svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิค Nick Wildlife" สุดทน โดนบริษัทผลิตรายการช่องหนึ่งดูดคลิป ซ้ำยอดวิวเยอะกว่า 4 ล้าน

08 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Nick Wildlife" หรือ นิค นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูของประเทศไทย สุดทน หลังคลิปจงอางยักษ์ของตนถูกบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งดูดคลิปไปลงเพจตัดโลโกเปิดปิดของช่องออกซ้ำยังได้ยอดวิวสูงกว่าต้นฉบับถึง 4 ล้านกว่าวิว

โดยเฟซบุ๊ก Nick Chomngam ได้โพสต์ข้อความระบายความในใจหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า...ผมหมดคำพูดกับสิ่งที่เกิดขึ้น...(เรื่องนี้ยาวและดราม่ามากๆ)...ผมเริ่มต้นทำสารคดีสัตว์ป่า เพราะแรงบันดาลใจส่วนตัว และความมุ่งมั่นที่จะนำธรรมชาติมาเข้าใกล้คนไทยให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ผมฝ่าฟันมายาวนาน และอดทนมาตลอดกับความจริงที่ว่า น้อยคนนักที่จะมาสนใจเรื่องราวของธรรมชาติและสัตว์ป่า...การนำเสนอรายการแนวนี้ทางช่องทีวีไทย ผมประสบความสำเร็จมา 1 ครั้งถ้วน จากการนำเสนอหลายสิบครั้ง...แน่นอน ระยะทางที่เดินมามันยาวนานมาก ผมเสียงบประมาณ และกำลังพลไปมากมาย บนเส้นทางที่สุดแร้นแค้น...ความผิดหวัง และน้ำตา คือเครื่องยืนยันว่าเส้นทางนี้นั้นเต็มไปด้วยความยากลำบาก หลายๆคนที่ผ่านเข้ามา นั้นเข้ามาด้วยอุดมการณ์ที่แรงกล้า และจากไปด้วยความเจ็บปวด ด้วยความจริงข้อที่ว่า ชีวิตนี้จำเป็นต้องมีรายได้ไว้ดูและตัวเองและครอบครัว...แน่นอน ผมเป็นผู้ที่เหลือรอด จากดินแดนที่โหดร้าย และผมยังคงเดินต่อและพัฒนาทุกอย่างไปเรื่อยๆ ผมศึกษาว่าคนดูต้องการอะไร และเริ่มปรับปรุงและยึดหลัก "ทำในสิ่งที่คนดูต้องการก่อน แล้วค่อยแอบนำสิ่งที่เราต้องการใส่ลงไปให้เขา"...มีบางคนยังไม่เข้าใจ ว่าทำไมต้องทำแบบนั้นแบบนี้ ผมบอกได้สั้นๆว่า เราต้องรู้ตัวว่าเป้าหมายคืออะไร มันไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปเดินตามเส้นทางใคร แค่เส้นทางที่เราเดินนั้น ถูกต้อง และมีความรับผิดชอบ ไม่ทำให้สังคมเดือดร้อน เป็นใช้ได้ หากเดินแต่ในทางที่มีคนบอกให้เดิน เราจะก็จะไม่มีทางรู้จักโลกได้เลย...จากการที่ถูกปฏิเสธเรื่อยมา ผมตัดสินใจเปิดโรงลิเกเล็กๆของตัวเอง(YouTube ช่อง Nick Chomngam https://www.youtube.com/channel/UCpbFY4dnqlBUYgL7nGWi65Q) ผมเชื่อมั่นและศรัทธาในสิ่งที่ทำ ผมนำสิ่งที่หลายๆคนมองข้าม มาทำให้พวกเขาเห็นว่าเขามองพลาด หลายต่อหลายคลิปที่ได้ ล้านวิว มันบ่งบอกว่าสังคมก็สนใจสิ่งเหล่านี้เหมือนกัน...หลายปีดีดัก ตั้งแต่ 2014-2019 ผมกระท่อนกระแท่น จนเริ่มตั้งหลักได้ แม้รายได้มันอาจจะยังไม่คุ้มค่านัก แต่ผมก็สามารถดูแลน้องๆได้ไม่ให้ต้องอดๆอยากๆอีกต่อไป แต่แล้วมันก็มีเรื่องน่าเหนื่อยใจเกิดขึ้นอีก...มีการขโมยดูดคลิปไปลงในเพจอยู่เรื่อยๆ ผมรู้สึกว่าผมกำลังถูกเอาเปรียบอย่างมาก...พวกเขาจะรู้ไหมว่ากว่าจะมาถึงวันนี้ ผมต้องเสียอะไรไปเท่าไหร่? ต้องเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน ต้องเสี่ยงภัยอันตรายอีกนานับประการ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ขึ้นมา...ผมใช้ชีวิตแลกมันมานะ

