝัน แต่เป็นนโยบายที่เราศึกษา และนำมาเสนอให้มีการเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนมุมมองต่อกัญชา จากพืชเสพติด ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ
เมื่อเราได้เป็นรัฐบาล ผมตั้งใจมาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีความเข้าใจแนวคิด และแนวนโยบาย เรื่องกัญชา มากขึ้น ดีขึ้น สอดคล้องกับโลกในอนาคตอันใกล้ มากขึ้น
เมื่อได้เป็นรัฐบาล ผมผลักดันให้รัฐบาลบรรจุนโยบายการพัฒนากัญชา กัญชงในเชิงเศรษฐกิจ ไว้ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ข้อที่ 4 การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและพัฒนานวัตกรรม มีสาระสำคัญตอนหนึ่ง ว่า
"ต่อยอดภูมิปัญญาและความรู้ของปราชญ์ชาวบ้านในการสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปรวมทั้งเร่งศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชนโดยกำหนดกลไกการดำเนินงานที่รัดกุมเพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคม ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด"
ผมมีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแนวคิดของคนไทย สังคมไทย ให้เห็นกัญชาและกัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจ เพิ่มเติมอีกมิติหนึ่ง เพื่อเป็นโอกาสที่จะสร้างรายได้ให้แก่คนไทย เป็นสินค้าเกษตรตัวใหม่ที่เราจะผลิตเพื่อส่งออก ไปยังตลาดที่เราได้เห็นจากรายงานของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรปฉบับนี้
แน่นอน ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีกฎหมายมากมายหลายฉบับที่ต้องแก้ไขและมีทัศนะเดิมที่ยังไม่ยอมรับ เป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุด ซึ่งผมพยายามทำงานทุกวันด้วยความอดทนและนุ่มนวล แต่มุ่งมั่นต่อเป้าหมาย
แน่นอน มีคนไม่พอใจ ทั้งคนที่มีทัศนะเดิม และคนที่มีทัศนะใหม่ แต่เห็นว่าผมทำงานไม่ได้ดั่งใจ ทำงานช้าล่าช้า จนกลายเป็นความไม่จริงใจในสายตาของเขา

ผมขอยืนยันว่า ผมยังคงมีความมุ่งมั่น มีความตั้งใจที่จะเดินไปให้ถึงเป้าหมาย ไม่ว่าใครจะมองด้วยความไม่เข้าใจ ใครจะด่าอย่างไรก็ตาม ผมก็จะพยายามทำงานของผมต่อไป โดยมีเป้าหมายเดิม คือ เกษตรกรต้องได้ประโยชน์ ประชาชนต้องได้ประโยชน์
แทนที่จะเอาพลังมาด่าผม ตำหนิผม เอาพลังมาช่วยกันทำงานดีกว่า
เรื่องกัญชาทางการแพทย์ และ กัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นเรื่องจริงจังในระดับนโยบายรัฐบาล และกำลังขับเคลื่อนในระดับกระทรวงสาธารณสุข
ร่างกฎกระทรวงกัญชง ผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์แล้ว เตรียมการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี หากได้รับความเห็นชอบ ก็ประกาศใช้ได้ทันที การปลูกกัญชง เพื่อสกัดสารสำคัญ คือ CBD ส่งออก ประเทศไทย จะเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ ซึ่งมีตลาดยุโรป รอรับ ซึ่งจากรายงานฉบับนี้ คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึงถึง 1,500 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 49,500 ล้านบาท ในปี 2565
ร่างกฎกระทรวงกัญชาอยู่ระหว่างการยกร่าง เพื่อเข้าสู่กระบวนการประชาพิจารณ์ต่อไปไม่เร็วทันใจหลายคน แต่ไม่ได้หยุดนิ่ง ยังทำงานกันทุกวันแต่จะเร็วยิ่งขึ้นถ้าประชาชนช่วยกันสนับสนุนโพสต์นี้อัดแน่นทั้งสาระและความจริงใจ"

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

"อนุทิน" ลั่น กัญชา-กัญชง ต้องได้ส่งออกไปยุโรป

logoline