svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กำหนดการอย่างเป็นทางการ นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง "เขาคิชฌกูฎ"

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก จันทบุรีเช็คอิน ได้เผยแพร่ข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับ กำหนดการเปิดให้นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฎจันทบุรี ประจำปีพุทธศักราช 2563 โดยมีรายละเอียดว่า

1 ปี 1 ครั้ง กับ 1 คำอธิษฐานที่เป็นจริง

กำหนดการอย่างเป็นทางการ นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง "เขาคิชฌกูฎ"



#กำหนดการงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง #เขาคิชฌกูฎ จันทบุรี ประจำปี2563

เริ่ม 25 มกราคม ถึง 24 มีนาคม 2563

บวงสรวงปิดป่า-เปิดงาน 23 มกราคม 2563

บวงสรวงเปิดป่า-ปิดงาน 24 มีนาคม 2563

แนะนำ ช่วงต้นงานคนน้อยกว่าช่วงท้ายงานมากครับ

เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี 2563 ไปบูชาอย่างไร ให้ได้บุญมาก

1.ขณะมาจากบ้านต้องตั้งใจมาเพื่อกราบไหว้บูชารอยพระพุทธบาท และถ้าชักชวนใครมาต้องบอกหรือชวนให้มากราบไหว้บูชารอยพระพุทธบาท คือต้องตั้งใจมาเพื่อกราบไหว้รอยพระพุทธบาท

2.ขณะขึ้นมาบนเขาต้องรักษากาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ผ่องใส อย่าพูดหรือกระทำการอันใดอันเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นหรือไม่เคารพ

3.เมื่อมาถึงจุดลานพระบาท ต้องเข้ากราบไหว้บูชาก่อนไปจะขึ้นไปลานอินด้านบน เพราะคนส่วนมากเมื่อคนมากๆรอไม่ไหวจะขึ้นไปลานอินด้านบนก่อน หรือตั้งเจตนาจะไปขอพรที่จุดผ้าแดงอย่างเดียวไม่สนใจการกราบไหว้รอยพระพุทธบาท รอยพระพุทธบาทถือว่าเป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด สำคัญที่สุด แม้นว่าการขึ้นเขาจะทำบุญทุกที่หรือมากเพียงใด แต่ถ้าไม่ได้กราบรอยพระพุทธบาท ถือว่ามาแล้วขาดทุน

4.ให้ความเคารพในขณะเข้าลานพระบาท เช่น ต้องถอดหมวก ถอดรองเท้า ลดสัมภาระที่สะพายบนบ่าบนไหล่ลง สวมเสื้อผ้าที่สุภาพเรียบร้อย

5.เตรียมเครื่องสักการะให้พร้อม ของสำหรับสักการะบูชารอยพระบาทมีดังนี้
ธูป การใช้ธูปควรใช้ 3 หรือ 9 ดอก เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณ 3 ประการและคุณ 9 ประการ (อานิสงส์บูชาด้วยธูป จะส่งผลให้เป็นผู้มีชื่อเสียงขจรขจายไปทุกภพทุกชาติ)
เทียน ใช้ 2 เล่ม หมายถึง พระธรรมกับพระวินัย (อานิสงส์บูชาด้วยเทียน จะทำให้เราเป็นผู้มีดวงตาเห็นธรรมได้ง่ายเป็นผู้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดทุกชาติ)
ดอกไม้ ควรเตรียมมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่มักซื้อมา เมื่อเดินทางขึ้นมาก็ไหว้ตามเส้นทางมาโดยตลอด พอมาถึงที่ลานบาท ก็จะเหลือแต่เศษดอกไม้ ดังนั้นควรเตรียมดอกไม้อันปราณีตสวยงาม หรือเป็นพวงมาลัยดอกไม้สด ซึ่งจะมีเตรียมไว้ที่จุดบริการ ดอกไม้ ธูป เทียน ทอง (อานิสงส์บูชาด้วยดอกไป จะส่งผลให้มีรูปร่างที่สวยงาม)
แผ่นทอง ใช้ประมาณ 9 แผ่น เป็นอย่างน้อย (อานิสงส์บูชาด้วยแผ่นทองหรือปิดทอง จะส่งผลทำให้มีผิวพรรณงดงาม)
เงินทอง การนำปัจจัยเงินทองถวายบูชาที่รอยพระบาท ให้ตั้งเจตนาว่า ขอถวายปัจจัยเป็นพุทธบูชาต่อรอยพระพุทธบาท อย่างคิดถวายเพื่อสร้างสิ่งใดๆ (อานิสงส์ที่ถวายปัจจัยเงินทองบูชารอยพระพุทธบาท จะส่งผลให้เรามีโภคสมบัติเป็นเศรษฐีทุกภพทุกชาติจนกว่าจะถึงซึ่งพระนิพพาน)

6.เข้าไปแล้วต้องกราบให้ได้อย่างน้อย 3 ครั้ง เพราะคนส่วนมากเมื่อไปกันมากๆการกราบก็เกรงว่าจะไปกราบเอาเท้าของคนอื่นเลยไม่ค่อยได้กราบกัน ดังนั้นเวลากราบจงตั้งใจให้ระลึกว่าพระพุทธเจ้าประทับอยู่จริงๆประหนึ่งว่าสมัยพระองค์ยังทรงพระชนอยู่ แล้วกราบให้ได้ 3 ครั้ง

7.ไม่ทิ้งขยะ คนเราเมื่อมาถึงจุดลานพระบาทก็กราบไหว้แบบเทหมด จากนั้นก็ลืมสติ ทิ้งเศษถุงบ้าง กระดาษที่ห่อแผ่นทองบ้าง จนทำให้ลานพระบาทสกปรก ดังนั้นอย่างทิ้งขยะหรือเศษสิ่งของลงในรอยพระบาทและในลานพระบาท
8.เก็บขยะ นอกจากไม่ทิ้งเศษผงเศษขยะแล้ว หากพบมีเศษผงเศษขยะที่คนอื่นทำตกหล่นไว้ ให้เก็บและนำไปทิ้งในจุดที่ใส่ขยะ เพื่อจะได้ถวายการดูแลรักษาความสะอาด ดั่งประหนึ่งว่าพระองค์ประทับอยู่จริง
9.ให้ขอพรเพียงสิ่งเดียว การขอพรนั้นท่านพ่อเขียนได้เคยอธิบายไว้ว่า คนบางคนมาเพื่อขอเพียงอย่างเดียว ไม่สนใจสร้างบารมี อีกประการหนึ่ง คนที่จะสำเร็จในสิ่งที่ขอได้นั้นต้องมีบารมีที่เพียงพอกับสิ่งที่ขอนั้น คนบางคนขอมากเกินไป คือขอแบบโลภมาก เช่น ขอให้รวยเป็นร้อยล้าน พันล้าน ทั้งๆที่ไม่มีบารมี อย่างนี้สำเร็จยาก ท่านจึงสอนให้ขอในสิ่งที่เหมาะสม และขอสิ่งสำคัญในชีวิตสักหนึ่งอย่าง จะสำเร็จไวกว่าขอทีละมากๆ

กำหนดการอย่างเป็นทางการ นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง "เขาคิชฌกูฎ"



หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0837821688 หรือ 0924372526ข้อมูลจาก : เขาพระบาทพลวง จันทบุรี

logoline