...มาถึงจุดหนึ่งที่เริ่มปลง คิดซะว่าอย่างน้อย พวกเขาเหล่านั้นก็ทำให้สังคมไทยรู้จักเรามากขึ้น อย่างน้อยความรู้ที่เราให้ไปก็อาจจะทำให้เกิดประโยชน์กับสังคมบ้าง อาจได้ช่วยชีวิตคนบ้าง อาจช่วยชีวิตสัตว์บ้าง เลยยอมๆไป แต่ขอแค่ให้เครดิตงานเราหน่อยก็พอ

...แต่...ไม่กี่วันมานี้ก็ทำให้ผลหมดความอดทนในที่สุด ผมลงคลิปการจับงูจงอางใหญ่ไปใน YouTube คลิปนี้ https://youtu.be/Dm7duROfkLw และมีแผนการจะลงคลิปในเพจ Nick Wildlife แต่ไม่ทันได้ลงก็เกิดเหตุขึ้น

...คลิปใน YouTube ฟีดแบ็คดีมาก ลงไปแค่วันเดียวยอดวิวพุ่งไปล้านกว่าวิว และก็พุ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ในช่วงที่กำลังจะแตะ 2 ล้านวิว จู่ๆยอดวิวก็เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งผมก็งงพอสมควร...แต่ไม่นานนักก็ถึงบางอ้อ

...มีเพจหนึ่ง เป็นเพจของบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ได้ดูดคลิปของเราไปลงในเพจของเขาเอง โดยไม่มีการให้เครดิตแต่อย่างใด และจงใจที่จะตัดโลโกเปิดปิดของช่องออกไปอย่างชัดเจนในเจตนา แน่นอนครับมันสร้างความเสียหายให้เราในทันที เพราะเพจเราเองยังไม่ได้ลงคลิปเลย

...ยอดวิวของเขาใน4วันทะลุไปถึง 4 ล้านกว่าวิว ซึ่งผมได้ให้ทีมงานไปเจรจาพูดคุยกับเพจ เพราะเราไม่อยากเสียเวลากับกระบวนการทางกฏหมาย แค่อยากทราบว่าเหตุใดถึงดูดคลิปเราไป แล้วจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?

"นิค Nick Wildlife" สุดทน โดนบริษัทผลิตรายการช่องหนึ่งดูดคลิป ซ้ำยอดวิวเยอะกว่า 4 ล้าน



...ทีมงานทักไปทางเพจ มีการอ่านข้อความ แต่ไม่ตอบกลับ...ทีมงานจึงหาเบอร์ติดต่อโทรไปที่บริษัท ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่าเพจนี้ได้โอนกรรมสิทธิ์ไปให้ช่องโทรทัศน์ช่องหนึ่งแล้ว ทางบริษัททำอะไรไม่ได้

...ทีมงานจึงโทรไปที่ทางช่องโทรทัศน์ช่องนั้น ทางช่องบอกไม่ทราบเรื่อง และให้ติดต่อกับฝ่ายกฏหมายของบริษัทนั้น ทีมงานจึงย้อนติดต่อกลับไปที่บริษัท แต่คราวนี้ทางทีมกฏหมายตอบมาว่า ทางเพจโดนแฮ็ก...โดนแฮ็กมาเป็นเดือนแล้ว?!? ทางบริษัทไม่รู้เรื่อง ไม่ได้เป็นคนทำ และเข้าไปแก้ไขอะไรในเพจไม่ได้?!?

...เราก็..เฮ้ย!! จะเป็นไปได้อย่างไร ก็เห็นอยู่ว่ามีการโปรโมทรายการของช่องนั้นอยู่ เราเลยจับตาดูความเคลื่อนไหวในเพจ...ปรากฏว่าในคืนนั้น มีการโพสโปรโมทรายการอีกครั้ง แต่ไม่นานนักก็ถูกลบไป โชคดีที่ทีมงานไหวตัวทันเลยแคปโพสนั้นไว้ก่อนที่จะโดนลบ นี่แสดงว่ายังมีแอดมินที่สามารถเข้าเพจนี้ได้อยู่เป็นปกติ

...วันรุ่งขึ้น เราจึงพยายามติดต่อไปอีกครั้ง ซึ่งคนที่อ้างว่าเป็นทีมกฏหมายของบริษัทก็จะยืนยันคำเดิมว่าเพจถูกแฮ็ก แก้ไขอะไรไม่ได้ และทางเขาจะไม่รับผิดชอบอะไร เพราะเขาไม่ได้ทำ เราก็แจ้งไปว่าก็แอดมินเพิ่งจะโพสและลบไปเมื่อคืน จะบอกว่าเข้าไม่ได้ได้อย่างไร?...เขาตอบว่ากำลังจะไปที่ บก.ปอท.(กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) ไปแจ้งความว่าเพจถูกแฮ็ก เราก็งงกันว่า เพจถูกแฮ็กเป็นเดือนแล้ว เพิ่งจะไปแจ้งความหรือ?...ที่พีคกว่าหลังจากนั้นคือ ตอนช่วงเย็นเขาโทรมา บอกว่าไปแจ้งความ ตำรวจบอกให้ลบคลิปออก และเขาจะไม่มีการขอโทษ หรือรับผิดชอบใดใด เพราะเขาไม่ได้กระทำความผิด...และให้เราไปตามหาแจ้งความคนโพสที่แฮ็กเอง คือมันโพสในเพจของคุณ แล้วจะให้เราไปแจ้งความใคร? แล้วตอนแรกบอกว่าเข้าไปแก้ไขไม่ได้ คืออะไร?(ปัจจุบันคลิปถูกลบไปแล้ว หลังจากตอนแรกบอกทำอะไรไม่ได้)...ตั้งแต่แรก เราเพียงต้องการแค่ขอคำอธิบาย และการแก้ไขปัญหา สิ่งที่เพจของเขาได้จากคลิปที่พวกเราเสี่ยงตายกัน คือรายได้จากยอดวิว 4 ล้านกว่าวิว และผู้ติดตามเพจเพิ่มขึ้นอีก 4-50,000 คน แต่เราคนทำได้แต่รับฟังว่าเขาไม่รับผิดชอบอะไร...ทั้งนี้ไม่ได้แปลว่าการโดนแฮ็กจะเกิดขึ้นไม่ได้ เพียงแต่เพจที่โพสนั่นคือเพจของเขา นั่นคือจุดที่เราเห็น และพยายามจะพูดคุยและเจรจา แต่มันไม่เกิดผลนั่นเอง...ที่เล่ามาคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ผู้อ่านพิจารณาจากข้อมูลที่กล่าวมา เราเก็บทุกอย่างไว้เป็นหลักฐานแล้ว และผมก็หมดความอดทน กับการเอาเปรียบกับแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำจากใคร เราเปิดทางและพยายามเจรจา แต่ก็ถูกบีบทางไว้แค่2เส้นทาง คือฟ้องร้องเอา หรือไม่ก็ปล่อยให้เขาเอาเปรียบเหมือนเดิม...ผมอยากรู้ว่า ความเป็นธรรมเราจะสามารถไขว่คว้าได้แค่ไหน ก็ฝากเป็นกำลังใจให้กันด้วยครับ ใครจะแนะนำอะไรทางกฏหมายก็รบกวนด้วย ผมพยายามยึดหลักความถูกต้องของสังคม และพยายามปฏิเสธเส้นทางที่ไม่ถูกต้องโดยตลอด เส้นทางผมยากพอแล้ว หวังว่าการยึดมั่นในสิ่งดี จะเป็นโชคดีให้เราได้บ้างขอบคุณครับ

logoline